Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Đừng đối thoại với quỷ, hãy tránh xa nó

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Đừng đối thoại với quỷ, hãy tránh xa nó
© Vatican Media

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Đừng đối thoại với quỷ, hãy tránh xa nó

Trong Lễ sáng, Đức Phanxico lưu ý rằng ma quỷ thông minh hơn chúng ta
08 tháng Năm, 2018 14:45

Quỷ là ông hoàng của gian dối. Đừng nói chuyện với hắn và thậm chí đừng lại gần. Hắn cố gắng cám dỗ và cũng giống như một con chó dại đã bị xích lại, nếu chúng ta ve vuốt hắn là hắn cắn.

Theo Vatican News, Đức Thánh Cha Phanxico đã nhấn mạnh điều này trong Lễ sáng nay tại Nhà nguyện Thánh Marta khi ngài suy tư về hình ảnh của quỷ là một kẻ không chết, nhưng “đã bị kết án” như được nói đến trong Tin mừng của Phụng vụ hôm nay, trích theo Thánh Gioan (Ga 16: 5-11).

Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng chiến đấu và vượt qua những cám dỗ đòi hỏi luôn luôn phải cảnh giác, cầu nguyện và hãm mình.

Chúng ta phải hết sức thận trọng với ma quỷ, Đức Thánh Cha lưu ý, vì khi hắn “dụ dỗ chúng ta, hắng biết cách chạm đến lòng tự phụ, tính tò mò của chúng ta và rồi chúng ta mua tất cả,” tức là “chúng ta sa vào cám dỗ” và chịu “một cú thất bại rất nguy hiểm.”

Đức Thánh Cha cảnh báo, hãy cảnh giác với sự cám dỗ của ma quỷ.

Đức Phanxico nhắc nhớ rằng, “Quỷ là một kẻ cám dỗ, hắn biết phải chọn những từ ngữ nào để nói với chúng ta” và điều này vô cùng nguy hiểm vì “chúng ta thích được dụ dỗ.”

“Hắn có khả năng này; khả năng dụ dỗ. Thật khó hiểu tại sao hắn lại là một kẻ bị đánh bại. Vì hắn luôn thể hiện hắn có một sức mạnh phi thường, hắn hứa cho chúng ta mọi sự, mang đến cho ta những món quà – rất đẹp, gói bọc kỹ lưỡng – - ‘Ồ, đẹp quá!’ – nhưng chúng ta đâu biết bên trong có gì – ‘Nhưng cái thiệp bên ngoài đẹp lắm.’ Hộp quà cám dỗ chúng ta mà không cho chúng ta nhìn thấy được thứ gì ở bên trong. Hắn có thể đưa ra cho chúng ta những đề nghị mơn trớn tính tự phụ, tính tò mò của chúng ta.”

Đức Phanxico nói, ánh sáng của hắn thì chói lòa, nhưng rồi vụt tắt.

Đức Thánh Cha nói rằng ma quỷ là kẻ ‘vô cùng nguy hiểm,’ hắn trình bày bản thân với tất cả sức mạnh của hắn, nhưng “mọi đề nghị của hắn đều là dối trá.” Ngài nói, nhấn mạnh rằng quỷ “là một ông hoàng của dối trá, cha đẻ của những dối gian. Hắn có thể nói rất giỏi,” “có thể hát để lừa gạt.”

“Hắn là một kẻ bại trận nhưng luôn bước đi giống như một kẻ thắng trận,” ánh sáng của hắn thì chói lòa, “giống như pháo hoa” nhưng không kéo dài và lụi tàn, trong khi ánh sáng của Chúa thì “dịu dàng nhưng đến vô tận.”

“Nếu tôi biết tinh thần đó, nếu tôi đến với suy nghĩ đó, nếu tôi đến với khát khao đó, nếu tôi đi theo đường đó hay đường khác, là tôi đang đến với con chó dữ bị ích. Xin đừng làm như vậy. ‘Tôi bị một vết thương …’ – ‘Ai gây ra vậy?’ – ‘Con chó’ – ‘Nhưng nó bị xích lại rồi mà?’ – ‘Vâng đúng, nhưng tôi lại gần để vuốt ve nó – ‘Nhưng bạn đã đến gần nó. ‘Vậy đấy: đừng bao giờ lại gần … Cứ để hắn bị xích ở đó.”

Đừng chuyện trò với quỷ

Cuối cùng, chúng ta phải cẩn thận đừng đối thoại với quỷ như bà E-va xưa. Chúa Giê-su đã không đối thoại với hắn trong sa mạc, nhưng đáp lại hắn bằng Lời của Chúa. Người đuổi quỷ, thỉnh thoảng Người hỏi tên hắn nhưng không đối thoại với hắn. Lời khuyên của Đức Thánh Cha rất rõ ràng: “Đừng bao giờ đối thoại với quỷ, vì hắn sẽ thắng chúng ta, hắn thông minh hơn chúng ta.”

Nói về sự ngụy trang của quỷ, Đức Thánh Cha nói: “Hắn là một kẻ đã bị kết án, hắn là kẻ bại trận, hắn bị xích lại, nhưng hắn có khả năng tàn phá. Và chúng ta phải cầu nguyện, làm việc sám hối, đừng lại gần, đừng nói chuyện với hắn. Và cuối cùng, hãy chạy đến với Mẹ, như những trẻ em. Khi các trẻ sợ hãi, chúng chạy đến với mẹ của chúng: ‘Mẹ ơi, mẹ ơi … con sợ quá! Khi chúng có những giấc mơ, chúng đến với mẹ của chúng.

“Hãy đến với Mẹ Maria, Mẹ bảo vệ chúng ta. Và các Giáo phụ, đặc biệt là những nhà thần bí người Nga, nói rằng: những khi bị bấn loạn tinh thần, hãy tìm nơi nương náu dưới áo choàng của Mẹ Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng ta trong cuộc chiến đấu này chống lại kẻ đã bại trận, chống lại con chó bị xích để chiến thắng nó.”

Đức Thánh Cha kết luận thúc giục chúng ta luôn tìm nơi ẩn náu nơi Mẹ Thiên Chúa.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/5/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét