Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Theo Chúa Giê-su vì niềm tin, không vì lợi ích riêng’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Theo Chúa Giê-su vì niềm tin, không vì lợi ích riêng’

Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta hôm thứ Hai (Vatican Media)


Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Theo Chúa Giê-su vì niềm tin, không vì lợi ích riêng’

Trong bài giảng Lễ sáng thứ Hai trong nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha nói rằng có hai con đường để theo Chúa Giê-su: vì tư lợi trong những phép lạ của Người hay vì niềm tin vào lời của Người.

16 tháng Tư 2018, 12:49
Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ thứ Hai cảnh báo chống lại việc theo Chúa Giê-su vì lợi lộc riêng trong những phép lạ của Người hơn là vì niềm tin vào Lời của Người. Ngài mời gọi chúng ta hãy ôn lại kỷ niệm của chúng ta về những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời của chúng ta, để đáp lại bằng tình yêu.
Lợi lộc riêng của đám đông

Đức Thánh Cha suy tư về trích đoạn Tin mừng trong ngày (Ga 6:22-29), trong đó đám đông muốn tôn Chúa Giê-su lên làm vua sau phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều. Ngài nói, Chúa Giê-su dứt khoát cự tuyệt họ và rằng “các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.”

Đức Thánh Cha Phanxico phân tích hai yếu tố trong câu trả lời của Chúa Giê-su. Ngài nói, về một mặt họ đi tìm Chúa Giê-su để cảm nhận Lời của Người trong tâm hồn. Về mặt khác, họ chỉ đơn thuần tò mò muốn xem những phép lạ của Người. Đức Thánh Cha nói rằng đây là những con người tốt nhưng đức tin của họ hơi quá tò mò và tư lợi.

Niềm tin của Stê-pha-nô

Đức Thánh Cha Phanxico sau đó nói đến một mẫu gương tốt lành của đức tin vào Chúa Giê-su, đó là Stê-pha-nô trong Bài đọc Một (Cv 6:8-15). Đức Thánh Cha nói thánh nhân cho biết rất rõ rằng những kẻ tranh luận với thánh nhân trong Hội đường đã không địch nổi sự khôn ngoan của ngài.

“Ngài theo Chúa Giê-su không màng đến việc cân nhắc kết quả: ‘điều này hợp với với tôi; điều kia không hợp …’ Ngài không phải là kẻ tư lợi. Ngài vì yêu. Ngài đi theo Chúa Giê-su vì niềm tin của ngài. Người ta đặt ra một cái bẫy để vu khống, và họ dẫn ngài vào cái bẫy đó. Vì vậy ngài bị ném đá đến chết, làm chứng nhân cho Chúa Giê-su.”

Niềm tin hay tư lợi?

Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi chúng ta cân nhắc về việc chúng ta đi theo Chúa Giê-su. Ngài khuyên chúng ta phải ôn lại ký ức chúng ta về những gì Chúa Giê-su đã thực hiện trong cuộc sống của mình.

“Chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều điều tuyệt vời mà Chúa Giê-su đã tặng ban nhưng không cho chúng ta, vì Ngài yêu từng con người chúng ta. Khi tôi suy xét đến những điều Chúa Giê-su đã làm cho tôi, tôi phải tự hỏi mình câu hỏi thứ hai: ‘Tôi phải làm gì cho Chúa Giê-su?’ Bằng hai câu hỏi này, có thể chúng ta thanh tẩy được niềm tin của chúng ta thoát khỏi sự tư lợi. Khi tôi nhìn thấy tất cả những gì Chúa Giê-su đã ban tặng cho tôi, tâm hồn tôi quảng đại nói lên: ‘Vâng, lạy Chúa, con sẽ cho đi tất cả. Con sẽ không phạm những lỗi lầm này và không phạm những tội này thêm nữa. Con sẽ thay đổi cuộc sống của con theo con đường này …’ Đây là con đường hoán cải bởi tình yêu: ‘Người đã ban cho con quá nhiều sự yêu thương, vì thế con sẽ tặng lại cho Người tình yêu của con’.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng hai câu hỏi này có thể giúp chúng ta thanh tẩy đức tin của mình thoát khỏi sự tư lợi.

“Đây là một bài kiểm tra rất tốt xem cách chúng ta theo Chúa Giê-su như thế nào: ‘Tôi có vì tư lợi hay không?’ … ‘Chúa Giê-su vì yêu đã làm gì cho tôi trong cuộc sống?’ Và nhận ra điều này, ‘Tôi phải làm gì cho Chúa Giê-su?’ ‘Tôi phải đáp lại tình yêu của Người như thế nào?’ Đó là cách chúng ta thanh tẩy đức tin của mình thoát khỏi sự tư lợi. Nguyện xin Thiên Chúa giúp chúng ta trên hành trình này.”


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/4/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét