Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ ở Malmö

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ ở Malmö

‘Tám Mối Phúc là ấn tín chứng minh của người Ki-tô hữu’
1 tháng 11, 2016
schermata-2016-11-01-alle-10-31-31-740x493
Photo: Twitter - L'Osservatore Romano @Oss_romano
Sáng nay Đức Thánh Cha Phanxico đã dâng Thánh Lễ trong sân vận động Swedbank của Thụy Điển, ngày Lễ Các Thánh. Dưới đây là bản dịch của Vatican bài giảng của ngài:
__
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh. Trong ngày mừng kính này, chúng ta không chỉ nhớ đến những vị đã được tuyên phong thánh qua nhiều thời đại, nhưng cả những anh chị em của chúng ta, những người đã sống đời sống Ki-tô hữu của họ đạt đến sự trọn hảo trong đức tin và tình yêu theo lối đi âm thầm và khiêm nhường.
Về phần chúng ta đó là mừng sự nên thánh. Một sự nên thánh không tìm thấy quá nhiều trong những công việc vĩ đại và những biến cố lớn lao, nhưng hơn thế đó là sự trung tín mỗi ngày cho những đòi hỏi của bí tích Thánh Tẩy của chúng ta. Một sự nên thánh có trong tình yêu Thiên Chúa và tình yêu anh chị em của chúng ta. Một tình yêu luôn duy trì sự tín trung đến mức hoàn toàn vị tha và hoàn toàn yên mến anh em. Chúng ta hãy nghĩ về cuộc sống của tất cả những người mẹ người cha đã hy sinh cho gia đình của họ và sẵn sàng bỏ đi – mặc dù điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng – quá nhiều điều, quá nhiều những kế hoạch và chương trình cho riêng mình.
Nếu có một sự tiêu biểu chung của các thánh, đó chính là họ luôn hạnh phúc. Họ tìm được bí mật của hạnh phúc đích thực nằm sâu thẳm trong tâm hồn và có cội nguồn trong tình yêu của Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao chúng ta gọi các thánh là được chúc phúc. Tám Mối Phúc là con đường của họ, là cùng đích của họ, là mảnh đất quê hương của họ. Tám Mối Phúc là con đường của sự sống mà Thiên Chúa dạy chúng ta, để chúng ta có thể đi theo bước chân của Người. Trong Tin mừng của Thánh Lễ hôm nay, chúng ta được nghe Chúa Giê-su công bố Tám Mối Phúc trước một đám đông dân chúng trên đồi gần Biển Hồ Galile.
Tám Mối Phúc là hình ảnh của Đức Ki-tô và tiếp theo là của mỗi người Ki-tô hữu. Ở đây cha xin đề cập đến một mối: “Phúc cho ai hiền lành”. Chúa Giê-su nói về chính Ngài: “Hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11:29). Đây là ảnh chân dung tâm hồn của Ngài và nó tỏ lộ thật nhiều tình yêu của Ngài. Hiền lành là một cách sống và hành động kéo chúng ta lại gần hơn với Chúa Giê-su và lại gần với nhau. Nó làm cho chúng ta có thể gạt bỏ sang một bên tất cả những gì chia rẽ chúng ta và làm chúng ta trở nên xa lạ, và tìm ra được những con đường mới để tiến tới trên con đường hiệp nhất. Vì vậy chính những người con của miền đất này, trong đó có Thánh Mary Elizabeth Hesselblad, được tuyên phong gần đây, và Thánh Bridget, Thánh Birgitta của thành Vadstena, cùng là Thánh Bổn mạng của Châu Âu. Các ngài đã cầu nguyện và hoạt động để tạo ra những mối ràng buộc của sự hiệp nhất và tình bằng hữu giữa những người Ki-tô hữu. Một dấu chỉ rất hùng hồn của điều này là ở đây trong đất nước của anh chị em, được đánh dấu bằng sự chung sống của nhiều dân tộc khá nhau, chúng ta cùng kỷ niệm thế kỷ thứ năm của Giáo hội Cải cách. Các thánh đem đến sự thay đổi qua sự nhân từ của con tim. Với sự nhân từ đó, chúng ta hiểu được sự vĩ đại của Thiên Chúa và tôn thờ Ngài với tâm hồn chân thành. Vì nhân từ là thái độ của những người chẳng có gì để mất, vì gia tài duy nhất của họ là Thiên Chúa.
Tám Mối Phúc là ấn tín chứng minh của người Ki-tô hữu. Những mối phúc này chứng minh chúng ta là môn đệ Chúa Giê-su. Chúng ta được kêu gọi để được chúc phúc, để là những môn đệ của Giê-su, để đối mặt với những khó khăn và lo lắng của thời đại chúng ta với thần khí và tình yêu của Chúa Giê-su. Vì vậy chúng ta phải có khả năng nhận biết và trả lời được cho những tình hình mới bằng năng lực tinh thần tươi mới. Phúc cho những ai vẫn giữ vững lòng trung tín khi phải chịu đựng những điều gian ác mà người khác bắt họ phải chịu, và sẵn sàng tha thứ cho họ. Phúc cho những ai biết nhìn vào mắt của những người bị bỏ rơi và bị gạt bỏ ra bên lề xã hội, và thể hiện cho họ sự gần gũi. Phúc cho những ai nhìn thấy Thiên Chúa nơi mỗi con người, và cố gắng làm cho người khác cũng khám phá ra Người. Phúc cho những ai bảo vệ và chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta. Phúc cho những ai biết từ bỏ sự thoải mái của riêng mình để giúp đỡ người khác. Phúc cho những ai cầu nguyện và làm việc cho sự hiệp nhất giữa những người Ki-tô hữu. Và đây là những sứ giả của lòng thương xót và lòng nhân từ của Thiên Chúa, và chắc chắn họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng từ Người.
Anh chị em thân mến, tiếng gọi nên thánh hướng đến tất cả mọi người và phải được đón nhận từ Thiên Chúa trong một thần khí của đức tin. Các thánh khích lệ chúng ta bằng đời sống và sự cầu bầu của các ngài lên trước nhan Chúa, và chính chúng ta cần phải có nhau nếu chúng ta muốn nên thánh. Chúng ta hãy cùng nhau khẩn xin ơn sủng biết đón nhận tiếng gọi này với niềm hân hoan và biết chung sức để đem nó đến sự hoàn thiện. Lạy Mẹ Thiên Quốc, Nữ Vương Các Thánh, chúng con xin phó thác những ý định của chúng con và sự đối thoại nhằm mục đích tiến đến hiệp nhất trọn vẹn tất cả các Ki-tô hữu, để chúng con có thể được chúc phúc trong những nỗ lực của chúng con và có thể giữ được sự nên thánh trong tình hiệp nhất.
Pope Mass Sweden Incense Close-up
[Văn bản gốc: Tiếng Tây Ban Nha] [văn bản do Vatican cung cấp]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét