Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Miến điện: Các Giáo hội ở Đông Nam Á tham dự Thánh Lễ với Đức Thánh Cha

Miến điện: Các Giáo hội ở Đông Nam Á tham dự Thánh Lễ với Đức Thánh Cha

Từ Campuchia, Philippines, Việt nam, và Thái lan
30 tháng 11, 2017
Miến điện: Các Giáo hội ở Đông Nam Á tham dự Thánh Lễ với Đức Thánh Cha
© L'Osservatore Romano
Thứ Tư, 29 tháng Mười Một, 2017, các phái đoàn từ Campuchia, Philippines, Việt nam, và Thái lan, cũng như các đại diện của Phật giáo và Hồi giáo, đã đến tham dự Thánh Lễ Trọng thể do Đức Thánh Cha Phanxico chủ tế ở Miến điện (Burma), tại “Kyaikkasan Ground” của thành phố Yangon, tường thuật của hãng thông tấn Fides của Vatican.
“Để gặp được Đức Thánh Cha, Giáo hội Campuchia đã tổ chức một chuyến hành hương bốn ngày đến Yangon,” Đức ông Olivier Schmitthaeusler cho biết, Đức ông là Linh mục đại diện Tông tòa của Phnom Penh. Chúng tôi có 126 người Campuchia tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha dâng trong thành phố, trong đó có 10 chủng sinh, ba linh mục, bốn linh mục thừa sai và 10 tu sĩ.”
Đức ông nói thêm, “Chúng tôi rất hạnh phúc được lại gần với Đức Thánh Cha Phanxico trong chuyến Tông du của ngài đến Miến điện và chúng tôi cầu nguyện để cho chuyến đi này có thể trở thành một thời khắc đặc biệt và là sự khởi đầu cho một thời gian hòa bình và hòa giải dài lâu cho Miến điện.”
Cha Mariano Soe Naing, phụ trách truyền thông cho Hội đồng Giám mục Miến điện, cho biết rằng đại đa số người tham dự Thánh Lễ là “tín hữu Miến điện thuộc mọi nhóm sắc tộc tập trung tại thủ đô cũ và đến từ mọi miền trong nước.”
Nhiều người trong số họ thuộc hội Công giáo Tiến hành Miến điện, được thành lập từ thận niên 1960 nhờ công tác mục vụ của các thừa sai thuộc Dòng Thừa sai Giáo hoàng Nước ngoài (PIME), và đặc biệt là nhờ Đức ông Giovanbattista Gobbato.
“Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha làm chúng tôi ngập tràn niềm vui. Đó là một dấu chỉ rất quan trọng của sự gần gũi dành cho một cộng đồng nhỏ bé như chúng tôi. Hơn nữa, sau lần gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxico, sự gắn kết của chúng tôi trong việc làm chứng tá cho hòa bình và chung sống hòa hợp với tất cả các tôn giáo và nhóm sắc tộc trong đất nước tuyệt vời của chúng tôi được củng cố rất lớn,” Lei Lei Win nói, phụ trách Công giáo Tiến hành Liên Giáo phận.
Công giáo Tiến hành Miến điện hiện tại gồm đại diện của năm giáo phận trong nước: Taunggyi, Pekhon, Loikaw, Taungngu và Yangon. Thăng tiến con người là một trong những hoạt động chính của hội: giới trẻ tình nguyện đến những ngôi làng vùng hẻo lánh, nằm giữa những khu nông thôn và vùng núi, nơi không có linh mục và tu sĩ. Họ chia sẻ cuộc sống với cộng đồng trong một vài ngày, tiến hành các hoạt động giáo dục sức khỏe, hướng dẫn, và sinh hoạt với thiếu nhi. Sau đó, nếu được hỏi, họ sẽ đưa ra chứng tá đức tin của họ, cho biết họ là ai và họ đã gặp gỡ Đức Ki-tô như thế nào và Ngài đã thay đổi cuộc đời họ ra sao.
Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester

JF
[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét