Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Đức Thánh Cha với giới trẻ Romania: không có câu trả lời cho những câu hỏi khó

Đức Thánh Cha với giới trẻ Romania: không có câu trả lời cho những câu hỏi khó

Đức Thánh Cha với giới trẻ Romania: không có câu trả lời cho những câu hỏi khó

Nam nữ thanh niên Romania hỏi Đức Thánh Cha Phanxico những câu hỏi khó về lý do tại sao trẻ em bị bỏ rơi và bị chối bỏ

Philippa Hitchen
Tại sao cuộc sống của tôi quá khó khăn? Tại sao mẹ tôi lại ruồng bỏ tôi? Tại sao người ta xét đoán tôi? Đây là một vài câu hỏi mà một nhóm giới trẻ Romania hỏi Đức Thánh Cha Phanxico trong cuộc gặp gỡ riêng gần đây tại Vatican.

Văn phòng báo chí Vatican hôm thứ Ba phát hành văn bản buổi gặp gỡ được tổ chức ngày 4 tháng Một bởi hội bác ái ‘Quỹ Phát triển Con người (FDP).

Đức Thánh Cha Phanxico nói với các bạn trẻ rằng ngài đã khóc khi đọc một trong những câu hỏi về một cậu bé bị ruồng bỏ từ nhỏ và sau đó lại bị chính mẹ đẻ từ chối, và cậu bây giờ đã là một thanh niên. “Tại sao bà không chấp nhận con?” người thanh niên hỏi Đức Thánh Cha. “Tại sao con lại bị lên án?”

Bần cùng và bất công là điều bị lên án

Một bạn tham dự khác hỏi tại sao một số cha mẹ yêu thương con cái họ và một số khác lại chối bỏ những đứa con đau bệnh hay bị các vấn đề. Với cả hai câu hỏi, Đức Thánh Cha Phanxico trả lời rằng một số cha mẹ có tính yếu đuối hơn các cha mẹ khác và ít có khả năng đối mặt với những hoàn cảnh đầy thách đố. Ngài nói, họ cũng giống như những thùng giấy các-tông có thể bị đè bẹp hoàn toàn dưới sức nặng của một hòn đá.

Sự bần cùng và bất công thường là nguyên nhân đáng lên án, ngài nói, vì chúng đè nặng tâm hồn cha mẹ và có thể làm cho một người mẹ phải chối bỏ đứa con của bà. Ngài nói, mặc dù bà yêu đứa con nhưng cuộc sống quá khó khăn đến mức bà chẳng biết bày tỏ tình yêu đó như thế nào. Ngài nói thêm, đôi khi chính những đứa con có thể giúp cha mẹ chúng vượt qua được những nỗi sợ hãi và tính yếu đuối.

Không có câu trả lời cho sự đau khổ của những đứa con

Trả lời cho câu hỏi về nguyên do tại sao cuộc sống lại quá bất công và một câu hỏi khác về một đứa trẻ chết trong trại mồ côi, Đức Thánh Cha nói rằng đôi khi không có câu trả lời cho câu hỏi về lý do của sự đau khổ của trẻ em. Câu trả lời duy nhất đến từ Thiên Chúa, ngài tiếp tục, Đấng muốn chữa lành sự đau khổ của chúng ta. Cũng như Chúa Giê-su nói với các môn đệ của Người rằng chẳng phải người mù, cũng chẳng phải cha mẹ của anh ta chịu trách nhiệm về sự đau khổ của anh, vì thế Thiên Chúa trả lời qua cách gặp gỡ chúng ta trong bệnh tật và sự đau khổ, ôm lấy chúng ta và chữa lành chúng ta.

Được hỏi tại sao đi lễ mà chúng ta vẫn cãi nhau và cư xử tệ bạc với nhau, Đức Thánh Cha nói chúng ta có thể học cách đứng trước mặt Chúa và thú nhận tội của mình, xin Người biến đổi đời sống chúng ta.

Tìm sự hỗ trợ trong cộng đoàn Ki-tô

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxico trả lời cho một phụ nữ trẻ đã đưa con của cô vào nhà foster care (ND: nhà nuôi dưỡng trẻ theo mô hình gia đình), nhưng cô lại bị xét đoán là một người mẹ tồi tệ. Ngài nói với cô rằng đôi khi đưa trẻ vào nhà foster care là giải pháp tốt nhất và ngài nói rằng ngài hiểu được cảm giác cô đơn và lúng túng của cô. Ngài đề nghị cô tìm môi trường cộng đồng nơi những người Ki-tô hữu khác, vì tất cả chúng ta đều có thể tìm được sự hỗ trợ và chữa lành qua việc học tin tưởng và chia sẻ các vấn đề với người khác.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: 21/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét