Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Người mục tử phải thể hiện lòng nhân từ và sự gần gũi của Chúa Giê-su’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Người mục tử phải thể hiện lòng nhân từ và sự gần gũi của Chúa Giê-su’

Đức Thánh Cha giảng Lễ: ‘Người mục tử phải thể hiện lòng nhân từ và sự gần gũi của Chúa Giê-su’

Trong bài giảng Lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta sáng thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng những ai được trao phó chăm sóc dân Chúa phải luôn luôn thể hiện sự hiền lành và sự gần gũi của Chúa Giê-su, như được trình bày trong các bài đọc (Mc 5:21-43).

30 tháng Một 2018, 11:31
Devin Watkins
Đức Thánh Cha Phanxico lấy ý từ bài Tin mừng theo Thánh Mác-cô trình bày “một ngày trong đời sống của Chúa Giê-su.”

Hai câu chuyện chữa lành được Mác-cô tường thuật cần phải được “chiêm ngắm hơn là suy ngẫm,” ngài nói, vì chúng là một mẫu gương cho người mục tử, các giám mục, và các linh mục.
Gần gũi với dân Chúa và chăm sóc cho họ

Tác giả Tin mừng miêu tả Chúa Giê-su được vây quanh bởi một đám đông lớn trên bờ biển. Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng Chúa Giê-su được miêu tả là chăm sóc dân chúng, đúng như lời Thiên Chúa đã hứa, tức là “ở giữa mọi người”

“Chúa Giê-su không mở một văn phòng tư vấn tâm hồn với tấm bảng hiệu ghi: ‘Làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu 3:00 đến 6:00 chiều. Đó là giờ bình thường, hay nếu muốn, bạn có thể đặt giờ hẹn.’ Không, Chúa Giê-su không làm như vậy. Người cũng chẳng mở một phòng khám bệnh với biển hiệu đề: ‘Bệnh nhân có thể đến ngày đó, giờ đó, và tôi sẽ điều trị bệnh.’ Chúa Giê-su đến giữa mọi người.”

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng đây là “tấm gương của một người mục tử mà Chúa Giê-su đưa ra cho chúng ta.”

Ngài cũng kể câu chuyện về người linh mục thánh thiện đồng hành cùng dân Chúa. Đức Thánh Cha nói rằng linh mục này tối đến là mệt rã người nhưng đó là một “cái mệt đích thực” của “một con người đã lao động thật sự” với dân Chúa.

Đối mặt với những khó khăn bằng sự hiền lành

Đức Thánh Cha cũng nói rằng Tin mừng cũng miêu tả Chúa Giê-su bị đám đông “chen lấn, xô đẩy.” Ngài nói rằng động từ tiếng Hy lạp (συνέθλιβον) xuất hiện năm lần trong Tin mừng của Mác-cô, nhấn mạnh rằng con người hôm nay cũng làm như vậy trong những chuyến thăm mục vụ để “đón lấy ơn sủng.”

Ngài nói, Chúa Giê-su không bao giờ từ bỏ sự gần gũi này và thậm chí còn phải trả giá cho những điều tốt lành của Người với sự xấu hổ và sự nhạo báng.” Đây là “những điểm chính trong cách hành động của Chúa Giê-su,” Đức Thánh Cha nói, và từ đó thể hiện “thái độ của một người mục tử thật sự.”

“Người mục tử không chỉ được xức dầu trong ngày lãnh nhận chức thánh: các linh mục và giám mục. Nhưng dầu đích thực – dầu tâm hồn – là dầu của sự gần gũi và sự hiền lành. Người mục tử không biết gần gũi với dân Chúa là đang đánh mất một cái gì đó. Người đó có thể rất giỏi trong chuyên môn, nhưng không phải là mục tử. Một người mục tử thiếu lòng nhân từ sẽ trở nên cứng nhắc, lấy gậy đánh con chiên. Sự gần gũi và lòng nhân từ được nhìn thấy ở đây. Đó là cách của Chúa Giê-su.”

Thiên Chúa đòi hỏi sự gần gũi và sự hiền lành nơi người mục tử

Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục nói rằng người mục tử, cũng như Chúa Giê-su “kết thúc một ngày mệt mỏi rã rời,” mệt mỏi vì làm những điều tốt lành. Ngài nói, nếu đây là thái độ của người mục tử, dân Chúa sẽ cảm nhận sự hiện diện của Thiên Chúa hằng hữu.

Đây là lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong ngày.

“Hôm nay trong Thánh Lễ này chúng ta hãy cầu nguyện cho các mục tử của chúng ta, xin Chúa ban cho họ ơn sủng đồng hành cùng với dân Chúa và ở giữa họ với lòng nhân từ và sự gần gũi. Khi dân Chúa tìm thấy người mục tử của họ, họ sẽ cảm nhận một cảm xúc đặc biệt chỉ có được trước sự hiện hữu của Thiên Chúa, như trong phần kết của Tin mừng hôm nay: “họ tràn đầy ngạc nhiên.” Sự kinh ngạc này đến từ sự cảm nhận được tính gần gũi của Thiên Chúa qua người mục tử.”


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/1/2018]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét