Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Hãy cất điện thoại đi và Đi Gặp nhau thực sự

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Hãy cất điện thoại đi và Đi Gặp nhau thực sự

Tại nguyện đường Casa Santa Marta, thúc giục các tín hữu hãy vượt qua tính thờ ơ, xây dựng văn hóa gặp gỡ
13 tháng 9, 2016
Pope Francis celebrates Mass in Santa Marta
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Đức Thánh Cha Phanxico đã thúc giục các tín hữu hãy thôi không nhìn vào điện thoại, mà thay vào đó là thực sự gặp gỡ và lắng nghe nhau.
Theo đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha đã đưa ra lời khuyên này trong Thánh Lễ sáng nay tại nguyện đường Casa Santa Marta, khi ngài cảnh báo chống lại những thói quen xấu làm cản trở chúng ta, thậm chí ngay trong gia đình, không biết lắng nghe nhau một cách chân thành và thông cảm cho nhau.
Vượt qua tính thờ ơ
Đức Thánh Cha lấy cảm hứng từ bài Tin mừng hôm nay kể chuyện Chúa Giê-su đưa người con trai duy nhất của bà góa trở về từ cõi chết, ngài Phanxico nhấn mạnh rằng “một sự gặp gỡ với Đức Giê-su sẽ vượt qua được tính thờ ơ của chúng ta.”
Ngài cũng trách rằng khi người ta gặp nhau, “mỗi người chỉ nghĩ đến bản thân mình, họ nhìn thấy người kia nhưng họ không nhìn vào người đó, họ có thể nghe thấy người kia nhưng họ không lắng nghe người đó.”
“Một sự gặp gỡ là một điều rất khác. Đó là điều Tin mừng hôm nay loan báo cho chúng ta: một sự gặp gỡ; một sự gặp gỡ giữa một người nam và một người nữ, giữa một người Con Duy Nhất đang sống và người con trai duy nhất đã chết; giữa một đám đông vui mừng vì họ đã được gặp Chúa Giê-su và đang đi theo Ngài và một nhóm người đang khóc lóc đi theo người đàn bà kia, họ vừa ra khỏi cổng thành; một sự gặp gỡ giữa cổng ra và cổng vào. Một sự gặp gỡ làm chúng ta phải suy tư về cách chúng ta giao tiếp với nhau.”
Trong Tin mừng, Đức Thánh Cha tiếp tục, chúng ta đọc thấy Chúa Giê-su “động lòng thương cảm.”
Khi Đức Ki-tô quan sát thấy điều gì đó bất hạnh, ngài Phanxico nói, Người đi gặp gỡ và có hành động phản ứng ngay, không bao giờ giữ thái độ thờ ơ.
“Trong khi nếu chúng ta nhìn thấy điều gì đó buồn, chúng ta nói ‘thật buồn quá!’ Chúa Giê-su không bỏ qua, ngài động lòng thương cảm. Ngài bước tới người đàn bà để gặp gỡ trực tiếp và làm phép lạ.”
Phục hồi lại phẩm giá
Suy tư về sự gặp gỡ trong Tin mừng, Đức Thánh Cha nói, chúng ta không chỉ nhìn thấy lòng nhân hậu của Ngài nhưng còn nhìn thấy kết quả tốt đẹp của sự gặp gỡ đó là đưa con người và mọi thứ trở lại vị trí đúng của nó.
“Chúng ta đã quen với một văn hóa thờ ơ và chúng ta phải cố gắng cầu xin ơn sủng để tạo ra một văn hóa gặp gỡ, một sự gặp gỡ có hậu, một sự gặp gỡ phục hồi lại phẩm giá của riêng mỗi người làm con cái Thiên Chúa, phẩm giá của một người sống.
“Chúng ta đã quen với tính thờ ơ này,” ngài nói tiếp, “khi chúng ta nhìn thấy  những thảm họa trên thế giới hay những vấn đề nhỏ nào đó: “Buồn quá, những con người tội nghiệp, nhìn xem họ đang đau khổ,’ và rồi chúng ta bỏ qua. Một sự gặp gỡ. Và nếu tôi không nhìn kỹ, bởi vì nhìn thấy  là chưa đủ, không, chúng ta phải nhìn kỹ – nếu tôi không dừng lại, nếu tôi không nhìn kỹ, nếu tôi không đụng chạm vào, nếu tôi không lên tiếng, tôi không thể có được sự gặp gỡ và tôi không thể giúp để xây dựng một văn hóa gặp gỡ.”
Thậm chí ngay trong gia đình của chúng ta
Đức Thánh Cha nói, thông điệp trong bài đọc hôm nay xuất phát từ sự gặp gỡ đó giữa Chúa Giê-su và dân  người và tất cả chúng ta đều cần đến Lời Người và cần sự gặp gỡ đó với Người.
“Trong gia đình của chúng ta, tại bàn ăn tối, đã bao nhiêu lần trong lúc ăn, người ta xem TV hay gửi tin nhắn trên điện thoại. Mỗi người đều thờ ơ với sự gặp gỡ đó. Ngay cả trong trái tim của xã hội, đó là gia đình, vẫn không có sự gặp gỡ nhau. Nguyện xin thông điệp này giúp chúng ta cố gắng vì nền văn hóa gặp gỡ này, rất đơn giản như Chúa Giê-su đã làm.”
Đức Thánh Cha nhấn mạnh  đến việc nhìn quan sát, lắng nghe và gặp gỡ, hơn là nhìn thấy, nghe thấy, và đi qua.
“Đừng chỉ nói ‘thật đáng buồn, những con người tội nghiệp,’ nhưng hãy để mình được động lòng thương cảm,” Đức Phanxico kết luận, nhấn mạnh, “Hãy lại gần, đụng chạm đến và nói bằng ngôn ngữ xuất phát từ mỗi người trong lúc đó, ngôn ngữ của con tim: ‘Xin đừng khóc,’ và đóng góp ở mức tối thiểu cho một giọt sự sống.”

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét