Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Đức Thánh Cha: Đừng lảng tránh việc sám hối, hãy từ bỏ đời sống hai mặt

Đức Thánh Cha: Đừng lảng tránh việc sám hối, hãy từ bỏ đời sống hai mặt

Đức Thánh Cha: Đừng lảng tránh việc sám hối, hãy từ bỏ đời sống hai mặt
23/02/2017 12:06
(Vatican Radio) Đừng gây cớ vấp phạm “cho những người bé nhỏ” bằng đời sống hai mặt. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico trong bài giảng Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta. Và như vậy, Đức Thánh Cha nói, chúng ta không được lảng tránh việc sám hối.
“Hãy chặt tay của ngươi,” “Móc mắt của ngươi,” nhưng “đừng gây cớ vấp phạm cho những người bé nhỏ,” đó là sự công chính của những người phó thác cho Thiên Chúa, những người tin tưởng với lòng đơn sơ vào Thiên Chúa. Đó là lời khuyên dạy của Đức Thánh Cha trong bài giảng, dựa trên bài Tin mừng trong ngày. Vì với Thiên Chúa, ngài nói, nên cớ vấp phạm là sự phá hủy:
“Nhưng nên cớ vấp phạm là gì? Nên cớ vấp phạm là nói một đường nhưng làm một nẻo; nó là một đời sống hai mặt, một đời sống hai mặt. Một đời sống hoàn toàn hai mặt: ‘Tôi là người Công giáo sùng đạo, tôi luôn luôn đi nhà thờ. Tôi thuộc về đoàn thể này và đoàn thể kia; nhưng đời sống của tôi lại không phải là của người Ki-tô hữu, tôi không trả lương xứng đáng cho công nhân của tôi, tôi bóc lột người, tôi bẩn thỉu trong việc kinh doanh của tôi, tôi rửa tiền …’ Một đời sống hai mặt. Và bây giờ rất nhiều Ki-tô hữu như vậy, và những người này nên cớ vấp phạm cho người khác. Không biết bao nhiêu lần chúng ta nghe – tất cả chúng ta, quanh khu xóm và chỗ này chỗ kia – ‘nhưng là một người Công giáo như vậy, thà là người vô thần còn hơn.’ Nó là như vậy, nên cớ vấp phạm. Anh phá hủy. Anh đạp đổ. Và điều này xảy ra mỗi ngày, chỉ cần xem tin tức trên TV, hay đọc báo là đủ. Trong báo chí có quá nhiều những vụ bê bối, và cũng có những sự quảng bá rất nhiều về những vụ bê bối. Và với những vụ bê bối này là sự tàn phá.”
Đức Thánh Cha đưa ví dụ về một công ty đang trên bờ vực thất bại. Những người điều hành muốn tránh một cuộc đình công đòi công bằng, nhưng công ty không làm tốt, và họ muốn nói chuyện với những người lãnh đạo của công ty. Người công nhân không có tiền cho những nhu cầu hàng ngày của họ vì họ không nhận được lương. Và người đứng đầu của công ty, một người Công giáo, đang đi nghỉ đông ở một bờ biển vùng Trung Đông, và công nhân biết chuyện đó, cho dù vẫn chưa lên mặt báo. “Đây là những chuyện bê bối,” Đức Thánh Cha Phanxico nói:
“Chúa Giêu-su nói, trong Tin mừng, về những người gây ra những vụ bê bối này, dù Ngài không nói đến chữ ‘bê bối’, nhưng hàm ý là vậy: Và rồi ngươi sẽ đến cổng thiên đàng và ngươi sẽ gõ cổng: ‘Con đây, lạy Chúa!’ – ‘Nhưng Chúa không nhớ sao? Con đi nhà thờ, con gần gũi với Chúa, con ở trong hội đoàn này, con làm việc này … Chúa không nhớ mọi đóng góp của con sao?’ ‘Có, ta nhớ. Những đóng góp, ta nhớ chúng: tất cả là bẩn thỉu. Tất cả là ăn cắp từ người nghèo. Ta không biết người.’ Đó sẽ là câu trả lời của Chúa Giê-su cho những người nên cớ vấp phạm, những người sống hai mặt.
“Đời sống hai mặt xuất phát từ những đam mê của con tim, các mối tội đầu là những vết thương của tội nguyên tổ,” che giấu đi những đam mê, nhưng lại theo đuổi chúng, Đức Thánh Cha giải thích. Quả thật, Bài đọc Một kể cho chúng ta rằng người ta không thỏa mãn, và không tin vào những của cải, không nói, “Có đủ cho tôi rồi.” Và Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta đừng lảng tránh sám hối:
“Ngày hôm nay thật tốt cho tất cả chúng ta, cho mỗi chúng ta suy nghĩ kỹ xem có cái gì đó mang cuộc sống hai mặt ở trong chúng ta, có gì đó ra vẻ là công chính, có vẻ là những tín hữu tốt lành, người Công giáo tốt lành, nhưng bên dưới đó lại làm điều khác; nếu có gì đó mang cuộc sống hai mặt, nếu có sự quá tự tin vào bản thân: ‘Nhưng, chắc chắn, cuối cùng Thiên Chúa cũng tha thứ tất cả, vậy tôi cứ đi theo cách của tôi từ trước tới nay …’ Nếu có gì đó bảo rằng, ‘Chắc chắn rồi, điều này là không tốt, tôi sẽ sám hối, nhưng không phải hôm nay: ngày mai.’ Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó. Và chúng ta hãy tìm lợi ích từ Lời của Chúa và cân nhắc sự thật về điểm này, Thiên Chúa rất nghiêm. Làm gương mù là tàn phá.”

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/02/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét