Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa được thể hiện qua lòng thương xót của Người’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa được thể hiện qua lòng thương xót của Người’

Pope Francis celebrates Mass at Casa Santa Marta
Đức thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta
10/10/2017 14:10
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico hôm thứ Ba nhắc nhở tín hữu rằng lòng thương xót vô biên của Người chiến thắng tất cả, nhưng ngài cảnh báo chống lại tính cứng nhắc và mời gọi các Ki-tô hữu luôn mở rộng tâm hồn của họ.
Đức Thánh Cha trình bày trong bài giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta.
Trong ngày thứ hai liên tục, ngài phân tích về bài đọc trong Sách Giô-na, Đức Thánh Cha Phanxico kết luận rằng chính lòng thương xót của Thiên Chúa mở rộng tâm hồn của chúng ta và chiến thắng mọi sự.
Nhắc lại câu chuyện của tiên tri Giô-na, người mà ngài nói “là một người cứng đầu muốn dạy Thiên Chúa cách phải thực hiện mọi việc ra sao,” ngài miêu tả ông là “người mang bệnh cứng nhắc, “một linh hồn đói.”
Đức Thánh Cha nói, trong câu chuyện Kinh Thánh, Thiên Chúa yêu cầu ông Giô-na hoán cải thành Ni-ni-vê. Đầu tiên ngôn sứ từ chối và bỏ chạy; nhưng rồi ông thực hiện lệnh truyền của Chúa “và ông làm tốt.” Nhưng cho dù như vậy, Đức Phanxico nhận xét, Giô-na rất “tức giận” và phẫn nộ vì Chúa tha thứ cho những người mở rộng tâm hồn của họ, họ ăn năn sám hối.
Tính cứng nhắc là một chướng ngại
Ngài nói, “Những người có tâm hồn khô cứng không hiểu được lòng thương xót của Chúa.”
Ngài tiếp tục, họ giống như ông Giô-na, họ không biết cách mở rộng tâm hồn cho Thiên Chúa. Ngài miêu tả họ là “nhát gan” - với con tim nhỏ xíu khép chặt trước lòng thương xót - và gắn chặt vào những vấn đề công chính theo nguyên tắc cứng nhắc: “họ quên rằng sự công bằng của Thiên Chúa đã trở nên nhục thể trong Con của Người, nó trở thành lòng thương xót và tha thứ; họ quên rằng trái tim của Thiên Chúa luôn mở ra cho sự tha thứ.”
Đức Thánh Cha nói thêm, còn điều khác nữa họ quên đi là “quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa được tỏ lộ trước hết qua lòng thương xót và tha thứ của Người.”
Quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa được tỏ lộ trước hết qua lòng thương xót của Người
“Không dễ có thể hiểu được lòng thương xót của Chúa, không hề dễ. Cần phải có nhiều lời cầu nguyện vì đó là một ơn sủng,” ngài nói.
Và, Đức Phanxico lưu ý, chúng ta quá quen với thái độ ăn miếng trả miếng - thái độ đó hàm ý rằng sự công bằng có nghĩa là phải trả giá cho những gì anh đã làm, nhưng, ngài nói: “Chúa Giê-su đã trả giá cho chúng ta và còn tiếp tục phải trả giá.”
Liên hệ trở lại với câu chuyện của ông Giô-na, ngài nói rằng Thiên Chúa có thể đã bỏ rơi tiên tri vì sự cứng đầu của ông và vì sự cứng nhắc của ông. Nhưng thay vì vậy, Người đi đến và nói chuyện với ông và thuyết phục ông; Người cứu thoát ông cũng như Người cứu dân thành Ni-ni-vê.
Thiên Chúa đầy sự kiên nhẫn biết cách mở cửa các tâm hồn
“Người là Thiên Chúa của sự kiên nhẫn, Người là Thiên Chúa biết cách vuốt ve âu yếm, Người biết cách mở cửa các tâm hồn.”
Đức Thánh Cha Phanxico phân tích rằng thông điệp trọng tâm của sách Ngôn sứ được tìm thấy trong sự đối thoại giữa tính ngôn sứ, sự ăn năn sám hối, lòng thương xót và sự nhát gan hoặc cứng đầu. Và, ngài nói, thật ra lòng thương xót của Chúa luôn chiến thắng vì quyền năng tuyệt đối của Người được tỏ lột trong lòng thương xót của Người.
Đức Thánh Cha kết luận, tôi khuyên anh chị em hôm nay đọc sách Giô-na: “nó rất ngắn, chỉ có 3 trang, và nhìn xem cách Thiên Chúa hành động, bằng cách nào lòng thương xót của Người biến đổi tâm hồn chúng ta, và tạ ơn Thiên Chúa vì Người quá hay thương xót.”

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 10/10/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét