Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Trở lại với các giám mục: Lịch trình 2017 của Đức Thánh Cha phủ kín những cuộc viếng thăm 'ad limina'

Trở lại với các giám mục: Lịch trình 2017 của Đức Thánh Cha phủ kín những cuộc viếng thăm 'ad limina'

21 tháng 12, 2016
Trở lại với các giám mục: Lịch trình 2017 của Đức Thánh Cha phủ kín những cuộc viếng thăm 'ad limina'

VATICAN CITY — Với Đức Thánh Cha Phanxico, tiếp theo Năm Lòng Thương Xót sẽ là năm của những cuộc viếng thăm "Ad Limina".

Cũng như Thánh Gioan Phaolo II đã làm trong suốt Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha Phanxico, trong Năm Thánh Thương Xót, đã tạm ngưng những cuộc viếng thăm theo nghi thức của các giám mục trên khắp thế giới đến viếng "ad limina apostolorum" -- đến viếng mộ của các Tông đồ Phê-rô và Phaolo, hai vị đã tử đạo tại Roma.

Và, Đức Thánh Cha nói với các phóng viên, bỏ qua một năm không có những buổi gặp gỡ có nghĩa là ngài sẽ đi ít hơn vào năm 2017, và dành nhiều thời gian hơn ở Vatican để chào đón các anh em giám mục và thảo luận với các ngài về đời sống của các giáo hội địa phương của các ngài.

Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến Bồ đào nha trong hai ngày 12-13 tháng Năm trong dịp kỷ niệm 100 năm những lần hiện ra của Đức Mẹ Fatima. Cộng thêm, Đức Thánh Cha nói, ngài hy vọng sẽ đi Châu Á -- đặc biệt sang Ấn độ và Bangladesh -- trong năm và đi Châu Phi, tuy nhiên tên các quốc gia vẫn chưa được xác định. Thời điểm cũng chưa được định rõ.

Trước khi năm 2016 kết thúc, hơn 300 giám mục trên 20 quốc gia đã đăng ký ngày ấn định cho các buổi gặp gỡ "ad limina" với Đức Thánh Cha Phanxico vào năm 2017. Các giám mục Ireland sẽ khởi đầu loạt thăm viếng này vào tháng Giêng, tiếp theo là các giám mục từ Serbia và các quốc gia khác thuộc vùng Balkan và sau đó là nhóm các giám mục Canada.

Các giám mục Canada chưa có chuyến thăm "ad limina" nào từ năm 2006.

Theo Giáo Luật, cứ mỗi 5 năm “một giám mục buộc phải báo cáo về Giáo hoàng về tình hình của giáo phận được giao phó cho ngài” và báo cáo này phải được thực hiện đồng thời với chuyến thăm "ad limina".

Nhưng ít nhất đã 20 năm kể từ khi những chuyến thăm đúng quy định 5 năm được thực hiện. Hầu hết bây giờ là 8 hoặc 9 năm. Với con số các giáo phận tăng lên -- hiện nay là trên 2.850 -- như vậy một vị giáo hoàng phải gặp hơn 570 giám mục mỗi năm để đạt đúng mục tiêu 5 năm.

Đức Tổng Giám mục người Brazil, Ilson Montanari, Tổng trưởng Bộ Giám mục, cho Catholic News Service biết hôm 15 tháng 12 rằng có những đề nghị thay đổi giáo luật để phản ánh được thực tế thường xuyên. Nhưng khi giáo luật thay đổi, nó luôn có nhiều vấn đề rất khó thay đổi.

Ngài nói, một ngày nào đó một giáo hoàng có thể đưa mọi việc trở lại lịch trình. Thánh Gioan Phaolo II, ngài được bầu lên ngôi ở tuổi 58, “là một núi lửa từ lúc đầu” và, thậm chí làm những chuyến đi dài ra khỏi nước Ý, “vẫn có thể làm được.” Ngài thậm chí dâng Lễ sáng với các giám mục, mời từng nhóm nhỏ các ngài dùng cơm trưa, gặp gỡ riêng từng giám mục rồi đọc diễn từ với mỗi nhóm dân tộc hoặc từng nhóm vùng.

Đức Giáo hoàng nghỉ hưu Benedict XVI bắt đầu thực hiện nhiều cuộc gặp gỡ không chính thức với các giám mục trong các chuyến "ad limina" thay vì những buổi gặp gỡ cá nhân. Đức Thánh Cha Phanxico vẫn tiếp tục thói quen đó, mặc dù vẫn như Đức Giáo hoàng Benedict, ngài cũng cố gắng đáp ứng những yêu cầu của riêng các giám mục muốn gặp gỡ cá nhân.

Ít giám mục vẫn gửi báo cáo 5 năm 1 lần, như giáo luật quy định, Đức Tổng Giám mục Montanari nói hầu hết chỉ làm khi các ngài chuẩn bị cho cuộc viếng thăm "ad limina", được chuẩn bị bởi Bộ cùng với Văn phòng Đặc trách các Vấn đề Nội chính của Giáo hoàng.

Các báo cáo được đọc rất kỹ, ngài nói. “Chúng tôi sử dụng các báo cáo đó để chuẩn bị cho buổi họp với các giám mục, nhưng cũng là chuẩn bị một sổ ghi cho đức giáo hoàng về mỗi giáo phận” nhằm tạo sự thuận tiện cho các buổi họp của ngài.

"Đây là công việc được thực hiện rất kỹ lưỡng, đặc biệt vì phải có nỗ lực nhìn sâu vào đàng sau những từ ngữ và những con số, đàng sau những dữ liệu, để nhìn thấy đời sống của giáo hội, đây là điều quan trọng nhất,” đức tổng nói.

Ngài nói, mục đích của chuyến viếng thăm "ad limina" luôn luôn là để trải nghiệm sự bình đẳng, “một sự chia sẻ đức tin và chứng tá,” ngài nói. Các đức giám mục trên thế giới “chưa và không bao giờ là các giám đốc chi nhánh’” của giáo hội và các buổi họp phản ánh điều đó.

Trước khi việc đi lại bằng máy bay trở nên phổ biến, những chuyến viếng thăm "ad limina" là một dịp rất hiếm hoi cho một giám mục có thể đến Roma và gặp gỡ trực tiếp với giáo hoàng, ngài nói. Bây giờ, nhiều giám mục đến thường xuyên và, ít nhất, có một vài lời trao đổi nhanh với giáo hoàng cuối mỗi buổi gặp gỡ chung của giáo hoàng.

Nhưng những chuyến viếng thăm chính thức vẫn có một nét đặc biệt, đức Tổng Montanari nói. Những buổi này là một cơ hội để “trao đổi ân tứ” với các giám mục để “xác tín trong đức tin” và được động viên trong thừa tác vụ của các ngài bởi đức giáo hoàng và giáo hoàng được làm vững mạnh hơn bởi những dấu chỉ về sức sống của giáo hội ở nhiều miền khác nhau trên thế giới.

"Đó là một điều an ủi" cho đức giáo hoàng được nhìn thấy những cách thức Tin mừng được chia sẻ và sống vì rất thường khi “những điều tiêu cực được nêu bật lên” trong các bản tin và trong những điều người ta muốn nói, ngài nói. Các giám mục chia sẻ các vấn đề với đức giáo hoàng, nhưng các ngài cũng giải thích “những sự tốt lành lớn lao mà giáo hội đang hoàn thiện trên khắp thế giới.”

Những lần viếng thăm "ad limina" cũng là một cơ hội cho các nhóm giám mục từ các địa phận lân cận thực hiện cuộc hành hương với nhau; lần viếng thăm gồm có buổi cầu nguyện theo quy định tại mồ của Thánh Phê-rô và Phaolo, nhưng cũng có những Thánh Lễ trong các vương cung thánh đường chính ở Roma và những buổi cầu nguyện khác.

Ngoài ra, các giám mục đến thăm các văn phòng của Giáo triều Roma, là nơi các báo cáo của giám mục được đọc theo từng phần. Chẳng hạn, phần báo cáo nói về thúc đẩy ơn gọi và chủng viện sẽ được chuyển sang Bộ Giáo Sĩ, tạo cơ hội cho các giám mục khách và nhân viên của bộ thảo luận các vấn đề quan tâm đặc biệt của các giám mục đó.

Vì thế, lịch trình "ad limina" dày đặc của Đức Thánh Cha Phanxico đồng nghĩa với lịch trình bận rộn hơn cho các văn phòng của Giáo triều.

Nhưng, Đức Tổng Montanari nói, đặc biệt đối với văn phòng của ngài -- là phòng trợ giúp đức giáo hoàng tìm ra các ứng viên để phục vụ ở hàng giám mục và cũng là phòng hỗ trợ các giám mục trong thừa tác vụ của các ngài -- các chuyến thăm này rất thú vị “vì chúng tôi nhìn thấy hoa trái của công việc của chúng tôi. Đón chào các ngài ở đây, chuyện trò với các ngài, thì rất thú vị."
— Cindy Wooden, Catholic News Service

[Nguồn: catholicnewsherald]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 05/01/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét