Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Tại sao các nhà thờ đặt Đức Mẹ ở bên trái và Thánh Giu-se ở bên phải?

Tại sao các nhà thờ đặt Đức Mẹ ở bên trái và Thánh Giu-se ở bên phải?

16 tháng Tám, 2017
Tại sao các nhà thờ đặt Đức Mẹ ở bên trái và Thánh Giu-se ở bên phải?

Nhiều nhà thờ ở Mỹ có cách sắp xếp các bức tượng như vậy. Tại sao?

Khi bước vào một nhà thờ Công giáo ở Mỹ (và những nơi khác trên thế giới), chúng ta thường thấy một tượng Mẹ Maria Đồng Trinh ở bên trái của bàn thờ và một tượng Thánh Giu-se ở bên phải.
Có lẽ bạn chưa bao giờ chú ý đến điều này, nhưng bây giờ điều này được giải thích rõ, bạn sẽ nhìn thấy ở khắp nơi.
Việc sắp xếp như vầy không phải là ngẫu nhiên.
Sự thật là không có những quy tắc hoặc những quy định đặc biệt liên quan đến việc bố trí đặt các tượng. Trước đây có một truyền thống đặt tượng thánh bổn mạng của giáo xứ ở giữa nhà thờ, phía trên nhà tạm, nhưng gần đây truyền thống đó đã bớt dần và thay vào đó là tượng Chuộc tội ở trung tâm.
Về vị trí đặt tượng Mẹ Maria, Mẹ đứng ở bên trái vì khi được đặt ở đó, Mẹ đứng ở phía tay phải của Chúa Giê-su theo “góc độ quan sát của Ngài” — từ góc độ quan sát của một người đứng nhìn ra từ gian cung thánh.
Điều này phù hợp với truyền thống của người Do thái là Mẫu Hậu luôn ngồi bên tay phải của Vua. Điều này được kể trong sách Các Vua 1, “Bà Bát Se-va vào yết kiến vua Sa-lô-môn để thưa chuyện với vua giúp A-đô-ni-gia-hu. Vua đứng lên, ra đón và sấp mình chào bà; đoạn vua ngồi trên ngai, đồng thời cũng truyền đặt một ngai cho bà thái hậu, bà ngồi bên hữu vua” (1 V 2:19).
Đức Giáo hoàng Pi-ô X xác quyết về truyền thống này trong thông điệp Ad Diem Illum Laetissimum lời lời tuyên bố rằng “Mẹ Maria ngự bên hữu Con của Mẹ.”
Một giải thích khác cho biết rằng vì mé trái của nhà thờ được xem là “Hướng của Tin mừng” của nhà thờ và Mẹ Maria theo Kinh thánh được xem là “E-va mới,” với vai trò chính của Mẹ trong Lịch sử Cứu độ.
Trong các nhà thờ Đông phương một ảnh Mẹ Thiên Chúa cũng được đặt ở mé trái của thánh tượng môn phân chia gian cung thánh và phần lòng nhà thờ. Một bài bình luận giải thích lý do tại sao, “Mẹ Thiên Chúa ẵm Chúa Hài đồng Giê-su, và tượng trưng cho khởi đầu của ơn Cứu độ.”
Sự hiện diện của Thánh Giu-se ở bên phải được dựa trên quan điểm về vai trò vinh dự của Mẹ Maria. (Cũng có trường hợp đặt một vị thánh khác ở đó thay vì Thánh Giu-se.)
Tuy nhiên, nếu một ảnh Thánh Tâm được đặt “bên cạnh Mẹ Maria” thì tượng Mẹ được đặt “bên cạnh Thánh Giu-se,” vì vị trí của Mẹ ít nổi bật hơn của Con của Mẹ.
Một một thời kỳ trong Giáo hội có truyền thống phân chia giới tính, đưa phụ nữ và trẻ em về một bên và nam giới ở phía bên kia của nhà thờ. Điều này lý giải tại sao một số nhà thờ đặt tượng ảnh tất cả thánh nữ ở một bên và tất cả thánh nam ở bên kia.
Vì vậy không có quy tắc nghiêm ngặt và chắc chắn, việc bố trí theo truyền thống trái-phải được phát triển theo thời gian dựa trên văn bản kinh thánh và truyền thống văn hóa khác nhau.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 17/08/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét