Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

Carlo Acutis là ai? Giải thích của CNA

Carlo Acutis là ai? Giải thích của CNA


Denver Newsroom, 10 tháng Mười, 2020 / 10:10 am MT (CNA). - Carlo Acutis, một thiếu niên Công giáo người Ý qua đời năm 2006, sẽ được tuyên phong chân phước ngày 10 tháng Mười tại Assisi.

Acutis, một game thủ và một lập trình viên máy tính yêu bóng đá và Thánh Thể, đã trở thành chủ đề được quan tâm trên khắp thế giới. Vậy Carlo Acutis là ai? Đây là những gì bạn cần biết:


Carlo Acutis là ai?

Carlo Acutis sinh ngày 3 tháng Năm, năm 1991 tại London, nơi cha mẹ của cậu làm việc. Chỉ vài tháng sau, cha mẹ của cậu, ông Andrea Acutis và bà Antonia Salzano, chuyển đến Milan.

Khi đến tuổi thiếu niên, Carlo được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Cậu đã dâng những đau khổ của mình để cầu nguyện cho Đức Benedict XVI và cho Giáo hội, nói rằng “Con xin dâng tất cả những đau khổ mà con sẽ phải chịu lên cho Chúa, cho Đức Giáo hoàng và Giáo hội.”

Cậu qua đời ngày 12 tháng Mười năm 2006, và được chôn cất tại Assisi theo yêu cầu của cậu, vì tình yêu mến của cậu đối với Thánh Phanxico Assisi.

Án phong thánh của cậu bắt đầu năm 2013. Cậu được nâng lên “Bậc Đáng kính” năm 2018, và sẽ được tuyên phong “Chân phước” vào ngày 10 tháng Mười.


Như vậy, cậu rất thánh thiện?

Từ khi còn nhỏ, Carlo thể hiện một tình yêu mến đặc biệt với Chúa, mặc dù cha mẹ của cậu không sùng đạo cho lắm. Mẹ cậu nói rằng trước khi có Carlo, bà chỉ đi lễ dịp Rước lễ lần đầu, Thêm sức và đám cưới của mình.

Nhưng khi còn nhỏ, Carlo thích đọc kinh Mân Côi. Sau khi Rước lễ lần đầu, cậu thường xuyên đi lễ, và làm Giờ Chầu trước hoặc sau Thánh lễ. Cậu đi xưng tội hàng tuần.

Cậu yêu cầu cha mẹ đưa cậu đi hành hương — đến những nơi của các vị thánh, và những địa điểm của các phép lạ Thánh Thể.

Đã có kết quả cho lòng sùng mộ của cậu ngay trong cuộc đời cậu. Chứng tá đức tin của cậu đã dẫn đến sự hối cải sâu sắc nơi mẹ của cậu, vì theo như lời của vị linh mục chịu trách nhiệm về án phong thánh của cậu, cậu “đã cố gắng lôi kéo người thân, cha mẹ mình đi dự Lễ mỗi ngày. Chuyện không diễn ra theo lẽ thông thường; không phải cha mẹ của cậu đưa cậu bé đi tham dự Thánh Lễ, nhưng chính cậu bé đã tìm cách để tự mình đến tham dự Thánh lễ và thuyết phục người khác rước lễ hàng ngày.”

Cậu nổi tiếng với việc bảo vệ những trẻ bị bắt nạt ở trường, đặc biệt là những trẻ khuyết tật. Khi cha mẹ của một người bạn ly hôn, Carlo đã hết sức cố gắng để đưa bạn mình vào cuộc sống gia đình Acutis.


Trên trang web, cậu nói với mọi người rằng “chúng ta càng rước Thánh Thể thường xuyên, chúng ta sẽ càng trở nên giống Chúa Giêsu, để chúng ta sẽ có một sự nếm trải trước về thiên đàng trên trần gian này.”

Khi Carlo bị bệnh, đời sống đức tin của cậu càng tăng lên. Cậu chủ ý dâng hiến những đau khổ của mình cho Giáo hội, cho Đức Giáo hoàng và cho những người đang đau khổ vì bệnh tật.


Và cậu có phải là một game thủ?

Đây là những gì chúng tôi biết: Carlo thích chơi trò chơi điện tử. Bàn điều khiển mà cậu lựa chọn là Playstation, hoặc có thể là PS2, được phát hành vào năm 2000, khi Carlo mới 9 tuổi. Chúng tôi biết cậu chỉ cho phép mình chơi game một giờ mỗi tuần, như một sự đền tội và kỷ luật tinh thần, nhưng cậu muốn chơi nhiều hơn thế.

Đây là những điều chúng tôi chưa biết: cậu thích chơi những trò chơi nào. Tony Hawk Pro Skater 2? Gran Turismo 3? Chúng tôi khá tò mò, và nếu CNA tìm ra, chúng tôi sẽ tường thuật.

Cậu cũng là một lập trình viên, và như chúng tôi đã đề cập, cậu đã xây dựng một website liệt kê và quảng bá các phép lạ Thánh Thể.

Carlo dường như cũng thích thể thao và những hoạt động ngoài trời. Nhưng, có nhiều vị thánh thích bóng đá. Có bao nhiêu vị thích chơi Kingdom Hearts? (hoặc bất kỳ trò chơi nào cậu thích chơi.)


Và có phải thân xác cậu không bị hư nát?

Ban đầu, có báo cáo cho biết thi thể của Carlo Acutis được tìm thấy không bị hư nát.

Một phát ngôn viên của án phong chân phước cho Acutis nói với CNA rằng toàn bộ thi thể còn nguyên vẹn khi được khai quật, nhưng không phải là “không bị hư nát.”

Đức Tổng Giám mục Domenico Sorrentino của Assisi nói trong thánh lễ mở cửa mộ hôm 1/10, “Hôm nay chúng ta… gặp lại chân phước trong thân xác phải chết. Một thân xác đã trôi qua, trong những năm được chôn cất ở Assisi, qua quá trình phân hủy thông thường, là di sản của thân phận con người sau khi tội lỗi đã loại bỏ nó khỏi Chúa là nguồn mạch của sự sống. Nhưng thân xác phải chết này sẽ được phục sinh.”

Tuy nhiên, chân phước sẽ nằm nghỉ yên trong một ngôi mộ bằng kính, để người hành hương có thể đến tôn kính chân phước cho đến ngày 17 tháng Mười. Chân phước được mặc bộ đồ jeans và đi đôi giày Nikes, trang phục bình thường mà chân phước ưa thích khi còn sống.

Và trái tim của chân phước, hiện nay được xem là một thánh tích, sẽ được đặt trong một hòm thánh tích tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxico ở Assisi. Mẹ chân phước nói rằng gia đình muốn hiến tạng khi chân phước qua đời nhưng không thể thực hiện được vì căn bệnh ung thư máu.



[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/10/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét