Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói – với sự trợ giúp của Mẹ Maria – khám phá ra Thiên Chúa ở giữa chúng ta (Toàn văn)

Huấn từ Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói – với sự trợ giúp của Mẹ Maria – khám phá ra Thiên Chúa ở giữa chúng ta (Toàn văn)
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói – với sự trợ giúp của Mẹ Maria – khám phá ra Thiên Chúa ở giữa chúng ta (Toàn văn)

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha về sự cần thiết phải mở lòng & tự do trong việc loan báo Tin mừng

30 tháng Chín, 2018 15:04

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta khám phá ra Thiên Chúa ở giữa chúng ta, ngay cả trong những hoàn cảnh khác thường nhất … 

Đức Thánh Cha Phanxico đưa ra lời nhắc nhở này trong bài Huấn từ Kinh Truyền Tin hôm nay, 30 tháng Chín, 2018, nói về sự cần thiết phải mở lòng và tự do trong việc loan báo Tin mừng.

Trong huấn từ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Sự tự do lớn lao của Thiên Chúa trong việc trao tặng chính Người cho chúng ta là một thách đố và là một sự thúc đẩy chúng ta phải thay đổi thái độ và những mối quan hệ.”

Đức Thánh Cha cầu nguyện: “Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, mẫu gương nhu mì đón nhận những điều ngạc nhiên của Thiên Chúa, giúp chúng ta nhận ra được những dấu chỉ sự hiện hữu của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, khám phá ra Người ở bất cứ nơi nào Người tỏ lộ, ngay cả trong những hoàn cảnh khác thường nhất và khó khăn nhất.”

“Xin Mẹ dạy chúng ta biết yêu thương cộng đoàn và không mang tính ghen tức và khép kín, luôn mở ra chân trời bao la đón nhận hoạt động của Chúa Thánh Thần.”

Như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bài huấn từ Kinh Truyền Tin bằng lời chúc mọi người một Chúa nhật hạnh phúc, một bữa trưa ngon miệng, và xin mọi người cầu nguyện cho ngài.

Sáng sớm hôm đó, Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh Lễ tại Hang Lộ Đức trong Vườn Vatican, cho Đội Hiến binh Vatican, lúc 9 giờ sáng.

Dưới đây là bản dịch huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tinh mừng Chúa nhật này (x. Mc 9:38-43.45.47.-48) trình bày cho chúng ta một trong những chi tiết hướng dẫn trong đời sống của Chúa Giê-su với các môn đệ của Người. Các ông đã nhìn thấy một người không thuộc nhóm những người đi theo Chúa Giê-su, trừ quỷ nhân danh Giê-su, và họ muốn ngăn cấm người kia. Với bản tính hăng hái ghen tị của tuổi trẻ, Gioan đề cập đến vấn đề cho Thầy để tìm sự ủng hộ của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Giê-su lại trả lời ngược lại: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (cc. 39-40).

Gioan và các môn đệ khác thể hiện thái độ khép kín trước một sự kiện không theo hệ thống của các ông, trong trường hợp này đó là một hành động, cho dù là tốt, của một người “không thuộc” nhóm các môn đệ. Nhưng Chúa Giê-su dường như rất thoải mái, hoàn toàn mở rộng cho sự tự do của Thần Khí Chúa, Đấng không bị giới hạn hoạt động bởi một biên giới khép kín nào đó. Chúa Giê-su mong muốn dạy cho các môn đệ của Người, và cả chúng ta hôm nay, sự tự do nội tâm đó.

Thật tốt cho chúng ta khi suy tư về chương này, và làm bài kiểm tra lương tâm.

Thái độ của các môn đệ Chúa Giê-su là rất con người, rất phổ biến, và chúng ta có thể tìm thấy nó trong các cộng đoàn Ki-tô hữu ở mọi thời đại, có thể là ngay trong chúng ta. Dĩ nhiên, với đức tin tốt lành, với sự nhiệt tâm thì người ta muốn bảo vệ tính xác thực của một kinh nghiệm nào đó, đặc biệt là đặc sủng, bảo vệ vị sáng lập hoặc người lãnh đạo không bị người khác bắt chước. Nhưng đồng thời có một tâm lý lo sợ về một “sự trùng hợp (concurrence)” – và điều này thật đáng sợ: lo sợ về một sự trùng hợp –, lo rằng người khác có thể lôi kéo những môn đệ mới, và rồi người ta không còn trân trọng những thiện ích người khác làm; người ta bảo rằng điều đó là không được vì “người ấy không theo chúng ta.” Nó là một hình thức của việc tự lấy mình làm quy chuẩn. Và ở đây, nó là nguyên nhân của việc chiêu dụ tín đồ. Và Giáo hội — như Đức Benedict nói — không phát triển bởi việc chiêu dụ tín đồ; Giáo hội phát triển bởi sự thu hút, cụ thể là bởi việc làm chứng tá cho người khác bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Sự tự do lớn lao của Thiên Chúa trong việc trao tặng chính Người cho chúng ta là một thách đố và là một sự thúc đẩy chúng ta phải thay đổi thái độ và những mối quan hệ. Đó là lời mời gọi mà Chúa Giê-su gửi đến cho chúng ta hôm nay. Người kêu gọi chúng ta không suy nghĩ theo cách phân loại “bạn/thù,” “chúng ta/người ta.” Ai là người của chúng ta? Ai là người không của chúng ta? “của tôi/của anh,” nhưng phải vượt xa hơn thế, phải mở rộng tâm hồn để có thể nhận ra sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa ngay trong những phạm vi ngoại thường và rất bất ngờ, và trong những người không thuộc quỹ đạo của chúng ta. Trên hết đó là phải thật chú ý đến tính xác thực của việc thiện, của cái đẹp và của sự thật được thực hiện, chứ không phải là cái tên và lai lịch của người thực hiện nó. Và — như phần còn lại của Tin mừng hôm nay đề nghị — thay vì phán xét người khác, chúng ta phải tự kiểm điểm bản thân, và “cắt đứt” và không thỏa hiệp với tất cả những gì có thể xúc phạm đến những người bé mọn nhất trong đức tin.

Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, mẫu gương nhu mì đón nhận những điều ngạc nhiên của Thiên Chúa, giúp chúng ta nhận ra được những dấu chỉ sự hiện hữu của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, khám phá ra Người ở bất cứ nơi nào Người tỏ lộ, ngay cả trong những hoàn cảnh khác thường nhất và khó khăn nhất. Xin Mẹ dạy chúng ta biết yêu thương cộng đoàn và không mang tính ghen tuông và khép kín, luôn mở ra chân trời bao la đón nhận hoạt động của Chúa Thánh Thần.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]




Sau Kinh Truyền tin:

Anh chị em thân mến,

Cha xin bày tỏ tình liên đới với người dân trên Đảo Sulawesi, Indonesia, bị ảnh hưởng bởi cơn sóng thần mạnh. Cha dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết — thật buồn là con số rất lớn –, cho những người bị thương và cho tất cả những người đã mất nhà cửa và việc làm. Nguyện xin Thiên Chúa an ủi họ và hỗ trợ nỗ lực của tất cả những người đang đóng góp sự giúp đỡ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người anh em trên Đảo Sulawesi: Kính mừng Maria . . .

Hôm nay tại Marseilles tuyên phong Chân phước Cha Jean-Baptiste Fouque, linh mục triều, ngài là cha phó xứ suốt đời — một tấm gương sáng cho những người tìm kiếm địa vị. Sống trong khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, ngài đã thúc đẩy nhiều công cuộc phúc lợi và xã hội cho giới trẻ, người già, người nghèo và bệnh nhân. Ước mong tấm gương và sự chuyển cầu của vị tông đồ bác ái này giúp chúng ta trung thành với cam kết của mình trong việc chào đón và chia sẻ với những người hèn mọn nhất và thua thiệt nhất: xin một tràng pháo tay cho Chân phước Jean-Baptiste!

Cha gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương từ nhiều quốc gia. Đặc biệt cha xin chào các tín hữu từ Calpe (Tây Ban nha), nhóm các vị Thị trưởng và Quản lý của vùng Salzburg, và phái đoàn quốc tế người khiếm thính nhân dịp Ngày Người Khiếm Thính Thế giới.

Cha chào các thành viên của Cộng đoàn Sant’Egidio Community Campania, giới trẻ của Phong trào Shalom của Fucecchio, tín hữu của Foggia và Rapallo.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/10/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét