Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Ngày quốc tế người nghèo: Đức Thánh Cha sẽ dùng bữa trưa với 1.500 khách mời

Ngày quốc tế người nghèo: Đức Thánh Cha sẽ dùng bữa trưa với 1.500 khách mời
Pope's Lunch With The Poor © Vatican Media

Ngày quốc tế người nghèo: Đức Thánh Cha sẽ dùng bữa trưa với 1.500 khách mời

Những sáng kiến của Vatican

11 tháng Mười Một, 2019 18:03

Ngày Quốc tế Người nghèo lần thứ ba sẽ được tổ chức từ 10-17 tháng Mười Một, 2019, thông báo của một bản tin báo chí của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxico thiết lập Ngày Quốc tế Người nghèo, để thể hiện sự chăm sóc và bao gồm dành cho những con người từng ngày phải sống ngoài lề của xã hội; Ngày này được tổ chức và thúc đẩy bởi Hội đồng Giáo hoàng Thúc đẩy Tân Phúc âm hóa.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha


Thánh vịnh được viết vào một thời điểm khi con người trở nên kiêu ngạo, và không còn có cảm thức về Thiên Chúa, ngược đãi người nghèo và chiếm đoạt tài sản ít ỏi của họ và đưa họ vào vòng nô lệ.

Hoàn cảnh của họ “ngày nay không có gì khác,” Đức Thánh Cha viết trong Sứ điệp. Những lời của Thánh vịnh “không chỉ đề cập đến quá khứ, nhưng cả hiện tại của chúng ta, phải chịu sự phán xét của Thiên Chúa,” cũng như ngày nay chúng ta phải nêu ra “rất nhiều hình thức nô lệ mới mà những người đàn ông, phụ nữ, người trẻ và trẻ em phải gánh chịu,” ngài tiếp tục.

Hòa nhạc

Vào tối ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Người nghèo lần thứ Ba, 7.000 người nghèo khổ là khách mời danh dự tại buổi hòa nhạc thứ ba “với người nghèo và cho người nghèo,” đã diễn ra Thứ Bảy trước, ngày 9 tháng Mười Một, trong Khán phòng Phaolo VI của Vatican. Maestro Nicola Piovani, người thắng giải Oscar cho âm nhạc của bộ phim “Life is Beautiful” (tạm dịch: Cuộc sống tươi đẹp), điều khiển ban nhạc giao hưởng Cinema Orchestra của Ý, trước sự tham dự của các gia đình khó khăn, người già, người vô gia cư, và nhiều người trong những hoàn cảnh bấp bênh.

Thánh Lễ và bữa ăn Trưa với Đức Thánh Cha

Lúc 10 giờ Chúa nhật, 17 tháng Mười Một, Đức Thánh Cha sẽ chủ tế Thánh Lễ trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô, với sự tham dự của người nghèo, và đồng hành là một số hiệp hội thiện nguyện.

Sau đó sẽ là bữa ăn trưa truyền thống với Đức Thánh Cha. 1.500 người sẽ là khách mời tại Khán phòng Phaolo VI, được chuyển đổi thành phòng ăn rộng lớn với 150 bàn, để dùng bữa trưa.

Những người này đến từ giáo phận Lazio, thuộc Roma, và từ các giáo phận khác của Ý.

Dấu chỉ của sự bao gồm

Bữa ăn trưa được cung cấp bởi Roma Cares, cuối bữa các khách mời sẽ được tặng một món quà: một túi mì ống La Molisana và một chai dầu Coldiretti.

Bữa ăn trưa cho người nghèo cũng được tổ chức trong mỗi giáo xứ, như là một dấu chỉ của sự bao gồm, và tổ chức thiện nguyện cùng tham gia vào sáng kiến, cả trong Roma và toàn nước Ý, cũng như nhiều nơi trên thế giới, tùy theo khả năng. Một phòng Khám chữa bệnh Ngoại trú sẽ được dựng lên trong Quảng trường Thánh Phê-rô cho người nghèo khổ, tại đó sẽ có thăm khám y khoa, điều trị và phân tích lâm sàng trong suốt tuần, cho những người thường gặp khó khăn không đến được với những dịch vụ như vậy.

Nhờ sự phổ biến sáng kiến và sự hỗ trợ của các tổ chức quan trọng, lần này có thêm một số chuyên khoa y, chẳng hạn nội khoa, khoa tim, tiểu đường, da liễu, thấp khớp, các bệnh lây nhiễm, phụ khoa, nhãn khoa, bệnh về chân, vaccin cúm, và siêu âm.

Phòng khám chữa bệnh đã hoạt động từ Chúa nhật, 10 tháng Mười Một, và sẽ tiếp tục mỗi ngày từ 8:00 sáng đến 8:00 tối đến Chúa nhật ngày 17 tháng Mười Một. Sự phục vụ sẽ tạm gián đoạn vào sáng Thứ Tư, vì giờ Tiếp Kiến Chung hàng tuần, và sáng Chúa nhật, trong giờ Kinh Truyền Tin.

Tiếng vang của sáng kiến

Những hoạt động liên quan đến Ngày Người nghèo Thế giới đã nhận được ngày càng nhiều sự hỗ trợ trong những năm qua.

Năm ngoái, trong một tuần phòng Khám Điều trị đã tiếp khoảng 2.000 bệnh nhân, và họ sau đó lại nhận được 3.500 lần điều trị miễn phí. Sự can thiệp của các bác sĩ thật kịp thời cho trường hợp của ba bệnh nhân bị lên cơn đau tim ngay thời điểm họ được thăm khám. Nhiều người khác với các căn bệnh truyền nhiễm nặng cũng được xác định và được điều trị và theo dõi sau đó trong suốt thời gian cần thiết sau ngày Người Nghèo.

Những bản tin cũng cho biết nhiều sáng kiến được thực hiện trong các giáo phận trên toàn thế giới.

Những thực thể hợp tác

Những phục vụ của phòng Khám Chữa bệnh có được nhờ sự hỗ trợ của một số thực thể hợp tác với Hội đồng Thúc đầy Tân Phúc âm hóa, cùng với những thực thể mới tham gia trong năm nay.

Cụ thể trong số đó, ngoài Phòng Sức khỏe và Vệ sinh của Nhà nước Vatican, các chuyên gia của Đại học Công giáo — Nhà thương Đa khoa Gemelli, Đại học Tor Vergata và Assistance Pole và Holy Family Care Home (Nhà Chăm sóc Thánh gia), Thánh Gioan– Nhà thương Addolorata, INMP — Viện Quốc gia Thúc đẩy Chăm sóc Sức khỏe cho Di dân và Chống lại các căn Bệnh do Nghèo khổ, tất cả đều có sự đóng góp giá trị.

Ngoài ra, Hội Hồng Thập tự các Y tá Thiện nguyện, Hiệp hội Hồng Thập tự Nữ thuộc ONLUS của Ý và Hiệp hội Nội khoa và Chăm sóc Ban đầu của Ý, đã trợ giúp trong việc tiếp nhận, phân loại, và chăm sóc người đến thăm khám, cũng như cung cấp bác sĩ cho phòng Khám Chữa bệnh.

Việc cung cấp phòng Khám Chữa bệnh và những chuẩn bị cho Ngày Quốc tế Người nghèo được hỗ trợ bởi UnipolSai, Gilead, Roma Cares, Euroma 2, R.H. Regia Congressi, Sequirus S.r.l. Foundation, Liên minh Lòng Thương xót Quốc gia của Ý, Halga Italia S.r.l., Method, LEO Pharmacy, Lloyds Pharmacy, Dedalus S.P.A., và Kilabs.

Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét