Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Ma-rốc: Cả nước đang mong chờ chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Ma-rốc: Cả nước đang mong chờ chuyến thăm của Đức Thánh Cha
© Vatican Media

Ma-rốc: Cả nước đang mong chờ chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha sẽ thăm đất nước ngày 30-31 tháng Ba

15 tháng Hai, 2019 18:25

Trong viễn cảnh nổi bật với sự nghèo đói và di cư ở thành phố Fès, “cùng với khoảng 450 sinh viên đại học của cộng đồng Công giáo, chúng tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến làm cho giáo xứ của chúng tôi trở thành một nơi đức tin sống động trong niềm vui và sự cởi mở,” Cha Matteo Revelli, một linh mục của Hiệp hội Truyền giáo Châu Phi, là linh mục xứ của nhà thờ Thánh François d’Assise ở Fès, nói với Fides News Agency, tường thuật ngày 14 tháng 2 năm 2019. Cộng đồng Công giáo chờ đợi chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxico đến đất nước (ngày 30-31 tháng Ba) với niềm vui và hoạt động ở tầm mức xã hội trên tinh thần cởi mở, bác ái, thương xót vô điều kiện.

Cha Matteo cho biết, “Năm nay, tôi đã làm việc sâu sát để đảm bảo rằng các sinh viên có thể mở lòng với nhiều người di cư ở Fès. Cho đến tháng Bảy năm ngoái, gần một ngàn người đã tạm trú trong những căn lều tạm, trên khu đất bỏ hoang, ngay bên cạnh ga xe lửa của thành phố, không có nước và ánh sáng. Rồi đột nhiên, họ buộc phải rời khỏi nơi này và ổn định chỗ ở tại một số khu phố của thành phố nơi họ có một mái nhà trên đầu, một ít nước sử dụng và lượng điện tiêu thụ ở mức tối thiểu. Tất cả đều là những dịch vụ cần được thanh toán, vì hiện nay họ không được phép kiếm sống bằng cách xin bố thí trên đường phố, chỉ có phụ nữ có con nhỏ mới được phép.”

Suốt mùa đông Fès là một thành phố rất lạnh và điều kiện sinh tồn cho những người sống trong tình trạng bấp bênh thường rất khó khăn. Cha Revelli nói: “Không thể nghĩ đến các cấu trúc chắc chắn của Caritas, vì nó đòi hỏi nguồn lực và nhân sự lớn.” Cha nói tiếp, “Một số tình nguyện viên từ Caritas ở Rabat đã đóng góp, đặc biệt là viện trợ y tế, hỗ trợ cho những người không đủ khả năng mua nhà, một số loại thực phẩm và quần áo. Cha nhấn mạnh đến cách thức hoạt động được mở rộng với sự tham gia của những người được rửa tội địa phương: “Cùng với một nhóm tình nguyện viên, hiện tại chúng tôi cung cấp một bữa ăn nóng cho 45 người mỗi ngày, và có cung cấp tắm nước nóng trong nhà tắm hơi địa phương cho khoảng 20 người mỗi tuần một lần. Người nấu ăn là một ‘người mẹ’ thực sự cho người di cư: chị ấy nấu ăn và phục vụ các bữa ăn ở những nơi ở tạm trong khu phố. Phòng ăn trở thành phòng ngủ nơi chị ấy tìm giấc ngủ sau khi tất cả ‘các con’ của chị ấy rời đi. Mỗi buổi sáng, người hỗ trợ của tôi phát 45 phiếu ăn cho những người thiếu thốn nhất.

Sự phục vụ hỗ trợ đang gặp phải một số vấn đề cấp bách: “Tình hình đang trở nên cấp thiết vì một phần trong số khoảng 250 người di cư trong khu phố chen nhau hàng đêm để tranh giành một bữa ăn. Cùng trong khu phố, nhiều công dân Ma-rốc nghèo và cũng rất muốn có một bữa ăn,” nhà truyền giáo cho biết thêm.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét