Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

3 lý do nên đi xưng tội càng sớm càng tốt

3 lý do nên đi xưng tội càng sớm càng tốt

Thế giới tan vỡ, bạo lực, và bất an của chúng ta đang cần điều đó!



WEB-PUZZLED-MAN-SCRATCHING-HEAD-RETRO-Everett-Collection-Shutterstock_91956314

“Nếu có ai cần xưng tội, tôi sẽ ngồi tòa trước Lễ!”
Tôi ở Nicaragua du lịch đến Guatemala thì tôi nghe thấy lời kêu mời vội vã này bằng tiếng Tây ban nha từ buồng áo nhà thờ. Đó là lần thứ hai của tôi ở Châu Mỹ La tinh. Trong chuyến đi đầu tiên của tôi tới đó, tôi đã có một trải nghiệm hoán cải và đi từ tình trạng vô thần đến tin Chúa. Và lần thứ hai, một năm sau, lần đầu tiên trong cả hơn chục năm tôi nhận ra được điều mà giáo lý gọi là “bí tích hòa giải” (CCC 1423).
Khi tôi lần đầu tiên nghe thấy lời kêu mời vội vã của linh mục, tôi lưỡng lự ngập ngừng chưa nhận lời. Tiếng Tây ban nha của tôi không quá tuyệt vời như vậy. Tôi biết là chắc sẽ rất lúng túng nếu kể lại một danh sách các tội của tôi bằng ngôn ngữ thứ hai. Những điều tôi quan tâm cứ quay cuồng trong đầu tôi cho đến khi những ý nghĩ của tôi gom lại thành một quyết định bất ngờ là nhanh chóng đứng dậy và tiến thẳng đến cái ghế trống. Tội của tôi cứ thế tuôn ra khỏi miệng và vị linh mục già sốt sắng cố gắng hiểu được cái tiếng Tây ban nha sơ đẳng của tôi. Rồi cha ban phép giải tội cho tôi. Sự thanh thản tắm mát tâm hồn tôi. Tôi đã cần phải có điều này, và tôi thậm chí không biết là tôi đã cần phải làm điều này.
Bí tích Giải tội có thể mang tính răn đe. Thật khó mà đi xưng tội, đặc biệt nếu bạn đã bỏ lâu ngày. Thường thường có một cảm giác sợ sệt về thể lý, cảm giác muốn tránh xa vì nó có vẻ khó khăn quá, quê xệ cái mặt quá. Đôi lúc chúng ta cố tự thuyết phục rằng tội của chúng ta là chỉ giữa chúng ta và Thiên Chúa, rằng chẳng cần phải có bí tích đó. Chúng ta bỏ rồi bào chữa rằng việc đó chả có gì quan trọng lắm đâu.
Nhưng có đấy.
Đây là một số lý do tại sao tôi thích đi xưng tội:
1) Giê-su đang đợi chúng ta: Có lần tôi bị một linh mục hét lên với tôi trong tòa cáo giải. Linh mục hiểu lầm điều tôi đang nói và nói chung linh mục là người gắt gỏng cho nên cha mới lớn tiếng thậm chí khi tôi vẫn chưa nói xong. Tạ ơn Chúa là lúc đó, tôi đã yêu bí tích này rồi và tôi hiểu rằng tôi đến đó để gặp Giê-su, cho dù linh mục có đại diện cho khuôn mặt của Chúa Giê-su hay không. Lúc tôi rời tòa cáo giải hơi choáng và hơi tức, tôi chả còn cách gì ngoài cách mỉm cười. “Chúa Giê-su có thể ban cho tôi những ân sủng của bí tích này, thậm chí qua cụ già cáu gắt đó! Tôi ngạc nhiên. Bí tích này không chỉ có ý là một tòa khuyên giải hay một phòng tư vấn; nó thậm chí không đòi hỏi phải có một vị linh mục thấu hiểu và yêu thương, mặc dù được vậy vẫn rất hữu ích. Như giáo lý dạy, “Chỉ một mình Thiên Chúa có thể xóa tội” (CCC 1441). Những ân sủng của bí tích này đến từ bàn tay của Chúa Giê-su và được thực hiện qua bàn tay con người của các vị linh mục, trong cả những ngày đẹp trời và ngày xấu.
2) Tăng ân sủng: Bí tích hòa giải thực sự có quyền năng canh tân sự hiện hữu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong chúng ta nếu chúng ta đã làm đứt mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa vì tội trọng. Tôi lặp lại vì điều này rất quan trọng. Bí tích này có thể canh tân ân sủng bí tích rửa tội của chúng ta nếu chúng ta đã đánh mất vì tội trọng. Các linh mục trong Giáo hội gọi bí tích này là “tấm ván trôi thứ hai của ơn cứu độ sau khi bị đắm tàu tức là mất ân sủng” (CCC 1446). Chúng ta không biết chính xác nó tồi tệ đến mức nào khi chúng ta làm đứt mối quan hệ với Thiên Chúa vì vậy nó đáng để đi đến tòa cáo giải ít nhất 1 năm 1 lần theo điều răn của Giáo hội. Nhưng rất tốt nếu chúng ta có thể đi nhiều hơn thế. Cho dù chúng ta không rơi vào trọng tội. Bí tích này tăng ân sủng cho linh hồn chúng ta và giúp chúng ta vượt qua và tránh khỏi tội lỗi. Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi hoàn toàn có thể có được sự trợ giúp trong lĩnh vực đó.
3) Nguồn chữa lành tâm hồn: Hồi còn nhỏ mẹ tôi nói với tôi rằng tôi sẽ cảm thấy “nhẹ như một thiên thần” sau khi tôi nhận phép giải tội trong bí tích này và tôi luôn luôn có được. Đi với lòng khiêm tốt và trút hết tội của mình ra với Thiên Chúa cho phép chúng ta bước ra về được canh tân tâm hồn và thể xác. Khi linh mục đọc lời tha tội, gánh nặng rời khỏi vai của tôi và sự thanh thản lan tỏa trong tôi. Nó là một trải nghiệm chữa lành, vì tôi biết rằng Thiên Chúa đã nghe tiếng tôi và đang đồng hành cùng tôi. Người biết nhu cầu của tôi và sẽ giúp tôi đến gần Người hơn và ban cho tôi những ơn sủng đặc biệt để giúp tôi vượt qua được tội lỗi. Vì lý do này, tôi thường bắt đầu hay kết thúc lần xưng tội với một lời khẩn cầu tha thiết xin ơn chữa lành, “Con xin Chúa Giê-su ơn sủng được …”
Bạn có thể vẫn cảm thấy chần chừ tận dụng những ơn sủng dành sẵn cho bạn trong Bí tích Hòa giài. Có thể nhiều năm bạn chưa đi. Có thể bạn không bị thuyết phục rằng bí tích thực sự hữu ích. Có thể bạn vẫn không chắc chắn bí tích có cần thiết hay không. Tôi không ở đây để thuyết phục bạn về những điều này, (mặc dù tôi đề nghị bạn làm cuộc thử nghiệm nếu bạn quan tâm).
Nhưng tôi sẽ cầu nguyện rằng bạn nhận được ơn sủng tạo nguồn hứng khởi và động lực để lãnh nhận bí tích này. Chúng ta thường cảm thấy một sức ỳ lớn trước bí tích này chỉ vì bí tích quá quyền năng và những thế lực tội lỗi của thế gian không muốn con người tận dụng được những ơn sủng dành sẵn cho họ qua những bí tích.
Thế giới tan vỡ, bạo lực, và bất an của chúng ta sẽ trở nên tốt hơn cho mỗi người nếu họ biết quay trở về với bí tích quyền năng này.

[Nguồn: http://aleteia.org]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét