Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Người Công giáo trên khắp Miến điện tập trung về Yangon để đón Đức Thánh Cha đến

Người Công giáo trên khắp Miến điện tập trung về Yangon để đón Đức Thánh Cha đến

Pope Francis is greeted by cheering, flag waving crowds as he arrives in Yangon's city centre - AP
Những đám đông hoan hô, vẫy cờ chào đón Đức Thánh Cha khi ngài đến trung tâm thành phố Yangon - AP
27/11/2017 12:28
(Vatican Radio) Hôm thứ Hai Đức Thánh Cha Phanxico đến Yangon, tại đây ngài được chào đón bởi các giới chức chính trị và tôn giáo của Miến điện, cũng như những đám đông người dân xếp hàng hai bên đường dẫn đến tòa tổng giám mục nơi ngài sẽ lưu lại trong ba ngày của chuyến viếng thăm.
Philippa Hitchen ở Yangon tường thuật chuyến đi của đức giáo hoàng và đứng trong số đám đông người chờ đón Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng của ngài đến trung tâm thành phố.
Trời nóng ngột ngạt ở trung tâm Yangon, nhưng nó không ngăn được hàng ngàn người tập trung đông đúc trong thành phố đứng xếp hàng dọc theo lộ trình nơi chiếc xe chở Đức Thánh Cha đi qua hôm nay, trên đường từ sân bay đến tòa tổng giám mục. Trong khi tôi quên chưa thoa kem chống nắng, còn hầu hết mọi người ở đây đều sử dụng loại tinh chất màu vàng nhạt lấy từ một loại thực vật địa phương bôi trên má của họ để bảo vệ tránh ánh nắng mặt trời. Họ đến từ mọi miền trong nước, đặc biệt từ các tiểu bang miền đông nơi đa phần có người Ki-tô hữu sống, chủ yếu trong các ngôi làng vùng hẻo lánh, miền quê hoặc vùng núi.
Logo ‘Hòa bình và Yêu thương’
Sự phấn khởi của họ vô cùng mãnh liệt khi họ vẫy cờ của Vatican và của Miến điện, chờ đợi Đức Thánh Cha chạy qua. Nhiều người mặc áo thêu truyền thống và ‘longyis’, những tấm vải dài đa màu sặc sỡ mà mọi người – phụ nữ và đàn ông – quấn xung quanh người họ. Những người khác thì chưng diện với mũ lưỡi trai và áo thun có dòng chữ ‘Yêu thương và Hòa bình,’ logo của chuyến đi này, nằm phía trên một đường vẽ phác nhiều màu hình ảnh đất nước, tượng trưng cho 135 nhóm sắc tộc tạo thành đất nước Đông nam Á này.
Phía trong tòa Tổng giám mục
Bên trong khu vườn của tòa tổng giám mục, một nhóm người Công giáo đang náo nức (gồm một số nữ tu, những người trong áo dòng trắng và khăn lúp, đứng nổi bật ra khỏi đám đông đa màu) đang múa hát một cách phấn khởi. Khi chiếc xe xanh dương chở Đức Thánh Cha đi qua cổng, những tiếng hoan hô phấn khởi của họ vang dậy, khi ngài bước xuống xe và bắt đầu đi về phía tòa nhà màu kem theo phong cách thời thuộc địa.
Chương trình của Đức Thánh Cha trong ngày thứ Ba
Suốt thời gian còn lại trong ngày, ngài nghỉ ngơi sau chuyến bay kéo dài hơn 10 giờ từ Roma. Thứ Ba, ngài lại trở lại phi trường để đi chuyến bay ngắn đến thủ đô Nay Pyi Taw, tại đó ngài sẽ được tổng thống và nhà lãnh tụ Miến điện, Bà Aung San Suu Kyi, chào đón. Dĩ nhiên, những buổi gặp gỡ đó sẽ được tổ chức trong khu nhà khép kín và thậm chí bài diễn từ đầu tiên của ngài trước các viên chức và các nhà ngoại giao chính phủ tại một trung tâm hội nghị gần đó cũng sẽ chỉ mở cửa cho một vài khách mời được chọn.
Thánh Lễ ngoài trời thứ Tư
Vì vậy đám đông người Công giáo đứng dọc theo các phố hôm nay sẽ phải chờ đến sáng thứ Tư để có cơ hội được nghe và nhìn thấy trực tiếp Đức Thánh Cha. Đó là khi ngài dâng Thánh Lễ ngoài trời tại trường đua ngựa thời thuộc địa, và cũng là trung tâm giam giữ trong những năm đen tối dưới thời thống trị của quân đội.
Kiên nhẫn chờ đợi Đức Thánh Cha
Đầu tuần này, tôi gặp nhiều người hành hương đang trên đường đến Yangon từ nhiều thị trấn và làng mạc trên khắp đất nước, trong đó có hàng chục em thiếu nhi may mắn được chọn để thành lập đoàn chào đón tại phi trường hôm nay. Nhiều người Công giáo là những gia đình nghèo và hầu hết họ nói rằng họ không có nơi trú ngụ ở trong thành phố này. Họ đơn giản cắm trại trên các khu đất của khu sân thể thao, kiên nhẫn chờ đợi giây phút tuyệt vời đến với họ.


[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/11/2017]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét