Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Public Domain

 

Cerith Gardiner

03 tháng Mười, 2020


Hãy nhìn đến những người cha và mẹ tuyệt vời này để tìm thấy lời khuyên cho việc nuôi dạy con cái ngày nay.


Là cha mẹ, chúng ta thấy việc tìm kiếm lời khuyên của người khác là hữu ích. Giữa các thành viên trong gia đình, các bác sĩ y khoa, những chuyên gia về nuôi dạy trẻ em, và vô vàn quyển sách, diễn đàn và blog có sẵn, có rất nhiều điều để tìm hiểu. Nhưng cũng có một nơi khác mà chúng ta có thể tìm đến để có được những lời khuyên vững chắc về việc nuôi dạy một gia đình — là các vị thánh.

Tuần vừa qua, Giáo hội đã mừng kính Thánh Têrêsa Lisieux, và nó cho chúng ta cơ hội tuyệt vời để suy ngẫm về con đường mà thánh nữ đã trở thành một người thánh thiện và tuyệt vời như vậy. Trong giữa những lựa chọn nhỏ và lớn của thánh nữ đã quyết định hướng đi của cuộc đời ngài, thì kỹ năng nuôi dạy con cái của cha mẹ thánh nữ, ông Louis và bà Zélie, cũng đóng góp rất nhiều vào việc để thánh nữ trở thành một người như thế nào. Ông bà không chỉ nuôi dạy Têrêsa, mà còn có tám người con khác — năm người trưởng thành, tất cả đều trở thành nữ tu.

Mặc dù ông Louis và bà Zelie đã sống cách đây một thế kỷ nhưng có rất nhiều điều cần học hỏi từ họ để có thể áp dụng cho việc nuôi dạy con cái hiện đại.


TRÂN QUÝ NHỮNG ĐIỀU NHỎ BÉ

Được biết đến với cái tên “Bông hoa nhỏ”, Têrêsa luôn tâm niệm và biết ơn những viên ngọc nhỏ bé của cuộc sống. Hãy khuyến khích các con của bạn biết trân quý những điều nhỏ bé của cuộc sống — cho dù đó là con bọ rùa bò trên tay, đi dạo trong công viên, quả táo mới hái hay lòng tốt của một người hàng xóm. Hãy luôn nhắc nhở con cái của bạn rằng tất cả đều là những món quà từ Thiên Chúa cần được trân quý.


QUÝ TRỌNG ANH CHỊ EM

Têrêsa là một trong chín người con, mặc dù chỉ có năm cô con gái sống qua tuổi thơ và sau đó trở thành nữ tu. Các chị em rất thân thiết, như những lá thư giữa Zélie và những người con yêu quý của bà thể hiện. Thật may mắn khi các cô gái có một mối quan hệ thân thiết như vậy vì khi bà Zélie qua đời (Têrêsa mới lên 4 tuổi), các chị của cô đã đóng vai trò là “mẹ”. Nếu bạn có từ hai đứa con trở lên, hãy giúp chúng phát triển mối quan hệ với anh chị em để chúng sẽ có mối liên kết vững chắc trợ giúp lâu dài sau khi bạn qua đời.


LUÔN CÓ KHÔNG GIAN CHO TÌNH CẢM

Gia đình Martins là một gia đình giàu tình cảm, ông Louis đặt cho các cô con gái của mình những cái tên thú cưng dễ thương. Têrêsa là “Reine bé nhỏ”, hay nữ hoàng nhỏ. Mặc dù Têrêsa không sống với gia đình trong thời thơ ấu do căn bệnh — thánh nữ được gửi đến sống với một vú nuôi — khi thánh nữ trở về nhà lúc 15 tháng tuổi, thánh nữ được chào đón với tình cảm tràn đầy. Đừng ngại ngùng tắm cho các con của bạn bằng tình yêu thương, và giúp chúng biết chân nhận rằng tình yêu thương đó bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Tình cảm được thể hiện và được cảm nhận sẽ là bước tiến dài giúp một đứa trẻ cảm thấy an toàn và được yêu thương.


DẠY BẢO BẰNG MẪU GƯƠNG

Gia đình Martins gặp nhiều thất vọng trong cuộc sống nhưng họ không bao giờ bỏ cuộc. Zélie đã khát khao gia nhập đời sống tu trì, nhưng một nữ tu viện trưởng thuyết phục rằng bà không phù hợp. Mặc dù thất vọng, nhưng bà đã dành mọi cố gắng để trở thành một nhà sản xuất ren xuất sắc, và thành lập xưởng sản xuất ở tuổi 22. Louis, từng muốn trở thành một tu sĩ nhưng không thể tham gia cộng đoàn do thiếu kiến thức tiếng Latinh. Ông tiếp tục thành công trong công việc kinh doanh đồng hồ và đồ trang sức, cuối cùng ông đã ký để sáp nhập công việc kinh doanh cùng với vợ. Hãy chỉ cho con bạn cách bạn vượt qua những thất vọng trong cuộc sống, và sẵn sàng đi theo một con đường khác do Chúa dẫn dắt.


LUÔN RÈN LUYỆN CHÚNG TRONG ĐỨC TIN

Gia đình Martins đã đặt đời sống con cái của họ với Chúa vào trung tâm. Mặc dù ông Louis mất vợ vì bệnh ung thư khi còn trẻ, cũng như mất 4 người con, nhưng ông vẫn tiếp tục nuôi dạy các con mình tín thác vào Chúa Cha trên Trời. Ngay trước khi Têrêsa gia nhập đời tu, ông Louis đã đưa thánh nữ và em gái đến Céline trong một chuyến hành hương đến Roma. Việc này giúp cho người tu sĩ Dòng Cát Minh tương lai yêu mến Giáo hội với tất cả vinh quang của Giáo hội, cho dù Giáo hội có một số thất bại: Chính tại Roma, Têrêsa nói rằng rằng các linh mục cần lời cầu nguyện, vì vậy thánh nữ bắt đầu dâng lời cầu nguyện và những hy sinh cho họ. Mặc dù có thể bạn không thực hiện cuộc hành hương đến Roma, nhưng có rất nhiều đền thờ và địa điểm tôn giáo ở Mỹ đáng để ghé thăm, và việc đó có thể giúp con bạn học hiểu thêm về đức tin của chúng.


BÁC ÁI

Trong khi gia đình Martins luôn muốn chia sẻ những hiểu biết thiêng liêng của họ thì họ cũng muốn hành động theo nó. Họ cho con cái tham gia vào các hoạt động bác ái và những công việc tốt lành, đồng thời cho chúng hiểu rằng cần phải quan tâm đến những người kém may mắn. Ngay cả khi bạn rất bận rộn và không thể trở thành thiện nguyện viên, có rất nhiều hành động nhân ái bạn có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày, đó là một tấm gương tuyệt vời cho con cái của bạn.


THỂ HIỆN NIỀM TIN

Gia đình Martins không những có một đức tin phi thường vào Chúa, họ còn có sự tin tưởng con cái của họ. Têrêsa là một đứa trẻ bướng bỉnh, là đứa trẻ biết mình muốn gì từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù thánh nữ được cho biết rõ ràng rằng thánh nhân không thể gia nhập Dòng Cát Minh, nhưng sự tận tụy của thân phụ cho trường hợp của thánh nhân đã cho phép ngài gia nhập dòng tu khi mới 15 tuổi. Nhờ hiểu được mong muốn của con gái mình, ông Louis tin rằng con gái ông có khả năng thực hiện những bước đi phi thường như vậy từ khi còn nhỏ. Hãy cố gắng thấu hiểu con của bạn và mong muốn của chúng và giúp chúng đạt được mục tiêu của mình.


KIÊN NHẪN

Thật khó tin rằng một vị đại thánh quan trọng như vậy lại có những thói hư khi còn nhỏ, nhưng Têrêsa là người đầu tiên thừa nhận rằng mình không phải là đứa trẻ dễ bảo nhất trong số các con. Đầy cảm xúc, thánh nữ thấy rất khó kiềm chế cảm xúc của mình và phải mất nhiều năm thánh nhân mới học được cách tự chủ. Vậy mà, dù có những khó khăn nhưng bố mẹ vẫn là bàn tay dẫn đường, kiên nhẫn chỉ dẫn cho con. Vì vậy, nếu bạn thấy mình vô phương với những đứa con rất nhạy cảm, thất thường hoặc dễ xúc động, hãy biết rằng bạn đang có sự đồng hành tốt.

Nếu bạn muốn biết thêm về cha mẹ của Thánh Têrêsa và muốn tìm hiểu về những phong tục khác thường trong đám cưới của họ, hãy nhấp vào trình chiếu bên dưới:

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Đám cưới

Với bà Zélie, chẳng có gì phải vội vã chuẩn bị! Hai ông bà tổ chức đám cưới dân sự lúc 10 giờ tối ngày 12 tháng Bảy năm 1858, và lễ cưới tôn giáo được cử hành lúc nửa đêm. Điều đó có nghĩa là nghi lễ được yên tĩnh hơn và dễ cầu nguyện hơn, và đôi hôn phối có thể lãnh nhận Thánh Thể ngay sau giờ chay tịnh nửa đêm phổ biến khi đó.

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Khách mời

Đôi hôn phối chỉ bận rộn với ít vị khách mời, gồm gia đình thân thích và một số ít bạn thân. Trọng tâm chú ý hoàn toàn vào bí tích hôn phối với những người thân yêu bên cạnh. Vì vậy, nếu đại dịch coronavirus ngăn cản một đám cưới linh đình, hãy cân nhắc đến nhóm thân thích, và tìm nét đẹp của sự họp mặt thân thiết.

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Áo cưới

Bà Zélie không chọn đầm trắng truyền thống như ngày nay (thật ra đầm trắng chỉ bắt đầu phổ biến từ thời đám cưới của Martin). Dù áo cưới của bà không còn được bảo tồn, nhưng nó tương tự như chiếc áo trong ảnh trên. Cô dâu Kitô hữu hiện đại có thể vẫn muốn chọn một áo cưới đẹp của những ngày khi đầm trắng chưa phải là lựa chọn duy nhất.

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Quà cưới

Thời đó phổ biến việc những người chồng tặng cho tân nương của mình một thẻ huy hiệu (medal) cưới được linh mục làm phép. Ông Louis dùng kỹ năng thợ thủ công của mình để sáng tạo một mẫu thiết kế rất đẹp về chủ đề câu chuyện của Sara và Tôbia trong Kinh Thánh. Sau khi ông Louis xỏ nhẫn vào một tay của bà Zélie, ông đặt thẻ huy hiệu vào tay kia của bà. Các chú rể hiện đại bây giờ có thể không có kỹ năng như vậy, nhưng internet cho nhiều lựa chọn các mẫu thẻ huy hiệu tôn giáo rất đẹp.

8 bài học từ Thánh Louis và Thánh Zélie Martin về việc nuôi dạy con cái

Tuần trăng mật

Ngày nay tuần trăng mật trên các hòn đảo vùng nhiệt đới xinh đẹp là rất phổ biến, nhưng trở lại thế kỷ 19 thì mọi thứ đều rất khác. Vào ngày tổ chức lễ cưới tôn giáo, ngày 13 tháng Bảy, đôi hôn phối đón xe lửa đi thăm chị gái của Zélie vừa gia nhập đời sống tu trì. Đối với hai ông bà thì việc bảo đảm sự hiệp nhất của tất cả gia đình quan trọng hơn là thời gian riêng tư của nhau.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 06/10/2020]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét