Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Trong Thánh Lễ sáng Đức Thánh Cha kêu gọi bậc cha mẹ hãy bảo vệ trẻ em thoát khỏi sự tò mò

Trong Thánh Lễ sáng Đức Thánh Cha kêu gọi bậc cha mẹ hãy bảo vệ trẻ em thoát khỏi sự tò mò
© Vatican Media

Trong Thánh Lễ sáng Đức Thánh Cha kêu gọi bậc cha mẹ hãy bảo vệ trẻ em thoát khỏi sự tò mò

Tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài nói đừng lo lắng, nhưng hãy hướng về Chúa Thánh Thần xin trợ giúp tránh được những sai lầm

30 tháng Tư, 2018 17:48

Trong khi nhắc nhở chúng ta không nên lo lắng, nhưng Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh rằng các bậc cha mẹ phải bảo vệ trẻ em, đặc biệt đối với tính tò mò và những cách thể hiện trên mạng internet.

Theo Vatican News, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến điều này trong Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta khi ngài phân tích về sự tương tác giữa Chúa Giê-su và các môn đệ của Người trong bài Tin mừng trong ngày như là một “sự đối thoại mang tính tò mò và xác thực” lành mạnh.

Đức Thánh Cha động viên người Ki-tô hữu hãy cầu xin ơn có thể phân định được những sự tò mò giữa tốt và xấu và mở tâm hồn ra cho Chúa Thánh Thần Đấng ban tặng cho chúng ta tính xác thực trong cuộc sống.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng trẻ em có tính hiếu kỳ lành mạnh và rất tò mò.

Lưu ý rằng cuộc sống ngập tràn những điều gây hiếu kỳ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khả năng biết phân biệt những sự hiếu kỳ giữa tốt và xấu. Ngài nói tính tò mò của trẻ em là tốt, vì khi chúng lớn lên, chúng chú ý đến những điều chúng không hiểu và tìm kiếm lời giải thích. Ngài nói điều này phát triển tự do theo ý chí.

Đức Thánh Cha lên án lời đồn thổi như là sự tò mò xấu. Ngài nói, nghe trộm câu chuyện về cuộc sống của người khác cuối cùng chỉ là bôi nhọ họ, làm cho người ta biết được những điều mà họ không có quyền được biết.

“Cái tính tò mò xấu xa này đi theo chúng ta suốt đời,” ngài cảnh báo, “nó là một cám dỗ mà tất cả chúng ta đều có.”

Đức Thánh Cha lưu ý rằng khi các trẻ tìm thấy nhiều điều xấu xa trên mạng, chúng phải được giúp đỡ để không trở thành những tù nhân của tính tò mò này. Ngài thúc giục người Ki-tô hữu hãy xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta tính xác thực chống lại sự tò mò không lành mạnh này.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh, chẳng có gì phải hoảng sợ nhưng chúng ta phải cẩn thận. Đức Thánh Cha nói rằng có rất nhiều điều gây tò mò trong thế giới ảo.

“Không có sự kỷ luật đối với những điều gây tò mò đó,” Đức Thánh Cha cảnh báo.

Đức Thánh Cha thúc giục người lớn hãy giúp đỡ lớp trẻ sống trong thế giới này, bằng cách bảo đảm cho những khát khao hiểu biết của chúng không biến chúng thành những tù nhân cho tính tò mò.

Đức Thánh Cha nói Chúa Thánh Thần mang đến tính xác thực.

Sự hiếu kỳ của các Tông đồ trong Tin mừng, Đức Thánh Cha nói, là lành mạnh vì họ muốn biết điều gì sẽ xảy ra và Chúa Giê-su trả lời bằng cách đưa ra cho các ông một sự xác thực “không bao giờ lừa gạt,” hứa ban cho các ông Thần khí Đấng sẽ dạy các ông mọi điều và nhắc nhở các ông mọi điều Người đã nói.

Chính Thần khí, Đức Phanxico nhấn mạnh, Đấng mang đến tính xác thực cho cuộc sống của chúng ta, “nhưng không giống như kiểu hàng loạt những tính xác thực.” Trong phạm vi nào đó của cuộc sống mà chúng ta tiến tới và xin Thần Khí mở rộng tâm hồn chúng ta, ngài nói, Thần Khí sẽ ban cho chúng ta sự xác thực trong lúc đó, câu trả lời cho lúc đó. Chúa Thánh Thần là bạn đồng hành trên hành trình của một người Ki-tô hữu, Đức Thánh Cha nói.

Cuộc nói chuyện giữa Chúa Giê-su và các môn đệ của Người là “sự đối thoại giữa sự hiếu kỳ của con người và tính xác thực,” Đức Thánh Cha giải thích phần kết với sự liên hệ đến Chúa Thánh Thần, “người bạn đồng hành của sự ghi nhớ” dẫn đưa đến “niềm hạnh phúc thật sự” không bị mất đi.

Đức Thánh Cha kết luận nhắc nhở người Ki-tô hữu hãy cầu xin và có niềm vui đích thực của Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ giúp họ không phạm sai lầm.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/5/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét