Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến triển lãm Astana Expo

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến triển lãm Astana Expo

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến triển lãm Astana Expo
Pháo bông nổ trên bầu trời trong lễ khai mạc Expo 2017 ở Astana, Kazakhstan - REUTERS
02/09/2017 10:05
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico đã gửi một sứ điệp đánh dấu Ngày Quốc gia của Tòa Thánh tại Expo 2017 đang diễn ra tại Astana, Kazakhstan và với chủ đề “Năng lượng Tương lai.”
Tòa Thánh đã thiết kế gian hàng tại Astana Expo theo chủ đề: “Năng lượng cho thiện ích chung: Chăm sóc Ngôi ngà chung” và trong sứ điệp đánh dấu Ngày Quốc gia của Tòa Thánh tại sự kiện này Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Bổn phận bắt buộc chúng ta phải suy tư nghiêm túc và đầy trách nhiệm về cách nhân loại, trong những năm sắp tới, có thể tìm ra được những công nghệ đổi mới để sử dụng những nguồn năng lượng, gia tài chung của chúng ta, một cách thông minh.”
Ngài nói thêm rằng phải có hành động ngay từ bây giờ “để bảo đảm rằng năng lượng được sử dụng để nâng cao đời sống của chúng ta và làm cho gia đình nhân loại được hưng thịnh, vì về bản chất tự nhiên chúng ta được kêu gọi tiến đến với sự tương giao thành công, tình đoàn kết và yêu thương.”
Sử dụng đúng cách những nguồn năng lượng
Trong sứ điệp Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng những nguồn năng lượng không được để rơi vào tay và trở thành miếng mồi cho sự đầu cơ tài chính vô liêm sỉ hoặc trở thành một nguồn gốc gây xung đột và khuyến khích sự hợp tác giữa các tôn giáo và sự đối thoại mở rộng và chân thành trên mọi tầm mức và giữa mọi khu vực trong xã hội.
Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng “theo nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau, cách chúng ta sử dụng các nguồn năng lượng là một dấu chỉ cho thấy cách “chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ được trao phó cho chúng ta bởi Thượng Đế, cụ thể là chăm sóc thế giới chung quanh chúng ta và mọi người đồng loại của chúng ta …”
Đức Thánh Cha viết tiếp, “Nếu thế hệ của chúng ta và cách sử dụng năng lượng bền vững và được đặt nền tảng trên tình đoàn kết, là chúng ta đang thực hiện công việc rất tốt. Ngược lại thì chúng ta thực hiện công việc không tốt. Phẩm giá của chúng ta đang bị đe dọa; và công bằng và hòa bình cũng đang bị đe dọa.”
Ngày Quốc gia của Tòa Thánh tại Expo 2017 được tổ chức vào ngày 2 tháng Chín.
Dưới đây là bản dịch tiếng Anh Sứ điệp của Đức Thánh Cha
Thưa Đức Hồng y,
cùng các hiền huynh Giám mục,
các Nhà chức trách đáng kính,
Anh chị em thân mến,
        Tôi xin gửi lời chào nồng hậu đến tất cả những người tham dự Ngày Quốc gia của Tòa Thánh tại Expo 2017 ở Astana.  Tôi cũng xin gửi lời chào đến tất cả những người đã giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau trong việc lên chương trình và thực hiện sự kiện này, và rất nhiều khách tham quan đang hiện diện.
        Tôi vui mừng vì Kazakhstan đăng cai tổ chức Triển lãm Quốc tế này với chủ đề “Năng lượng Tương lai.” Bổn phận bắt buộc chúng ta phải suy tư nghiêm túc và đầy trách nhiệm về cách nhân loại, trong những năm sắp tới, có thể tìm ra được những công nghệ đổi mới để sử dụng những nguồn năng lượng, gia tài chung của chúng ta, một cách thông minh. Tất cả chúng ta đều biết rõ về sự thật rằng cách sử dụng những nguồn tài nguyên đó là vô cùng quan trọng đối với tình trạng thể chất của thế giới và sự thịnh vượng của các xã hội, sự thịnh vượng cần phải được nhìn theo các cách nói toàn diện, không chỉ đơn giản là sự thịnh vượng kinh tế hay khả năng tiêu dùng lớn hơn. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo đảm rằng năng lượng được sử dụng để nâng cao đời sống của chúng ta và làm cho gia đình nhân loại được hưng thịnh, vì về bản chất tự nhiên chúng ta được kêu gọi tiến đến với sự tương giao thành công, tình đoàn kết và yêu thương.
        Vì lý do này, những nguồn năng lượng không được để rơi vào trở thành miếng mồi cho sự đầu cơ tài chính vô liêm sỉ hoặc trở thành một nguồn gốc gây xung đột và khuyến khích sự hợp tác giữa các tôn giáo và sự đối thoại mở rộng và chân thành trên mọi tầm mức và giữa mọi khu vực trong xã hội. “Năng lượng tương lai” không chỉ là công việc của những nhà nghiên cứu, những nhà kỹ thuật và những nhà đầu tư; nó cũng là một thách đố đối với thế giới văn hóa, chính trị, giáo dục và tôn giáo. Tôi vui mừng nhắc lại sự phát triển đối thoại và hợp tác giữa các tôn giáo đã và đang diễn ra tại Kazakhstan, một vùng đất nổi bật những truyền thống về sắc tộc, văn hóa và tinh thần. Tôi hy vọng rằng các tôn giáo sẽ tham gia vào cuộc đối thoại này, vì các văn bản của họ có những nội dung “chứng minh ý nghĩa ở mỗi giai đoạn; họ có một sức mạnh bền bỉ để mở ra những chân trời mới … Những nguyên tắc đạo đức mà lý trí có khả năng cảm thụ luôn luôn tái hiện trong nhiều hình thức khác nhau và tìm được cách diễn đạt bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có ngôn ngữ tôn giáo” (Tông huấn Laudato Si’, 199). Điều rất quan trọng đối với tất cả chúng ta là khám phá trong những truyền thống tôn giáo của chúng ta nguồn cảm hứng và những tiêu chuẩn để thúc đẩy một cam kết dũng cảm kiên trì trong việc làm tốt đẹp hơn những mối quan hệ và trong cách sống với nhau như anh chị em.
        Theo nhiều truyền thống tôn giáo khác nhau, cách chúng ta sử dụng các nguồn năng lượng là một dấu chỉ cho thấy cách chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ được trao phó cho chúng ta bởi Thượng đế, cụ thể là chăm sóc thế giới chung quanh chúng ta và mọi người đồng loại của chúng ta trong mọi thời đại và ở mọi nơi. Nếu thế hệ của chúng ta và cách sử dụng năng lượng bền vững và được đặt nền tảng trên tình đoàn kết, là chúng ta đang thực hiện công việc rất tốt. Ngược lại thì chúng ta thực hiện công việc không tốt. Phẩm giá của chúng ta đang bị đe dọa; và công bằng và hòa bình cũng đang bị đe dọa. Với mục đích thúc đẩy một ý thức về vấn đề này mà Tòa Thánh đã thiết kế gian hàng của mình tại Astana Expo với tiêu đề: “Năng lượng cho Thiện ích chung: Chăm sóc cho Ngôi nhà chung của chúng ta.”
        Nguyện xin Thượng đế Toàn năng, Đấng Tạo Dựng muôn loài, ban ơn để Expo 2017 cung cấp được những bài học thật đúng lúc và khơi nguồn cảm hứng dài lâu, và nguyện xin Ngài chúc lành cho những nỗ lực chung của chúng ta đạt đến được mục đích mong muốn.
Viết từ Vatican, 2 tháng Chín 2017
GIÁO HOÀNG PHANXICO

(Lydia O'Kane)

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/09/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét