Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Đây là một vài bí quyết để giữ tinh thần trẻ trung khi Đức Thánh Cha bước sang tuổi 83

Đây là một vài bí quyết giữ tinh thần trẻ trung của Đức Thánh Cha khi ngài bước sang tuổi 83

Đây là một vài bí quyết để giữ tinh thần trẻ trung khi Đức Thánh Cha bước sang tuổi 83

17 tháng Mười Hai, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico sống bình an với bản thân và ngài đã giải thích ngài làm điều đó như thế nào suốt nhiều năm qua.

Đơn giản, hài hước và sống bình an với Thiên Chúa và chính mình — đây chắc chắn là cốt lõi của “nguồn suối trẻ” đang giữ cho Đức Thánh Cha Phanxico vẫn mạnh mẽ ở tuổi 83.

Đức Thánh Cha sinh ngày 17 tháng Mười Hai năm 1936, gia nhập Dòng Tên năm 21 tuổi, và được thụ phong linh mục cách đây 50 năm (ngay trước khi ngài tròn 33 tuổi). Khi ngài 55 tuổi, ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá, và trở thành tổng giám mục của Buenos Aires năm 61 tuổi. Năm 64 tuổi ngài được nâng lên bậc hồng y, và năm 76 tuổi ngài được bầu chọn làm Người Kế vị của Thánh Phê-rô.

Đến hôm nay ngài vẫn duy trì một lịch trình bận rộn — đôi khi kiệt sức — với lịch gặp gỡ và các chuyến đi.

Nhưng phần lớn những gì giúp duy trì năng lượng cho ngài là điều có thể đạt được đối với tất cả chúng ta. Dưới đây là một số bí quyết của ngài,

Trước hết, cảm tạ những ân sủng của Chúa

Ngài nói: “Sự bình an của tôi là một ân sủng của Chúa. Tôi hy vọng ân sủng đó không rời bỏ tôi!”

Gửi gắm các vấn đề cho Thánh Giu-se

Lòng sùng kính Thánh Giu-se của Đức Thánh Cha được nhiều người biết đến. Rõ ràng, niềm tin vững mạnh vào Đấng Bảo trợ Giáo hội giữ cho ngài sự bình an:

“Nếu có vấn đề nào đó, tôi viết ghi chú trên một tờ giấy gửi cho Thánh Giu-se và tôi đặt miếng giấy dưới tượng Thánh nhân tôi đặt trong phòng của tôi,” ngài giải thích trong một phỏng vấn năm 2017 với tờ Corriere della Sera. “Đó là bức tượng Thánh Giu-se đang ngủ. Và bây giờ là ngài ngủ trên một tấm nệm làm bằng những tờ giấy nhỏ!”

Bức tượng nhắc lại trường hợp Thánh Giu-se nhận được mệnh lệnh từ Thiên Chúa: Chính trong giấc mơ ngài được truyền lệnh hãy đón nhận Maria làm hiền thê của mình, và ngài phải đưa Mẹ và Hài nhi trốn khỏi Hê-rô-đê.

Lòng sùng kính Thánh Giu-se của Đức Thánh Cha Phanxico bắt đầu từ khi ngài còn là một thanh niên, khi 17 tuổi ngài nhận được tiếng gọi đến với chức tư tế trong Vương cung Thánh đường Thánh Giu-se. Đức Thánh Cha nói rằng đặt tượng thánh nhân đang ngủ bên cạnh ngài trên bàn đầu giường còn tốt hơn bất kỳ loại thuốc ngủ nào.

Nghỉ ngơi trong Chúa

Mỗi ngày Đức Phanxico đều dành thời gian để “nghỉ ngơi trong Chúa,” và để phân định được thánh ý của Người. “Người tỏ lộ chương trình yêu thương của Người khi chúng ta nghỉ ngơi thư thái,” Đức Thánh Cha giải thích, và giải thích thêm rằng sự nghỉ ngơi này là cần thiết cho “sức khỏe tâm hồn và thể xác của chúng ta.”

Cho dù rất khó tạo ra không gian thư thái thanh tịnh này trong Chúa, nhưng “điều vô cùng quan trọng là nghe thấy tiếng Chúa, và hiểu được những gì Người muốn nơi chúng ta.”

Đi ngủ sớm, thức dậy sớm

Đức Phanxico duy trì một thời gian biểu thường nhật đều đặn và nó cho biết ngài lên giường trước 9 giờ tối, để thức dậy tỉnh táo lúc 4 giờ sáng. Ngài cũng có giấc ngủ trưa ngắn sau bữa trưa.

Và ngài bình an với chính bản thân nếu giấc ngủ ập đến trong lúc cầu nguyện. “Tôi cũng đôi lúc ngủ gật trong lúc cầu nguyện,” ngài thú nhận với nụ cười trong cuộc phỏng vấn năm 2017. “Thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su nói rằng ngài cũng ngủ gật, nhưng thánh nữ nói ngài vẫn làm Chúa hài lòng.”

Đức Thánh Cha giải thích: Một người tín hữu nên “giống như một đứa trẻ trong vòng tay của người cha” với Thiên Chúa vì “đây là một trong nhiều cách để chúc phúc danh của Người, để cảm nhận giống như một đứa con trong vòng tay của Người.”

Giảm căng thẳng bằng việc cầu nguyện

Đức Thánh Cha Phanxico khẳng định rằng cách tốt nhất để tránh căng thẳng chỉ đơn giản là cầu nguyện. Và ngài cầu nguyện rất nhiều. “Tôi cầu nguyện theo cách của tôi. Tôi yêu mến kinh nhật tụng và tôi luôn mang theo bên mình. Thánh lễ hàng ngày. Kinh Mân Côi … Khi tôi cầu nguyện, tôi luôn luôn hướng về Kinh Thánh. Và rồi sự bình an đến trong tôi.”

Giữ tính hài hước

“Không có khiếu hài hước thì khó mà hạnh phúc được,” Đức Phanxico nói trong quyển God Is Young (Thiên Chúa thì trẻ trung). Đức Thánh Cha nói rằng một người Ki-tô hữu luôn cần phải có khiếu hài hước vì cần phải “yêu cuộc sống, nhiệt thành với mọi điều.” 

Năm 2014, ngài nói với Giáo triều Roma rằng ngài đọc lời cầu nguyện xin khiếu hài hước của Thánh Thomas More mỗi ngày:

Lời cầu nguyện xin sự hài hước (ND: tạm dịch)

Thánh Thomas More

Lạy Chúa, xin ban cho con sự tiêu hóa tốt, và ban cho con thứ gì đó để con tiêu hóa.

Xin ban cho con một thân xác khỏe mạnh, và khiếu hài hước cần thiết để duy trì nó.

Xin ban cho con một tâm hồn đơn sơ để biết trân quý tất cả mọi điều tốt lành

và không dễ dàng hoảng sợ trước sự ác,

nhưng thay vì vậy là tìm được phương cách để đưa mọi việc trở lại trật tự của chúng.

Xin ban cho con một tâm hồn không biết buồn chán, cằn nhằn, thở dài và than phiền,

cũng không quá mức căng thẳng, vì cái điều làm cản trở có tên gọi là “tôi”.

Lạy Chúa, xin ban cho con một khiếu hài hước.

Cho con ân sủng biết tạo tiếng cười để khám phá một chút niềm vui trong cuộc sống,

và có thể chia sẻ nó với tha nhân.

Cuối cùng, nói không với tội và xin vâng với Thiên Chúa

Cuối cùng, nguồn suối tuổi trẻ của Đức Thánh Cha Phanxico được tìm thấy trong lương tâm trong sáng của ngài. “Những gì làm cho người ta trở nên già nua không phải là năm tháng, đó chính là tội,” ngài giải thích. Và Đức Mẹ thể hiện mẫu gương chói lọi về tuổi trẻ dài lâu: “Tính trẻ trung của Mẹ không nằm trong tuổi tác, cũng không ở vẻ đẹp của dáng vẻ bên ngoài ... “ Đức Phanxico nói. “Trong nhiều bức tranh, Mẹ Maria được mô tả đang ngồi trước thiên thần với một quyển sách trên tay. Quyển sách này là Kinh Thánh. Mẹ Maria luôn luôn lắng nghe tiếng Chúa và dành thời gian với Người. Lời Chúa là sự huyền nhiệm của Mẹ: gần gũi với tâm hồn Mẹ, Lời mang lấy xác thịt trong cung lòng Mẹ.”

Noi gương Mẹ, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả chúng ta hãy mở rộng tâm hồn cho ân sủng của tính trẻ trung bằng cách nói không với tội và sống một đời sống sáng chói trong tiếng “xin vâng” với Thiên Chúa.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/12/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét