Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Đại sứ Hoa kỳ tại Tòa thánh chia sẻ những kỷ niệm của ông về Mẹ Teresa

Đại sứ Hoa kỳ tại Tòa thánh chia sẻ những kỷ niệm của ông về Mẹ Teresa

26-08-2016 Vatican Radio
Mẹ Teresa
(Vatican Radio)  Với lễ phong thánh của Chân phước Mẹ Teresa Calcutta (Kolkata) đang đến gần, Đại sứ Mỹ, Kenneth Hackett, tại Tòa thánh chia sẻ những kỷ niệm của ông về mẹ và trong một câu chuyện ông mô tả cách mẹ tạo những ảnh hưởng đạo đức vào chính phủ của ông Reagan. Đại sứ Hackett biết mẹ và làm việc rất gần với Mẹ Teresa và dòng Thừa sai Bác ái của mẹ khi ông làm chủ tịch  của Hội Cứu trợ Công giáo. Đại sứ Hoa kỳ tại Tòa thánh đã bắt đầu một triển lãm trên mạng để chứng minh những quan hệ chặt chẽ của Mẹ Teresa với Hoa kỳ. Ông được Susy Hodges phỏng vấn.
Mô tả cảm giác “lâng lâng” trước lễ phong thánh của Mẹ Teresa, Đại sứ Hackett nói rằng ông cảm thấy nó thực sự chậm hay như ông nói bằng cụm từ, “đến sau một thời  gian dài.” Ông kính trọng Mẹ và dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ thành lập, ông nói mẹ đã trải rộng “lòng thương xót, lòng tốt, sự quan tâm và lòng trắc ẩn đến với những người hoàn toàn bị gục ngã vì những rạn nứt của xã hội” chẳng hạn những người trên đường phố đang hấp hối hoặc những trẻ em bị bỏ rơi. Ông Hackett trước đây từng mô tả mẹ là một vị thánh “bệnh viện lưu động” nói theo phép ẩn dụ được Đức Thánh Cha Phanxico sử dụng trong một Thánh lễ sáng khi miêu tả hành động của Giáo hội vươn đến và tiếp cận với những người thiếu thốn.
“Một khiếu hài hước tuyệt vời”
Quay sang tính cách của mẹ, ông Hackett tiết lộ rằng mẹ có “một khiếu hài hước tuyệt vời” và rất có tài trong việc “nhéo” người khác bằng cách kích vào lương tâm của họ để họ thấy trách nhiệm giúp đỡ người nghèo và người thiếu thốn. Khi Mẹ làm điều đó với ông, đại sứ mô tả phản ứng của mình:
“Anh sẽ cảm thấy như anh bị một tiếng sét đánh trúng vào người!”
Được yêu cầu chia sẻ những kỷ niệm hay những giai thoại về Mẹ Teresa, ông Hackett nhấn mạnh rằng mẹ “mẹ biết cách thay đổi tình hình” không chỉ với những người như ông nhưng ngay cả với các Tổng thống và những người quyền lực. Lấy một ví dụ, ông kể một tình tiết khi ông còn ở chức vụ cũ là trưởng Hội Cứu trợ Công giáo, lúc đó ông đang trong một buổi họp với các thành viên đứng đầu của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ trong thời kỳ “nạn đói lớn” ở Ethiopia trong thập niên 1980.
Lá thư của Mẹ Teresa gửi Tổng thống Reagan
Ông nói họ đang “tranh luận” tại cuộc họp và các kế hoạch của chính phủ Hoa kỳ cắt giảm lượng cung cấp thực phẩm cho chính phủ Ethiopia thì có người mang đến một thư tay ngắn từ Bộ trưởng Ngoại giao George Schultz nói rằng “Tổng thống muốn trong nửa tiếng nữa phải có một câu trả lời cho lá thư của Mẹ Teresa hỏi Tổng thống Reagan tại sao ông lại cắt thực phẩm cứu trợ cho người nghèo khổ ở Ethiopia.” Mô tả Mẹ Teresa là một người “bạo gan,” ông Hackett nói rằng nhờ vào sự can thiệp đó, nguồn cung cấp thực phẩm đến Ethiopia KHÔNG bị cắt, và đây là một ví dụ về sức ảnh hưởng đạo đức rất mạnh của mẹ, ngay cả đối với các nhà lãnh đạo thế giới.
Ông Hackett nói về triển lãm trên mạng mà Đại sứ quán Hoa kỳ tại Tòa thánh đưa lên ngày 26 tháng 8, và nó chứng minh những quan hệ chặt chẽ của Chân phước Teresa với Hoa kỳ. Ông nói triển lãm có nhiều ảnh và một video dài 4 phút cho thấy Mẹ Teresa trong một số chuyến thăm thường xuyên đến Hoa kỳ, và giải thích tại sao người Mỹ, bất kể tôn giáo, luôn luôn kính trọng Mẹ Teresa. Ông Hackett nói rằng điều này quá rõ ràng, vì trong các chuyến thăm của Mẹ đến Hoa kỳ, Hội Cứu trợ Công giáo nhận được “hàng ngàn” lời yêu cầu của những người muốn làm tình nguyện viên phục vụ.
(ND: Quý vị có thể xem triển lãm của Đại sứ quán Hoa kỳ tại Tòa thánh tại địa chỉ: http://www.motherteresainusa.net/

[Nguồn: news]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 27/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét