Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Toàn văn bản dịch bài giảng của Đức Thánh Cha Lễ Sáng Thứ Bảy tại Nhà nguyện Thánh Marta

Toàn văn bản dịch bài giảng của Đức Thánh Cha Lễ Sáng Thứ Bảy tại Nhà nguyện Thánh Marta
© Vatican Media

Toàn văn bản dịch bài giảng của Đức Thánh Cha Lễ Sáng Thứ Bảy tại Nhà nguyện Thánh Marta

‘Chúng ta cầu nguyện với Chúa, chúng ta trở về với Ngài’

23 tháng Ba, 2020 16:18

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của Zenit bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 21 tháng Ba năm 2020, tại Nhà nguyện Thánh Marta trong Vatican. Văn bản chính do Vatican News cung cấp.


******

Lời Chúa mà chúng ta lắng nghe hôm qua: “Hãy trở về, hãy trở về với Chúa” (x. Hs 14:2); chúng ta cũng tìm thấy câu trả lời cho lời đó trong cùng sách của tiên tri Hô-sê: “Nào chúng ta hãy trở về cùng Đức Chúa” (Hs 6:1). Đó là câu trả lời khi mệnh lệnh “hãy trở về với Chúa” chạm đến tâm hồn: “Nào chúng ta hãy trở về cùng Đức Chúa: vì Người đã xé nát, để rồi Người lại chữa lành chúng ta; Người đã đánh đập, và Người lại băng bó cho chúng ta [...] “Chúng ta phải biết Đức Chúa, phải ra sức nhận biết Người; như hừng đông mỗi ngày xuất hiện, chắc chắn thế nào Người cũng đến.” (Hs 6:1.3). Niềm tin tưởng vào Chúa thì chắc chắn. “Người sẽ đến với chúng ta như mưa rào, như mưa xuân tưới gội đất đai” (c. 3). Và với sự cậy trông này, dân tiến bước lên đường để trở về với Chúa. Đó là một trong những cách để tìm được Thiên Chúa trong lời cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện với Chúa, chúng ta trở về với Người.

Trong Tin mừng (x. Lc 18:9-14) Chúa Giê-su dạy cho chúng ta cách cầu nguyện. Có hai người, một người vô cùng tự tin đi đến cầu nguyện, nhưng để cho biết là anh ta rất tốt lành và dường như muốn nói với Chúa rằng: “Chúa xem này, con quá tốt lành rồi: nếu Chúa có cần gì, cứ nói với con và con sẽ giải quyết vấn đề cho Chúa.” Anh ta đến với Chúa bằng cách đó. Đó là sự ngạo mạn. Quả thật, có thể anh ta làm mọi điều Lề Luật dạy, anh ta liệt kê chúng ra: “Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con” (c. 12) … Con tốt lắm.” Điều này cũng nhắc chúng ta nhớ đến hai người khác. Nó nhắc chúng ta nhớ đến người anh trong dụ ngôn người Con hoang đàng, khi anh ta nói với cha của mình: “Con luôn nghe lời cha mà lại chẳng có được một bữa tiệc, còn với thằng đó chỉ là một kẻ xấu xa, cha lại mở tiệc mừng …” Thật là kiêu ngạo (x. Lc 15:29-30). Một người khác, với câu chuyện mà chúng ta nghe trong những ngày vừa qua, là một người giàu có, không có tên cụ thể, nhưng là một người giàu có, không biết tên ông ta, nhưng ông ấy là một phú ông, ông ta chẳng một chút để ý đến cảnh khốn khổ của người khác (x. Lc 16:19-21). Đây là những con người có sự bảo đảm cho bản thân đối với tiền bạc hoặc quyền thế … Và người kia là người thu thuế, anh ta không đi đến trước bàn thờ, không, anh ta dừng lại ở xa xa. “Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi!’” (Lc 18:13). Điều này cũng làm chúng ta nhớ đến người con hoang đàng: anh ta ý thức được những tội đã phạm, những điều kinh khủng đã làm. Anh ta cũng đấm ngực: “Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: ‘Thưa cha, con thật đắc tội” — đó sự khiêm nhường (x. Lc 15:17-19). Nó lại nhắc chúng ta nhớ đến một người khác, người ăn mày, La-da-rô, tại cửa của người đàn ông giàu có, là người phải sống cảnh cùng khốn trước sự kiêu ngạo của người kia (x. Lc 16:20-21). Luôn luôn có sự pha trộn những con người trong Tin mừng. Trong trường hợp này, Chúa dạy chúng ta cách để cầu nguyện, cách để tiến đến, cách chúng ta phải tiến đến với Chúa: với lòng khiêm nhường. Có một hình ảnh rất đẹp trong bài thánh ca phụng vụ của ngày Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả. Nó kể rằng người ta đến gần sông Gio-đan để lãnh nhận Phép Rửa “với linh hồn không che đậy và đi chân đất”: cầu nguyện với một linh hồn không che đậy, không tô điểm, không hóa trang cho những đức tính. Như chúng ta đã đọc lúc đầu Lễ, Người tha thứ mọi tội lỗi, nhưng Người cần tôi phải cho Người thấy tội của tôi, với sự cởi mở hoàn toàn của tôi. Để cầu nguyện không giấu diếm, với một tâm hồn thẳng thắn, không giấu giếm, thậm chí không tin vào những gì tôi đã học được trên con đường cầu nguyện. Anh chị em và cha phải cầu nguyện mặt đối mặt với tâm hồn không che đậy. Đây là điều Chúa dạy chúng ta. Nhưng khi chúng ta đến với Chúa với một chút quá tự tin vào mình, chúng ta sẽ rơi vào tính kiêu ngạo của người Pha-ri-sêu này, hoặc của người anh trai kia, hoặc của người đàn ông giàu có chẳng thiếu thứ gì. Chúng ta sẽ có sự vững chắc của mình ở nơi khác. “Tôi đến với Chúa …, tôi muốn đi, muốn được dạy dỗ … và tôi nói với Người … và tôi thưa chuyện với Ngài một cách thân tình. Không, đây không phải là con đường. Con đường là hạ mình xuống — sự hạ mình. Con đường đó là thực tại. Và trong dụ ngôn này, người duy nhất hiểu được thực tại là người thu thuế. “Ngài là Thiên Chúa và con là một tội nhân.” Đây là thực tại. Tuy nhiên, tôi nói tôi là một tội nhân không chỉ bằng miệng bằng tâm hồn — cảm nhận bản thân mình là một kẻ có tội.

Chúng ta đừng quên điều này, điều mà Thiên Chúa dạy chúng ta: bào chữa cho bản thân là tính kiêu căng, tự kiêu; nó là sự nâng mình lên. Nó là cách che đậy hữu thể bằng một thứ gì đó mà tôi không có. Và những sự thống khổ vẫn còn tồn tại bên trong. Người Pha-ri-sêu bào chữa cho bản thân. [Điều cần thiết] là hãy xưng thú tội của mình thẳng thắn, không bào chữa, không nói rằng: “Nhưng không phải, con đã làm điều này nhưng đó không phải là lỗi của con …” Hãy có một linh hồn không che đậy, một linh hồn không che đậy.

Xin Chúa dạy cho chúng ta hiểu được điều này, thái độ này, khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện. Khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện với những sự bào chữa của mình, với những sự chắc chắn của mình, đó không phải là cầu nguyện: đó là nói chuyện với cái gương soi. Thay vì vậy, khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện với thực tại thật — “Con là một kẻ có tội, con là một kẻ có tội” — đó là một bước đi tốt lành để cho phép bản thân được Thiên Chúa đoái nhìn. Xin Chúa Giê-su dạy cho chúng ta điều này.

Hôm nay Đức Thánh Cha Phanxico cũng kết thúc Thánh Lễ với sự Tôn thờ Thánh Thể và Phép Lành, mời gọi tín hữu rước Lễ Thiêng Liêng.

Dưới đây là Lời Kinh Đức Thánh Cha xướng đọc

Lạy Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con. Song le bởi vì bây giờ con chẳng có thể nào chịu Chúa cho thật được, thì xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy, chẳng khác gì như Chúa đã ngự vào thật, thì con xin ẵm lấy cùng hợp làm một cùng Chúa cho trọn, xin Chúa con chớ để cho con lìa bỏ Chúa bao giờ.

[Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét