Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico ghi dấu kỷ niệm 100 năm sinh nhật Thánh Gioan Phaolô với Video gửi giới trẻ Ba Lan

Đức Thánh Cha Phanxico ghi dấu kỷ niệm 100 năm sinh nhật Thánh Gioan Phaolô với Video gửi giới trẻ Ba Lan
Vatican Media Screenshot

Đức Thánh Cha Phanxico ghi dấu kỷ niệm 100 năm sinh nhật Thánh Gioan Phaolô với Video gửi giới trẻ Ba Lan

‘Thánh Gioan Phaolô II là một món quà của Thiên Chúa cho Giáo hội và nước Ba Lan, quê hương của ngài’


19 tháng Năm, 2020 03:10

Ngày 18 tháng Năm, 2020, Đức Thánh Cha Phanxico mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II bằng việc phát hành một thông điệp video gửi giới trẻ Ba Lan.

Đức Thánh Cha nói trong thông điệp, “Thánh Gioan Phaolô II là một món quà của Chúa cho Giáo hội và cho nước Ba Lan, quê hương của ngài. Cuộc lữ hành trên trần gian của ngài, bắt đầu ngày 18 tháng Năm năm 1920 ở Wadowice và kết thúc 15 năm trước ở Roma, được ghi dấu bởi tình yêu nồng nàn đối với sự sống và một niềm say mê mầu nhiệm Thiên Chúa, thế giới và con người.

“Dưới ánh sáng của tình yêu thương xót của Thiên Chúa, ngài đã nắm bắt được nét riêng biệt và vẻ đẹp của ơn gọi đối với người nam và nữ, ngài hiểu được nhu cầu của trẻ em, của người trẻ và người lớn, suy xét đến cả điều kiện văn hóa và xã hội. Các con có ai từng có kinh nghiệm về ngài không? Hoặc, có thể đã từng gặp ngài?”




Dưới đây là toàn văn thông điệp của Đức Thánh Cha:


Các con giới trẻ thân mến, năm nay chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II.

Thật là một cơ hội tuyệt vời để cha gửi đến các con là giới trẻ của Krakow những suy nghĩ về việc ngài đã dành biết bao tình yêu thương cho giới trẻ, và nhớ lại sự hiện diện của cha giữa chúng con nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2016.

Thánh Gioan Phaolô II là một món quà của Chúa cho Giáo hội và cho nước Ba Lan, quê hương của ngài. Cuộc lữ hành trên trần gian của ngài, bắt đầu ngày 18 tháng Năm năm 1920 ở Wadowice và kết thúc 15 năm trước ở Roma, được ghi dấu bởi tình yêu nồng nàn đối với sự sống và một niềm say mê mầu nhiệm Thiên Chúa, thế giới và con người.

Cha nhớ về ngài là một người với lòng thương xót lớn lao: cha nhớ đến Thông điệp Dives in Misericordia của ngài, đến lễ phong thánh cho Thánh Faustina và việc thiết lập Chúa nhật lòng Chúa Thương xót.

Dưới ánh sáng tình yêu thương xót của Thiên Chúa, ngài đã nắm bắt được nét riêng biệt và vẻ đẹp của ơn gọi đối với người nam và nữ, ngài hiểu được nhu cầu của trẻ em, của người trẻ và người lớn, suy xét đến cả điều kiện văn hóa và xã hội. Các con có ai từng có kinh nghiệm về ngài không? Hoặc, có thể đã từng gặp ngài?

Ngày nay, chúng con cũng có thể có kinh nghiệm về ngài, và hiểu biết về đời sống cùng những giáo huấn của ngài, là điều có sẵn sàng cho mọi người nhờ internet. Các con giới trẻ thân mến, mỗi người chúng con mang dấu ấn của gia đình, với những niềm vui và nỗi buồn.

Yêu thương và chăm sóc gia đình là một điểm đặc trưng của Đức Gioan Phaolô II. Những giáo huấn của ngài là một điểm tham chiếu an toàn để tìm được các giải pháp cụ thể cho những khó khăn và thách đố mà gia đình hiện đại ngày nay phải đối mặt.

Nhưng các vấn đề cá nhân và gia đình không phải là chướng ngại vật trên con đường lên thánh và hạnh phúc. Chúng cũng không phải là chướng ngại đối với cậu thiếu niên Karol Wojtyła, là người đã gánh chịu sự mất mát thân mẫu, anh trai, và thân phụ.

Khi còn là học sinh, ngài đã trải qua sự tàn bạo của Đức quốc xã, là chế độ đã cướp đi rất nhiều bạn bè của ngài. Sau chiến tranh, là một linh mục và giám mục, ngài lại bị buộc phải đối mặt với chủ nghĩa Cộng sản vô thần. Những khó khăn, cho dù vô cùng khắc nghiệt, là bằng chứng cho sự trưởng thành và đức tin; một bài kiểm tra chỉ có thể vượt qua nhờ sức mạnh của Đức Kitô, là Đấng đã chết và sống lại.

Đức Gioan Phaolô II đã nhắc nhở toàn Giáo hội về điều này trong Tông huấn đầu tiên Redemptor Hominis của ngài, trong đó nói, “Ai mong muốn hiểu được mình một cách trọn vẹn phải tiến đến Đức Kitô với sự thao thức, sự không chắc chắn, và thậm chí cả sự yếu đuối và tội của mình. Theo một cách nói là người đó phải đi vào trong Ngài với tất cả bản ngã của mình.

Các con giới trẻ thân mến, đây là điều cha hy vọng cho từng người chúng con: đi vào trong Đức Kitô với trọn vẹn cuộc sống của mình. Và cha hy vọng rằng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Gioan Phaolô II sẽ tạo nguồn cảm hứng trong lòng các con khao khát bước đi một cách anh dũng với Chúa Giêsu, Người là “Thiên Chúa của sự phiêu lưu, Người là Chúa của ‘cái thêm nữa’ muôn đời. Như Ngài đã làm trong ngày Lễ Ngũ tuần, Chúa muốn thực hiện một phép lạ vĩ đại nhất mà chúng ta có thể trải nghiệm: Ngài muốn biến đôi bàn tay của các con, đôi bàn tay của cha, đôi bàn tay của chúng ta thành những dấu chỉ của sự hòa giải, của tình hiệp nhất, của sự sáng tạo. Ngài muốn đôi bàn tay của các con, những chàng thanh niên và cô gái: Ngài muốn đôi tay của chúng con tiếp tục xây dựng thế giới hôm nay.”

Cha dâng tất cả các con cho sự chuyển cầu của Thánh Gioan Phaolô II và cha chúc lành cho các con. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha nhé.

Cảm ơn các con!



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/5/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét