Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ vương: Trước mặt Chúa Cha, có Đấng chỉ cho Ngài những vết thương và chuyển cầu

Trước mặt Chúa Cha, có Đấng chỉ cho Ngài những vết thương và chuyển cầu

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ vương

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Lạy Nữ vương: Trước mặt Chúa Cha, có Đấng chỉ cho Ngài những vết thương và chuyển cầu
Vatican Media

*******

Lúc 12 giờ trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh kính Đức Mẹ:

_____________________________________________


Trước Kinh Lạy Nữ vương

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Hôm nay, tại Ý và nhiều quốc gia khác cử hành Lễ Chúa Lên trời. Đó là một ngày lễ mà chúng ta đều biết rõ, nhưng ngày lễ có thể đặt ra một số câu hỏi – ít nhất là hai. Câu hỏi thứ nhất: Tại sao lại mừng việc Chúa Giêsu rời khỏi trần gian? Dường như sự ra đi của Ngài sẽ là một thời khắc buồn, chứ chẳng phải là điều đáng vui mừng! Tại sao lại mừng một sự ra đi? Câu hỏi đầu tiên. Và câu hỏi thứ hai: Bây giờ Chúa Giêsu làm gì ở trên trời? Câu hỏi đầu tiên: Tại sao lại mừng? Câu hỏi thứ hai: Chúa Giêsu làm gì ở trên trời?

Tại sao chúng ta mừng. Bởi vì với việc Chúa Lên trời, một điều gì đó mới mẻ và tốt đẹp xảy ra: Chúa Giêsu đã mang nhân tính của chúng ta, xác thịt của chúng ta, vào thiên đàng – đây là lần đầu tiên – nghĩa là Ngài đã mang nhân tính đó vào trong Thiên Chúa. Nhân tính mà Ngài mang lấy trên trần gian không còn ở đây. Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thần khí, không. Ngài có thân thể của con người, bằng xương bằng thịt, mọi thứ. Ngài sẽ ở đó trong Thiên Chúa. Chúng ta có thể nói rằng từ ngày Thăng Thiên trở đi, chính Thiên Chúa đã “thay đổi” – từ thời điểm đó, Người không chỉ là thần khí, mà còn yêu chúng ta đến nỗi Người mang lấy xác thịt của chúng ta trong Người, nhân tính của chúng ta! Do đó, nơi đang chờ đợi chúng ta đã được chỉ định; đó là vận mệnh của chúng ta. Một Giáo phụ cổ đại đã viết về niềm tin: “Thật là một tin tuyệt vời! Đấng đã trở thành người phàm vì chúng ta […] để biến chúng ta thành anh em của Người, đã trình diện mình như một con người trước mặt Chúa Cha để mang lấy tất cả những ai được liên kết với Người” (Thánh Grêgôriô Nyssa, Bài giảng về Sự Phục sinh của Chúa Kitô, 1). Hôm nay, chúng ta mừng “cuộc chinh phục thiên đàng” – Chúa Giêsu, Đấng về với Chúa Cha, nhưng với nhân tính của chúng ta. Và như vậy, thiên đàng đã là của chúng ta một chút. Chúa Giêsu đã mở cánh cửa và thân xác của Ngài ở đó.

Câu hỏi thứ hai: Vậy Chúa Giêsu làm gì ở trên trời? Ngài ở đó vì chúng ta trước mặt Chúa Cha, liên tục cho Chúa Cha thấy nhân tính của chúng ta – cho Chúa Cha thấy những vết thương của Ngài. Cha có ý nghĩ thú vị rằng Chúa Giêsu, cầu nguyện như thế này trước mặt Chúa Cha – làm cho Chúa Cha nhìn thấy những vết thương của Ngài. “Đây là những gì Con phải chịu đựng vì nhân loại: Xin hãy làm điều gì đó!” Ngài cho Chúa Cha thấy cái giá của sự cứu chuộc chúng ta. Chúa Cha xúc động. Đây là điều mà cha thích nghĩ đến. Nhưng anh chị em hãy tự suy nghĩ về điều đó. Đây là cách Chúa Giêsu cầu nguyện. Ngài đã không bỏ chúng ta một mình. Thật vậy, trước khi lên Trời, Ngài đã nói với chúng ta, như Tin Mừng hôm nay nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Ngài luôn ở với chúng ta, nhìn đến chúng ta, và “Ngài hằng sống để chuyển cầu” (Dt 7:25) cho chúng ta. Để cho Chúa Cha nhìn thấy những vết thương của Ngài, vì chúng ta. Tóm lại, Chúa Giêsu chuyển cầu. Ngài đang ở một “chỗ” tốt hơn, trước Cha của Ngài và của chúng ta, để chuyển cầu cho chúng ta.

Chuyển cầu là nền tảng. Niềm tin này cũng trợ giúp chúng ta – không mất niềm hy vọng, không nản chí. Trước mặt Chúa Cha, có Đấng cho Chúa Cha nhìn thấy những vết thương của Ngài và chuyển cầu. Xin Đức Nữ Vương Thiên Đàng giúp chúng ta chuyển cầu bằng sức mạnh của lời cầu nguyện.

_____________________________________________


Lời của Đức Thánh Cha sau Kinh Lạy Nữ vương

Anh chị em thân mến,

Thật đáng buồn, nhưng, một tháng sau khi bạo lực bùng phát ở Sudan, tình hình vẫn tiếp tục nghiêm trọng. Khi khuyến khích các thỏa thuận từng phần đã đạt được cho đến nay, tôi tha thiết lặp lại lời kêu gọi hạ vũ khí, và tôi đề nghị cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để làm cho đối thoại thắng thế và xoa dịu nỗi đau khổ của người dân. Và chúng ta hãy tiếp tục gần gũi với người dân Ukraine đang bị bao vây.

Hôm nay, Ngày Truyền thông Thế giới được cử hành với chủ đề Nói bằng trái tim. Chính trái tim đưa chúng ta hướng tới sự giao tiếp cởi mở và dễ lĩnh hội. Tôi xin chào các nhà báo, các chuyên gia truyền thông, gửi lời cảm ơn vì công việc của họ. Và tôi hy vọng rằng họ luôn có thể làm việc để phục vụ sự thật và vì lợi ích chung. Xin một tràng pháo tay dành cho tất cả các nhà báo!

Hôm nay, Tuần lễ Laudato si’ bắt đầu. Tôi xin cảm ơn Bộ Thúc đẩy sự Phát triển Con người Toàn diện và nhiều tổ chức tham gia. Và tôi mời gọi tất cả mọi người cộng tác trong việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Rất cần phải có sự kết hợp những khả năng và sự sáng tạo của chúng ta lại với nhau! Những thảm họa gần đây nhắc nhở chúng ta về điều này, chẳng hạn như lũ lụt đã tấn công người dân Emiglia Romagna trong những ngày này, những người mà tôi xin bày tỏ sự gần gũi với họ. Hôm nay, các tập sách về Laudato si’, mà Bộ đã chuẩn bị với sự hợp tác của Viện Môi trường Stockholm, sẽ được phát trong Quảng trường.

Cha xin chào tất cả anh chị em, người dân Rôma và những anh chị em hành hương đến từ nước Ý và từ nhiều quốc gia – cha nhìn thấy nhiều quốc kỳ ở đằng kìa, xin chào mừng! Cha đặc biệt gửi lời chào các nữ tu Dòng Phan Sinh Thánh Elizabeth đến từ Indonesia – từ rất xa đến; các tín hữu đến từ Malta, Mali, Argentina, đảo Curaçao thuộc vùng Caribe, và ban nhạc đến từ Puerto Rico. Chúng tôi muốn thưởng thức phần trình diễn của anh chị em sau!

Thêm nữa, cha xin chào đoàn hành hương của giáo phận Alessandria; các ứng viên Thêm Sức đến từ giáo phận Genoa mà cha đã gặp hôm qua. Hôm qua, cha đã gặp gỡ các con, với những chiếc mũ đỏ đằng kia, ở Santa Marta – các con thật tuyệt vời!; các nhóm giáo xứ từ Molise, Scandicci, Grotte và Grumo Nevano; các hiệp hội cam kết bảo vệ sự sống con người; Ca đoàn giới trẻ “Emil Komel” đến từ Gorizia; trường “Catherine of Saint Rose” và “Saint Ursula” từ Rome.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin đừng quên. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/5/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét