Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Siêu trăng dạy chúng ta điều gì về Thiên Chúa

Siêu trăng dạy chúng ta điều gì về Thiên Chúa
(Photo credit: Jessie Eastland, CC BY-SA 4.0, via Wikimedia Commons)
15 tháng 11, 2016

Siêu trăng dạy chúng ta điều gì về Thiên Chúa
“Trời xanh tường thuật vinh quang Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm.”
Kathy Schiffer
Mặt trăng quá sáng trong vài đêm qua. Những hàng cây cố che chắn ánh sáng vằng vặc của nó trên mặt đất, nhưng chúng đã thất bại; những thân cây to lớn và những cành cây xương xẩu in bóng trên những thảm cỏ, và những lá cây vừa rụng phản chiếu ánh vàng dưới ánh sáng vằng vặc của trăng tròn sáng nhất kể từ năm 1948. Trăng tròn của tháng 11 được gắn cho cái tên “Siêu trăng” vì quỹ đạo đi của nó đem nó quá gần trái đất đến mức nó hiện lên to gấp 14 đến 30 phần trăm so với bình thường. Khi được chụp cận chân trời lúc mặt trăng mọc lên, nó hiện ra với dáng vẻ vĩ đại và trang trọng.
Mặt trăng thực sự rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta. Nó soi sáng bầu trời đêm cho lữ khách mệt nhoài, kéo những đợt thủy triều về nó, và làm cho Trái đất giữ vững vị trí trên trục của nó. Đối với con người chúng ta, đã quá quen với chu kỳ mặt trăng, nên xem như chuyện đương nhiên; nhưng cũng giống như bao nhiêu hiện tượng khí tượng trong môi trường của chúng ta, nó hoạt động với độ chính xác tuyệt đối. Trong sự hoàn hảo đó, nó cho thấy có một Đấng Tạo Hóa nhân từ.
*  *  *  *  *  *  *
Không phải tất cả mọi người đều nhận ra được bàn tay của Thiên Chúa trong vũ trụ. Phi hành gia vũ trụ Yuri Gagarin, người Liên xô, là người đầu tiên bay ra ngoài không gian, và chuyến bay vào không gian của ông tháng Tư năm 1961 đưa ông vào quỹ đạo vòng quanh trái đất. Sau khi Gagarin trở về an toàn, Thủ tướng Xô-viết, Nikita Krushchev, tuyên bố một câu nói nổi tiếng, trong bài diễn văn tại phiên họp toàn thể Trung Ương đảng Cộng sản, rằng “Gagarin đã bay vào không gian, nhưng chẳng chẳng nhìn thấy bất kỳ một thiên chúa nào cả.”
Nhưng một tác giả và là nhà thần học giáo dân C.S. Lewis không đồng ý với tuyên bố ác ý của Krushchev. Lewis phủ nhận bản tuyên bố của Nga trong Những Suy Tư Ki-tô Giáo (Christian Reflections) 167, 171:
Tôi được kể rằng người Nga báo cáo họ không tìm thấy Thiên Chúa ở ngoài không gian. Về mặt khác, rất nhiều người khác ở những thời gian khác nhau và những quốc gia khác nhau nói rằng họ đã tìm thấy Thiên Chúa, hoặc được Thiên Chúa tìm thấy, ngay tại đây trên trái đất này. Kết luận mà một số người muốn chúng ta rút ra từ những dữ liệu này là Thiên Chúa không hiện hữu. Hệ quả dẫn đến những người nghĩ rằng họ đã gặp Ngài trên trái đất phải chịu đau khổ vì một ảo tưởng. Nhưng những kết luận khác có thể được chú ý.
(1) Chúng ta vẫn chưa đi đủ xa vào trong không gian. Đã có những con tàu trên Đại Tây dương từ rất lâu trước khi Châu Mỹ được khám phá.
(2) Thiên Chúa thực sự tồn tại nhưng bị giới hạn cục bộ trên hành tinh này.
(3) Người Nga thực sự đã tìm thấy Thiên Chúa trong không gian mà không biết vì họ thiếu những thiết bị cần thiết để dò tìm ra Ngài.
(4) Thiên Chúa thực sự tồn tại nhưng không phải là một vật thể không định vị cố định tại một nơi nào đó trong không gian cũng không tản mạn khắp không gian, như chúng ta đã từng có lúc nghĩ như vậy về chất “ê-te”.
Hai kết luận đầu tiên không làm tôi chú ý. Tín ngưỡng đó có thể là một lá chắn cho một tôn giáo của người nguyên thủy: tin vào một thần uy từng vùng có lãnh địa trong một ngôi đền nào đó, hay trên đảo, hoặc khu rừng. Thực tế, điều đó có vẻ là một loại tín ngưỡng mà người Nga — hay một số người Nga, và nhiều người Tây phương — đang tin theo. Nó quá rõ ràng nên chẳng có phi hành gia vũ trụ nào tìm ra được một thiên chúa như vậy.
Kết luận thứ ba và thứ tư là những kết luận đáng đồng tiền với tôi ….
Du hành vũ trụ chẳng liên quan gì đến vấn đề. Với một số người, có thể tìm Thiên Chúa ở khắp nơi; với những người khác, chẳng thấy ở chỗ nào. Những người đã không tìm thấy Thiên Chúa trên trái đất cũng chẳng bao giờ tìm được Ngài trong vũ trụ. (Đợi một lát, chúng ta hiện đã đi vào không gian; hàng năm chúng ta đi một vòng rộng lớn trong không gian.) Nhưng hãy cứ gửi một vị thánh vào trong một phi thuyền vũ trụ để ngài tìm Thiên Chúa trong không gian cũng như ngài tìm thấy Thiên Chúa trên trái đất. Mọi sự tùy thuộc vào con mắt nhìn.
Nhà du hành vũ trụ NASA, Tiến sĩ Thomas D. Jones, ông đã thực hiện bốn sứ mạng trên tàu con thoi Endeavour, là một người Công giáo, chia sẻ một câu chuyện tuyệt vời về trải nghiệm với Thiên Chúa trong không gian — trong Thánh Thể, và trong Tạo vật. Tháng Tư năm 1994, Tiến sĩ Jones lên tàu con thoi không gian sáng Chủ nhật lúc bình minh nhô lên từ sau chân trời. Một trong những thành viên phi hành đoàn của ông Jones là một thừa tác viên Thánh Thể, ông mang theo Bánh Thánh vào trong không gian trong một hộp đựng Thánh Thể; và họ cùng chịu Mình Thánh trên khoang tàu. Tom viết về trải nghiệm của ông:
Sự suy tư thinh lặng của chúng tôi bị cắt ngang bởi một luồng ánh sáng trắng chói lòa đột ngột. Mặt trời mọc lên (và nó diễn ra 16 lần mỗi ngày) ngay khi chúng tôi vừa chịu Mình Thánh, và bây giờ ánh sáng chói lọi thuần khiết của nó tràn qua cửa sổ của khoang tàu Endeavour và tắm chúng tôi trong hơi ấm của nó. Với tôi, thật là một hiện tượng tuyệt mỹ, cái đụng chạm dịu dàng của Chúa khẳng định sự hiệp nhất của chúng tôi với Ngài.
Tom tiếp tục:
Chúng ta được tạo ra để được tôn sùng trong không gian. Nếu loài người bất toàn chúng ta tìm được những ánh sáng hân hoan như vậy trong lần gặp gỡ đầu tiên với vũ trụ, thì chúng ta chắc chắn tìm được một Thiên Chúa quan tăm chăm sóc và quảng đại nhất.
*  *  *  *  *  *  *
Ngày mai, Siêu trăng sẽ trở nên nhỏ hơn; và lần trăng tròn tiếp theo rất gần trái đất sẽ là ngày 25 tháng 11, 2038. Hãy dành thời gian để ngắm nhìn — nhưng đừng làm như Nikita Krushchev, với đôi mắt bị mù trước bao điều lạ lùng hằng hà sa số trên các tầng trời. Hãy như C.S. Lewis và Tom Jones, hãy nhìn bằng đức tin, như tác giả thánh vịnh viết trong Thánh vịnh 19:1, “Trời xanh tường thuật vinh quang Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm.”

[Nguồn:  ncregister]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 17/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét