Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Vương cung Thánh đường Thánh Maximin ở Provence

Vương cung Thánh đường Thánh Maximin ở Provence

GREGORY DIPIPPO

THỨ TƯ, 08 THÁNG 6, 2016


Hôm nay là ngày kính thánh Maximin, một vị giám mục tiên khởi của Aix-en-Provence ở miền nam nước Pháp. Không ai biết rõ về lịch sử của ngài, thậm chí năm ngài sống, nhưng ngài trở thành một nhân vật quan trọng trong truyền thuyết hậu trung cổ của Thánh Mary Magdalene và các anh chị em của Thánh. Theo câu chuyện, chỉ được chứng thực lần đầu tiên ở thiên niên kỷ thứ hai, khi Giáo hội sơ khai bị “ly tán” sau sự tử đạo của Thánh Stê-pha-nô (Cv 8), những kẻ hành hình bỏ Mary, Mac-ta, Lazaro và nhiều người khác lên một chiếc thuyền không có chèo lái, nghĩ rằng nó sẽ bị đắm và nhận chìm họ. Thay vì vậy họ được sự can thiệp của Thiên Chúa và được đưa vào cảng của thành phố Marseille, tại đây Lazarao trở thành giám mục đầu tiên; đi cùng với đoàn có Maximin và Sidonius, người thứ nhất theo truyền thuyết địa phương kể rằng đó là cậu bé có 5 cái bánh và 2 con cá mà Chúa Giê-su đã hóa phép ra nhiều (Ga 6), còn người thứ hai được cho là người mù đã được chữa lành trong Gioan 9. Sau nhiều năm sống đời sống chiêm niệm trong một cái hang được gọi tên là Sainte-Baume (vẫn còn là một nơi hành hương nổi tiếng đến ngày nay), Magdalene hấp hối được nhận của ăn đàng cuối cùng từ Thánh Maximin, và ngài sau đó chôn cất bà.
Vương cung Thánh đường Thánh Maximin, nhìn từ cuối nhà thờ. Cửa sổ thánh giá chia cách ca đoàn phụng vụ và bàn thờ chính khỏi gian cung thánh không những vẫn còn được bảo tồn, mà thể hiện rõ ràng tác phẩm của thế kỷ 16 hay 17, không phải thời trung cổ. Vị linh mục coi xứ nói với tôi rằng vì ngôi làng quanh nhà thờ quá nhỏ, nên không có nhu cầu mở rộng cho tín hữu, họ có thể dự lễ tại nhiều bàn thờ khác trong nhà thờ.
Gần đây tôi có niềm vui lớn là tham gia đóng góp một bài giảng Pro Civitate Dei cho chương trình mùa hè summer school, được tài trợ bởi Huynh đoàn thánh Giu-se Bảo trợ ở La-Londe-Les-Maures, cách khoảng 100 km về phía Đông Marseille. Trong suốt tuần này, chúng tôi đến thăm Vương cung thánh đường tôn kính Thánh Maximin trong một ngôi làng nhỏ lấy tên của ngài cách 25 dặm về phía đông của Aix, trong đó những hộp sọ được cho là của bà Mary Ma-đa-lê-na và Sidonius vẫn còn được giữ. (thánh tích của Thánh Maximin lại lưu giữ ở Aix, phía bắc Marseille.) Nhà thờ trở thành trung tâm hành hương nổi tiếng vào cuối thế kỷ 13, đặt dưới sự bảo trợ trực tiếp của Vua Pháp, và sau đó được giao lại cho Dòng Đa-minh; các thầy dòng Đa-minh rời bỏ nhà thờ năm 1957, và bây giờ dưới quyền quản lý của địa phận Fréjus-Toulon. (Chúng tôi cũng đến thăm Sainte-Baume.
Thánh tích xương sọ của Thánh Mary Ma-đa-lê-na được giữ trong hầm mộ.
Truyền thuyết kể rằng khi thánh tích xương sọ được chuyển đi, phần còn được lưu giữ trong hộp thánh tích nhỏ hơn rơi ra ngoài, vì đó là chỗ Đức Ki-tô đã chạm vào trán của bà Mary khi Ngài nói với bà “Đừng chạm vào ta.”
Hậu bộ của bàn thờ ở cuối gian chính điện bên trái, thể hiện các chương trong cuộc Thương khó của Chúa Ki-tô, được vẽ bở họa sĩ Antoine Ronzen người Flemish, 1517-20
Thánh tích xương sọ của Thánh Sidonius
Bục giảng ở giữa chín điện được trang trí với 1 ảnh thánh Ma-đa-lê-na trong trạng thái hạnh phúc, một chuyện khác lấy từ truyền thuyết trung cổ kể rằng bà được hưởng sự sung sướng thiên đàng mỗi ngày trong rất nhiều năm bà sống ở Sainte Baume
Mỗi khu ca đoàn có một bảng điêu khắc rất đẹp thể hiện Thánh Đa-minh; ở đây là Thánh Giáo hoàng Pio V đang cầu nguyện cho chiến thắng ở Trận chiến Lepanto, một chiến thắng mà ngài biết được qua thị kiến ngay lúc xảy ra.
Bàn thờ chính
Mặt sau của cửa sổ thánh giá nhìn từ bên trong chỗ ca đoàn.
Mái vòm nhìn từ bên trong ca đoàn.
Linh  mục quản xứ dâng lễ ngoại lịch thánh Mary Ma-đa-lê-na cho học sinh và người giảng Pro Civitate Dei.
Mặt tiền chính chưa hoàn thành của nhà thờ.
[Nguồn: newliturgicalmovement]




[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/07/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét