Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Chúa Giê-su đến thăm nhà của Mác-ta và Maria (Toàn văn)

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Chúa Giê-su đến thăm nhà của Mác-ta và Maria (Toàn văn)
Angelus - Copyright: Vatican Media

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Chúa Giê-su đến thăm nhà của Mác-ta và Maria (Toàn văn)

‘Tin mừng hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến sự khôn ngoan của tâm hồn chính là ở chỗ có khả năng kết hợp giữa hai yếu tố này: chiêm ngắm và hành động’

21 tháng Bảy, 2019 14:16

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha hôm nay trước và sau giờ đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trích đoạn Tin mừng Chúa nhật này, tác giả Tin mừng Lu-ca kể về chuyến viếng thăm đến nhà của Mác-ta và Maria, là chị em của La-da-rô (x. Lc 10:38-42). Họ tiếp đón Ngài và Maria ngồi bên chân Ngài để lắng nghe. Cô bỏ lại những gì đang làm để được ở gần Chúa Giê-su; cô không muốn bỏ lỡ bất kỳ lời nào của Ngài. Mọi sự phải được gạt sang một bên khi Ngài đến thăm viếng trong cuộc sống của chúng ta; sự hiện diện và lời của Ngài phải được đặt trước hết mọi việc. Chúa luôn làm cho chúng ta ngạc nhiên: khi chúng ta thật sự lắng nghe Ngài: những đám mây tan biến, những hoài nghi nhường chỗ lại cho sự thật, những sợ hãi trở thành bình an, và những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống tìm được đúng vị trí của nó. Khi Chúa đến, Ngài luôn sắp đặt mọi việc, kể cả chúng ta.

Với hình ảnh của Maria người làng Bê-ta-ni-a ngồi bên chân Chúa Giê-su, Thánh Lu-ca cho thấy thái độ cầu nguyện của người tín hữu, là người có thể ở cạnh bên khi Thầy hiện diện để lắng nghe Người và cùng hòa nhịp với Người. Tức là hãy có giây phút lắng đọng trong ngày, trong thinh lặng hãy kiểm điểm lại bản thân trong trong ít phút, để dành không gian cho Chúa “ghé thăm” và tìm được lòng can đảm để ở lại “bên cạnh” Ngài, để rồi quay trở về với những công việc thường ngày với sự bình an và sự hiệu quả. Khen ngợi thái độ của Maria là người “đã chọn phần tốt nhất” (c. 42) Chúa Giê-su dường như lặp lại với mỗi người chúng ta: “Đừng để cho bản thân con bị nhận chìm trong những việc phải làm, nhưng trước hết hãy lắng nghe tất cả tiếng nói của Chúa, để làm tốt những phận vụ mà cuộc sống gửi đến cho con.”

Rồi có một người chị khác là Mác-ta. Thánh Lu-ca nói rằng chính cô là người đón Chúa Giê-su (x. c. 38). Có lẽ Mác-ta là người chị lớn, chúng ta cũng không biết rõ, nhưng chắc chắn người phụ nữ này có đặc sủng của lòng hiếu khác. Quả thật, trong khi Maria lắng nghe Chúa Giê-su, thì Mác-ta hoàn toàn bận tíu tít với việc phục vụ. Vì vậy Chúa Giê-su nói với cô: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá” (c. 41). Với những lời này, chắc chắn Người không lên án thái độ phục vụ nhưng là sự thái quá mà chúng ta đôi khi chạy theo nó. Chúng ta cũng chia sẻ với những lo lắng của Mác-ta, theo tấm gương của cô, chúng ta cố gắng ý thức về lòng hiếu khách, tình huynh đệ trong gia đình và trong cộng đoàn của chúng ta, để mỗi người có thể cảm nhận “như ở nhà,” đặc biệt đối với những người bé mọn và người nghèo khi họ đến gõ cửa nhà chúng ta.

Vì thế, Tin mừng hôm nay nhắc chúng ta nhớ đến sự khôn ngoan của tâm hồn chính là ở chỗ có khả năng kết hợp giữa hai yếu tố này: chiêm ngắm và hành động. Mác-ta và Maria cho chúng ta thấy con đường. Nếu chúng ta muốn thêm hương vị cho cuộc sống với niềm vui, chúng ta phải kết hợp hài hòa giữa hai thái độ này: một mặt là “ở bên chân” của Chúa Giê-su, lắng nghe Người khi sự kỳ diệu của mọi điều được tỏ lộ cho chúng ta; mặt khác, quan tâm và mau lẹ trong sự hiếu khách, khi Người ghé thăm và gõ cửa nhà chúng ta, với khuôn mặt của một người bạn đang cần một giây phút nghỉ ngơi và tình huynh đệ. Lòng hiếu khách này là rất cần thiết.

Xin Mẹ Maria Rất Thánh, Mẹ của Giáo hội, ban cho chúng ta ơn biết yêu thương và phục vụ Chúa và anh em của chúng ta bằng đôi bàn tay của Mác-ta và tâm hồn của Maria, vì luôn lắng nghe lời của Chúa Ki-tô chúng ta có thể trở thành những kiến trúc sư của hòa bình và hy vọng.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Năm mươi năm trước, ngày hôm qua, con người đặt chân lên mặt trăng, biến giấc mơ phi thường thành hiện thực.

Ước mong rằng ký ức về bước tiến vĩ đại đó khơi dậy một khát khao cùng nhau tiến đến những mục tiêu cao cả hơn: nhiều phẩm giá hơn cho người yếu đuối, nhiều công bằng hơn giữa các dân tộc, nhiều tương lai hơn cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Giờ đây cha gửi lời chào nồng ấm đến tất cả anh chị em, người Roma và người hành hương! Đặc biệt cha gửi lời chào các tập sinh Dòng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đến từ nhiều quốc gia. Cha gửi lời chào thật đặc biệt, và cha hy vọng rằng một số chị em sẽ đến Patagonia: ở đó đang có nhu cầu! Cha chào các sinh viên của Trường Chúa Ki-tô Vua Asuncion (Paraguay), các chủng sinh và nhà đào tạo của chủng viện Don Guanella Work Iasi (Romania), giới trẻ của Chiry-Ourscamp (Pháp) và các tín hữu của Cantu.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc, và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/7/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét