Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Đại hội Thế giới các Gia đình: Lịch sử và các câu hỏi thường gặp

Đại hội Thế giới các Gia đình: Lịch sử và các câu hỏi thường gặp

Dublin ’18 sẽ là nơi diễn ra Đại hội Thế giới các Gia đình kể từ khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II thành lập sự kiện năm 1994
24 tháng 5, 2016
dublin ireland 2018
Bản câu hỏi và trả lời này được Hội đồng Giám mục Ireland cung cấp, theo bối cảnh công bố hôm nay về ngày giờ và chủ điểm của Đại hội Thế giới các Gia đình sẽ được tổ chức tại Dublin vào tháng 8 năm 2018.
Đại hội thế giới các Gia đình là gì?
Năm 1994 Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II yêu cầu Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình thành lập Đại hội Thế giới các Gia đình (WMOF) như một sự kiện quốc tế để cầu nguyện, học hỏi giáo lý, và lễ mừng nhằm thu hút người tham dự trên toàn thế giới. Được tổ chức theo chu kỳ 3 năm 1 lần, WMOF tìm cách củng cố vững mạnh mối dây liên kết giữa các gia đình và làm chứng nhân cho tầm quan trọng cốt lõi của hôn nhân và gia đình đối với mọi xã hội. Đại hội nhằm cổ vũ tiến trình hỗ trợ các gia đình trong sứ mạng của họ. Đại hội cũng nhằm thúc đẩy những thể hiện của tình hiệp nhất cho các gia đình đang gặp khó khăn.
Đại hội Thế giới các Gia đình tổ chức ở đâu?
Đại hội Thế giới các Gia đình lần đầu tiên được tổ chức ở Roma năm 1994. Từ đó Đại hội được tổ chức ở nhiều nơi gồm Rio de Janeiro (1997); Roma (2000); Manila (2003); Valencia (2006); Mexico City (2009); Milan (2012); Philadelphia (2015); và lần này ở Dublin (2018).  Những sự kiện chính của Đại hội Thế giới các Gia đình 2018 sẽ được tổ chức ở Dublin nhưng các sự kiện khác cũng được diễn ra ở những trung tâm khác ở Ireland.
WMOF ở Dublin sẽ được tổ chức khi nào và chủ đềchính?
Đức Thánh Cha Phanxico đã quyết định WMOF ở Dublin sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 26 tháng 8 năm 2018, và chọn chủ đề: “Tin mừng của Gia đình: Niềm vui của Thế giới.”
Mục tiêu của chủ đề là khơi gợi nguồn cảm hứng từ Tông huấn Niềm vui Yêu thương (Amoris Laetitia) của Đức Thánh Cha Phanxico, đây là kết quả của Thượng hội đồng Giám mục diễn ra trong Giáo hội ít lâu sau ngày đăng quang của Đức Phanxico.
Tại sao chủ đề của gia đình lại tập trung vào giáo huấn của Đức thánh Cha Phanxico?
Ngay sau khi đăng quang, Đức Thánh Cha Phanxico bắt đầu tiến trình kiểm điểm lại trong Giáo hội trên toàn thế giới về vấn đề gia đình. Ngài thông báo tổ chức hai phiên họp của Thượng Hội đồng Giám mục: một về tình hình các gia đình trên toàn thế giới, và một phiên họp thảo luận về cách phản ứng lại với những thách thức mà đời sống gia đình đang phải đối mặt. Đức Thánh Cha Phanxico gần đây đã công bố một tài liệu bao quát mọi vấn đề được đúc kết từ những buổi họp đó, với tên Niềm vui Yêu thương (Amoris Laetitia), nói về vấn đề tình yêu trong gia đình.
Đức Thánh Cha Phanxico đã đưa vấn đề này vào vị trí trọng tâm của gia đình trong Giáo hội và trong xã hội:
·         Hạnh phúc gia đình là điểm then chốt cho tương lai của thế giới và của Giáo hội.
·         Trải nghiệm tình yêu trong gia đình là một nguồn lực trường tồn cho đời sống của Giáo hội.
·         Gia đình như một nhà máy sản xuất sự hy vọng.
·         Thiên Chúa rất thích gõ cửa vào các gia đình và tìm thấy cảnh gia đình hiệp nhất, gia đình yêu thương nhau và dưỡng dục con cái trên con đường xây dựng một xã hội chân, thiện, mỹ.
WMOF sẽ được tổ chức như thế nào?
Đại hội chính thức sẽ được bắt đầu với hội nghị thảo luận kéo dài trong 3 ngày trong đó các diễn giả quốc tế sẽ trình bày những thách thức cho các gia đình. Những cặp vợ chồng sẽ làm chứng nhân về những đóng góp của gia đình cho Giáo hội và xã hội. Mỗi ngày sẽ mở ra một thảo luận chính và tiếp theo là thảo luận nhóm về hàng loạt những vấn đề thuộc thần học, tâm linh, khoa học và xã hội đứng trên bình diện gia đình trong thế giới ngày nay, và sẽ kết thúc bằng một Thánh lễ. Vào tối thứ Bảy 25 tháng 8 sẽ có một buổi họp lớn hơn được tổ chức để chào mừng vị trí của gia đình trong Giáo hội. Một thánh lễ kết thúc Đại hội vào chiều Chúa nhật 26 tháng 8.
Đức Thánh Cha Phanxico có tham dự WMOF không?
Còn quá sớm nên không thể biết liệu Đức Thánh Cha Phanxico có tham dự WMOF không. Chương trình của ngài thường chỉ được thông báo vài tháng trước bất kỳ sự kiện nào. Đức Thánh Cha đã bày tỏ mong muốn được tham dự và nếu có sự tham dự của ngài chắc chắn sẽ mang niềm vui rất lớn đến cho người Công giáo Ireland và dân tộc khác. Nhưng quyết định cuối cùng còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Chỉ nói đến tuổi của Đức Thánh Cha thì khả năng chuyến viếng thăm của ngài năm 2018 rõ ràng sẽ có chương trình giới hạn hơn so với chuyến thăm của Đức Gioan Phaolo II năm 1979.
Ai sẽ đứng ra tổ chức Đại hội Thế giới các Gia đình năm 2018?
Đại hội Thế giới các Gia đình sẽ được kết hợp tổ chức giữa Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình và Đức Tổng giám mục Diarmuid Martin, là giám mục của địa phận chủ nhà. Kế hoạch sẽ bao gồm các nhóm nam nữ, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ khắp mọi miền Ireland. Một Ủy ban thuộc Hội đồng Giám mục Ireland đã được thành lập để giám sát việc gây quỹ cho sự kiện.
Để chuẩn bị cho đại hội, một chương trình chuẩn bị mục vụ gia đinh sẽ diễn ra trên khắp Ireland, đặc biệt trong năm 2017. Hy vọng rằng song song với những sự kiện diễn ra thì những dấu chỉ của tình hiệp nhất sẽ được thúc đẩy, chẳng hạn lấy ví dụ Quỹ Giáo hoàng Phanxico cho người vô gia cư.
[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét