Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico: Người Sa-ma-ri tốt lành tỏ lộ mầu nhiệm của Đức Ki-tô

Đức Thánh Cha Phanxico: Người Sa-ma-ri tốt lành tỏ lộ mầu nhiệm của Đức Ki-tô

Pope Francis preaching a homily at Mass in the chapel of Santa Marta in the Vatican, Oct 9, 2017.
Đức Thánh Cha Phanxico giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta, 9 tháng Mười, 2017.
09/10/2017 13:45
(Vatican Radio) Hôm thứ Hai Đức Thánh Cha thúc giục Ki-tô hữu hãy bắt chước người Sa-ma-ri tốt lành và giúp đỡ những người đang cần đứng dậy, giống như Đức Ki-tô vẫn “tiếp tục trả tiền chăm sóc” cho chúng ta. Phân tích trong bài giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta trong khu ngài ở trong Vatican, ngài suy tư về thái độ của nhiều nhân vật trong dụ ngôn Người Sa-ma-ri Tốt Lành của Tin mừng Lu-ca, và đó là câu trả lời cho người luật sĩ rằng ai là người anh em.
Các nhân vật trong dụ ngôn
Nhận xét về những kẻ cướp, người tư tế là “người của Chúa,” và thầy Lê-vi là người “rất rõ về luật,” tất cả đều đi qua người bị thương đang thập tử nhất sinh, Đức Thánh Cha nói rằng đây là một thói quen thường có của chúng ta. Chúng ta nhìn thấy một tai nạn và chúng ta bỏ đi qua rồi sau đó đọc thấy trên báo, được tô vẽ thêm một chút để “giật gân và nóng hơn.” Ngược lại, người Sa-ma-ri, một người ngoại và tội lỗi “nhìn thấy và không đi qua,” Đức Thánh Cha trình bày, kéo sự chú ý vào những lời tường thuật của Lu-ca - “ông động lòng trắc ẩn.” Xem người bị thương như là anh em của mình, người Sa-ma-ri đến gần người kia, băng bó vết thương và xức dầu và rượu lên vết thương. Ông ta không bỏ người kia ở đấy để tiếp tục hành trình của mình. Ông chở người bị thương trên lưng con lừa của mình đến nhà trọ, và ông trả tiền để chăm sóc cho người kia và hứa sẽ trả thêm khi ông quay trở lại.
Mầu nhiệm của Đức Ki-tô
Đức Thánh Cha nói, “Đây là mầu nhiệm của Đức Ki-tô Đấng đã trở thành người phục vụ, khiêm nhường và hạ mình và chết cho chúng ta.” Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha nói, là người Sa-ma-ri nhân lành mời gọi ông luật sĩ cùng làm như vậy. Đức Thánh Cha phân tích thêm rằng, mầu nhiệm của Chúa Giê-su Ki-tô không phải là một câu chuyện thần thoại cho trẻ em, dụ ngôn tỏ lộ độ sâu rộng của mầu nhiệm của Chúa Giê-su Ki-tô. Người luật sĩ không hiểu mầu nhiệm của Đức Ki-tô nhưng ông ta chắc chắn hiểu được nguyên tắc nhân văn ẩn chứa sau nó - rằng khi một người nhìn từ trên cao vào một người đang ở dưới, đều làm như vậy để giúp người kia đứng dậy. Đức Thánh Cha nhấn mạnh, người nào làm như vậy là đang đi đúng trên con đường đến với Chúa Giê-su.
Tự kiểm tra bản thân
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng người chủ quán trọ không hiểu một chút gì về vấn đề này, thấy lúng túng khi gặp một người làm những điều mà ông ta chưa bao giờ nghe thấy trước đó. Đức thánh Cha nói, đây là những gì xảy ra khi chúng ta gặp gỡ Chúa Giê-su. Đức Thánh Cha thúc giục Ki-tô hữu đọc lại dụ ngôn này và tự kiểm tra bản thân về thái độ của mình – một kẻ cướp, một kẻ lừa đảo, một người đồi trụy, một linh mục, một giám đốc Công giáo, hay một tội nhân. “Tôi có đến gần và để tôi trở thành người anh em và phục vụ những người đang cần như Chúa Giê-su làm không,” là kết luận bài giảng của ngài.

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 10/10/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét