Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Được cứu không bị phá thai, hai anh em sinh đôi người Chile bây giờ là linh mục

Được cứu không bị phá thai, hai anh em sinh đôi người Chile bây giờ là linh mục

Fr. Paulo and Fr. Felipe Lizama are twin brothers and Catholic priests in Chile. Photo courtesy of Fr. Lizama.
Cha Paulo và cha Felipe Lizama là anh em sinh đôi và là linh mục Công giáo người Chile. Ảnh của cha Lizama.




Santiago, Chile, 16 tháng 8, 2013 / 12:12 chiều (CNA/EWTN News).- Hai anh em sinh đôi ở Chile nói rằng quyết định của mẫu thân của hai cha không phá thai bất chấp lời khuyên của các bác sĩ đã giúp thúc đẩy sự tận hiến của hai cha trên đời sống linh mục.
“Làm sao tôi không bảo vệ Thiên Chúa của sự sống?” cha Paulo Lizama nói. “Biến cố này làm vững mạnh sự tận hiến của tôi và cho nó một sức sống đặc biệt, và vì thế, tôi có thể tận hiến thân mình cho những gì tôi tin.”
“Tôi khẳng định những gì tôi tin, tôi là ai, và những gì tôi nói, rõ ràng là nhờ hồng ân Thiên Chúa,” cha nói với CNA.
Cha Paulo và người anh em sinh đôi giống hệt nhau, cha Felipe, sinh năm 1984 ở thành phố  Lagunillas de Casablanca thuộc Chile.
Trước khi biết mình mang thai, thân mẫu hai cha, bà Rosa Silva, đã bị tia X-quang chiếu vào khi làm công tác trợ lý y tế. Sau khi được xác định có thai, bác sĩ của bà siêu âm và thông báo rằng ông ta đã nhìn thấy “cái gì đó rất lạ” trong ảnh.
“Em bé có 3 cánh tay và đôi chân bị dính vào nhau. Thai cũng có 2 đầu,” bác sĩ nói với bà.
Mặc dù phá thai vì những lý do “liệu pháp điều trị” là hợp pháp ở Chile vào lúc đó và các bác sĩ nói rằng sự sống của bà đang bị nguy hiểm, Rosa chống lại ý kiến đó và nói rằng bà sẽ chấp nhận bất cứ điều gì Chúa gửi đến cho bà.
“Thiên Chúa làm việc của Người và tạo ra một song thai. Tôi không biết là bác sĩ có lầm hay là điều gì khác,” cha Felipe nói.
“Tôi luôn luôn suy nghĩ đến mẹ với lòng trìu mến và xúc động trong lòng vì mẹ đã liều mạng sống của mẹ cho tôi, cho chúng tôi,” cha Paolo nói thêm.
Hai anh em sinh ngày 10 tháng 9, 1984. Cha Felipe sinh trước, và khi nhau không tách ra, các bác sĩ đề nghị nạo tử cung. Tuy nhiên,  Silva từ chối, nói rằng bà cảm thấy một em bé nữa đang ra. Paulo ra đời 17 phút sau.
“Chi tiết cuối cùng rất đặc biệt đối với tôi,” cha Paulo nói. “Các bác sĩ đặt các thiết bị để tách nhau vì nó không tự tách được. Mẹ tôi biết rằng tôi ở đó. Tôi ra trễ, nhưng tôi sẽ ra.”  Nếu để các bác sĩ nạo tử cung, cha có thể sẽ bị “thương tổn  nặng nề.”
Anh em sinh đôi biết về tình trạng ra đời của mình khi cả hai đang ở năm thứ sáu đào tạo chủng viện.
“Chắc chắn là sự khôn ngoan của mẹ tôi và trái tim của mẹ đã cho chúng tôi biết được một biến cố kỳ diệu như vậy vào đúng thời điểm,” cha Paulo nói, và suy tư rằng trong khi cha luôn nghĩ sự tận hiến cho thiên chức linh mục của cha đến ở tuổi trưởng thành, sau đó cha mới nhận ra Thiên Chúa đã can thiệp vào đời sống của cha từ lúc đầu, nhờ vào chữ ‘xin vâng’ của thân mẫu.
Mặc dù cả hai lớn lên trong một gia đình Công giáo, anh em nhà Lizama bị xa rời đức tin và bỏ đi lễ. Tuy nhiên, sự chia cách và ly dị của cha mẹ đã đưa hai cha trở lại với Giáo hội , và hai cha đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức.
Lúc đó, cha Paulo nói, cha còn thiếu sự xác tín trong đức tin nhưng bị cuốn hút bởi Bí tích Cực thánh, những bài bình ca, và sự thinh lặng thành kính cầu nguyện.
Cha Felipe nói rằng cha được kéo đến với Chúa nhờ một linh mục, là cha Reinaldo Osorio, người sau đó trở thành cha giám đốc đào tạo chủng viện của cha.
“Chúa đã gọi tôi. Tôi nhận ra rằng chỉ trong Chúa và trong những điều thuộc về Chúa tôi mới tìm thấy hạnh phúc. Không có gì nghi ngờ: tôi muốn trở thành một linh mục,” cha nhớ lại.
Dù là anh em, nhưng cả hai không nói gì với nhau về ơn kêu gọi của mình.
“Tôi không biết ai nhận ra tiếng gọi trước,” cha Paulo nói. “Tôi nghĩ Chúa làm theo đúng con đường để bảo đảm sự tự do nghe theo tiếng gọi của chúng tôi.”
Tháng 3 năm 2003, cả hai vào chủng viện. Ban đầu rất khó để gia đình chấp nhận quyết định của hai anh em, sau năm đầu nhà tập mẫu thân của hai cha nói rằng bà cảm thấy bình an, nhận ra rằng tất cả đều hạnh phúc.
Hai anh em sinh đôi được tiến chức linh mục ngày 28 tháng 4 năm 2012, và dâng lễ mở tay ở nhà thờ Đức Bà Giàu lòng Thương xót ở Lagunillas.
Bây giờ, sau một năm tiến chức, cha Felipe phục vụ tại giáo xứ Thánh Martin thành Tours ở Quillota, và cha Paulo phục vụ tại giáo xứ Đức Mẹ Lên Trời ở Achupallas.
“Chúa không đối xử tệ với chúng tôi. Người muốn chúng tôi hạnh phúc, và thiên chức linh mục là một ơn thiên triệu rất đẹp và làm cho chúng tôi hoàn toàn hạnh phúc,” cha Felipe nói.
Bước theo Đức Giê-su không phải là dễ nhưng rất đẹp, cha Paulo nói thêm.
“Chúa Giê-su, Giáo hội và thế giới cần chúng tôi,” cha giải thích. “Nhưng không phải bất kỳ người trẻ nào cũng được cần đến, nhưng là những bạn trẻ được ban sức mạnh bởi chân lý của Thiên Chúa, để cuộc sống của họ chuyển tải sự sống, nụ cười của họ chuyển tải hy vọng, khuôn mặt của họ chuyển tải niềm tin và hành động của họ chuyển tải sự yêu thương.”

[Nguồn:  catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét