Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Các giám mục Panama mong đợi WYD2019 có sức ảnh hưởng đến toàn khu vực

Các giám mục Panama mong đợi WYD2019 có sức ảnh hưởng đến toàn khu vực

“Chúng tôi là một quốc gia cầu nối, và đó là những gì chúng tôi cho được mọi người”
4 tháng 8, 2016
WYD
CCEW - Mazur, CC BY-NC-SA
Đức Thánh Cha Phanxico chào các giám mục Panama hôm thứ Tư và phấn khởi cam đoan với các giám mục rằng các vị sẽ có “rắc rối lớn” trên tay khi làm chủ nhà của Ngày giới trẻ thế giới, nhưng ngài nói các giám mục rằng “đừng ngại tiếp tục gây rắc rối.”
Đây là báo cáo của Đức Tổng Giám mục Jose Domingo Ulloa giáo phận Panama, ngài cùng với Đức Hồng y Jose Luis Lacunza, tổng giám mục địa phận David, và Giám mục Manuel Ochogavia giáo phận Colon, đã có cuộc họp báo sau buổi Triều yết chung với Đức Thánh Cha Phanxico, để giải thích các chi tiết về dịp mừng Ngày Giới trẻ Thế giới lần tới sẽ được tổ chức ở Panama năm 2019.
Có 8 giáo phận ở Panama.
Tổng giám mục Ulloa khẳng định rằng WYD 2019 ở Panama sẽ được ghi dấu ấn bằng truyền thống và văn hóa của đất nước. Vì thế, các buổi tối sinh động sẽ được tổ chức có múa vũ và điệu salsa, và mọi người sẽ được nghe về thực tại của Afro. Ngài cũng nói rằng họ không chỉ nghĩ đến thời điểm 2019, nhưng họ “muốn bắt đầu làm việc ngay từ bây giờ, đặc biệt ở Trung Mỹ, để đưa mọi người ra khỏi “tình trạng bị loại trừ và đẩy ra bên lề xã hội.”
Đây là “công việc của chúng tôi,” ngài nhấn mạnh.
Chúng tôi muốn thể hiện thực tế những gì là con người Panama chúng tôi: cầu nối của thế giới, trung tâm của vũ trụ, luôn mở cửa để đón anh em. Động lực của đức giám mục trong việc tổ chức sự kiện này cũng thể hiện thực tế đang có trong vùng Trung Mỹ, tức là, cơ hội để có thêm nhiều bạn trẻ trải nghiệm ngày Giới trẻ Thế giới ở tại đây.
Ngoài ra, ngài chỉ ra tầm quan trọng của vị trí địa lý của quốc gia. Panama có điểm rất đặc biệt đó là “tính kết nối của nó” về đường bộ, đường hành không và đường biển. “Chúng tôi là một quốc gia cầu nối, và đó là những gì chúng tôi cho được mọi người,” đức Giám mục Ochogavia nói.
Tương tự như vậy, đức Tổng giám mục Ulloa nói rõ rằng đây là một dự án của quốc gia và, rất chân thành, thừa nhận rằng Giáo hội với tầm mức như vậy không thể làm một mình.
“Chúng tôi đã nhận được những trợ giúp của chính phủ, họ sẽ giúp đỡ chúng tôi về cơ sở hạ tầng mà WYD cần có để nó có thể thực sự sinh hoa trái tốt,” vị giám mục giải thích.
Về phần mình, đức Hồng y Lacunza giải thích rằng, vì khí hậu của Panama, đang cân nhắc nên tổ chức WYD giữa khoảng các tháng Một và Ba, tức là vào mùa khô.Hồng y nói thêm rằng các ngài đã nhận được sự hỗ trợ của toàn Giáo hội Trung Mỹ, và rằng WYD sẽ có ảnh hưởng đến toàn khu vực.
Việc lựa chọn địa điểm cho WYD ban đầu do Đức Thánh Cha Phanxico, có thể có liên quan đến sự lựa chọn và quan tâm của ngài về “những vùng ngoại vi,” đức Hồng y nói. Hơn nữa, Trung Mỹ chưa được một vị giáo hoàng nào đến thăm từ năm 1983.
Đức Tổng giám mục Panama cũng nói rằng các ngài cũng đã phó thác việc chuẩn bị cho buổi đại hội giới trẻ này cho Chân phước Oscar Arnulfo Romero, “mẫu gương của một mục tử gần gũi với con chiên, người đã cho đi mạng sống mình vì người khác,” “có khả năng tiên báo nhưng cũng có khả năng loan báo.”
Các ngài cũng trao phó vào tay Đức Mẹ Santa Maria la Antigua, lòng sùng kính đầu tiên Mẹ Maria ở terra firme.
Liên quan đến an ninh, Đức Ông Ulloa nói rằng Panama đã tổ chức những sự kiện như Hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ và các ngài cảm thấy sẵn sàng làm chủ nhà cho WYD, tuy nhiên nếu cần thiết các ngài sẽ nhờ sự trợ giúp từ những nước láng giềng.

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 05/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét