Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha thăm linh mục Dòng Tên đầu tiên người Miến điện

Đức Thánh Cha thăm linh mục Dòng Tên đầu tiên người Miến điện


Fr. Wilbert Mireh with his mother and brother, on his ordination day, May 2013.  Credit: Jesuit Asia Pacific Conference

Cha Wilbert Mireh với thân mẫu và anh trai trong ngày được truyền chức, tháng Năm 2013. Credit: Jesuit Asia Pacific Conference
Yangon, Miến điện, 30 tháng Mười Một, 2017 / 01:00 chiều (CNA/EWTN News) . - Khi Đức Thánh Cha Phanxico đi tông du khắp nơi trên thế giới, ngài thường dành thời gian để thăm các cộng đoàn Dòng Tên địa phương. Tuần này, Cha Wilbert Mireh, SJ, có mặt trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha với Dòng Tên ở Miến điện. Vai trò của Cha Mireh trong chuyến viếng thăm này là duy nhất: cha là linh mục Dòng Tên đầu tiên người Miến điện được truyền chức linh mục.
Cha Mireh nói với Catholic News Agency, một linh mục dòng Tên người Miến điện “là một hồng ân của Thiên Chúa cho Dòng Tên đã được mời trở lại đất nước sau khi bị chính thể quân sự trục xuất khỏi đất nước trong thập niên 1960.”
Cha Mireh vào dòng Tên năm 2000, và được truyền chức linh mục tháng Năm 2013, trở thành linh mục dòng Tên đầu tiên người Miến điện trong hơn 470 năm lịch sử của dòng Tên. Cha là giám đốc của Học viện Campion của Miến điện, và phục vụ trong một giáo xứ ở Loikaw. Cha là một trong số 32 cha dòng Tên làm việc và hoạt động ở Miến điện.
Cha Mireh giải thích rằng “ưu tiên cho Dòng Tên trong thập niên vừa qua là việc đào tạo linh mục dòng Tên địa phương.”
Cha nói thêm rằng “Dòng Tên cũng cam kết trong những thừa tác vụ tông đồ khác bao gồm giáo dục, xã hội, tinh thần và thừa tác vụ, mặc dù đây vẫn còn trong những bước khởi đầu.”
Cha Mireh nhấn mạnh rằng “với những nhu cầu to lớn của đất nước, nhưng chỉ với sức người và những tài nguyên có hạn trong một đất nước đang phát triển nơi số người Công giáo chỉ chiếm một phần trăm tổng dân số, thách đố là phải ưu tiên cho những thừa tác vụ theo con đường thực tiễn.”
Cha Mireh lưu ý rằng đây là “thời gian của những thách đố và những thất vọng,” và các cha Dòng Tên “chia sẻ niềm vui của người dân trong sự hân hoan chào đón chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico,” nó “là dấu hiệu của tiếng gọi của Thiên Chúa đối với Dòng Tên ở Miến điện.”
Các cha Dòng Tên đã là những thừa sai ở Miến điện từ những năm đầu của Dòng. Thánh Phanxico Xavier, một người bạn của nhà sáng lập Dòng Tên là Thánh I-nha-xi-ô Loyola, xin Thánh I-nh-xi-ô gửi các cha Dòng Tên đến làm thừa sai ở vương quốc Pegu, một địa hạt hiện nay là thuộc một phần của Miến điện.
Các nhà thừa sai Dòng Tên cũng đã hoạt động trong thành phố Mandalay của Miến điện.
Trong hai thập niên 1950 và 1960, các Cha Dòng Tên Mỹ được yêu cầu hướng dẫn một chủng viện Công giáo mới trong đất nước này. Vì nhà độc tài xã hội nên các Cha Dòng Tên phải trốn khỏi Miến điện giữa thập niên 1960, sau khi thể chế quân sự ngăn cấm mọi liên lạc với người nước ngoài.
Trong suốt thập niên 1990, các đức Giám mục Miến điện, những vị đã được đào tạo trong chủng viện do Dòng Tên điều hành, yêu cầu Cha Hans Kolvenbach, về sau là Bề trên Tổng quyền, gửi thêm các Cha Dòng Tên đến đất nước này. Một nhóm các cha Dòng Tên trở lại địa hạt Miến điện năm 1998.
Dòng Tên mở một nhà tập, là nơi Cha Mireh theo học, và bắt đầu những dự án tông đồ khác.
Cha Mireh nằm trong số nhiều hoa trái của 500 năm rao giảng tin mừng trong địa hạt này và 400 năm sứ vụ Tông đồ của Dòng Tên ở Miến điện.
Cha Mireh sống ơn gọi và vị trí đặc biệt của mình một cách thanh thản.
“Cho dù tôi có những bất toàn của mình – cha nói – tôi tin rằng đó là sự đáp lời riêng tư của tôi cho tiếng gọi của Thiên Chúa và tôi đã cố gắng làm hài hòa một cách trung thành vào trong đời sống hàng ngày của tôi.”
[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/12/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét