Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico: Du lịch có thể phản ánh khúc ngẫu hứng vô tận của Thần Khí Chúa

Đức Thánh Cha Phanxico: Du lịch có thể phản ánh khúc ngẫu hứng vô tận của Thần Khí Chúa
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico: Du lịch có thể phản ánh khúc ngẫu hứng vô tận của Thần Khí Chúa

Tiếp kiến các giám đốc, các thành viên của Trung tâm Du lịch Trẻ nhân kỷ niệm 70 năm thành lập

22 tháng Ba, 2019 16:09

Ngày 22 tháng Ba, 2019, trong Đại sảnh Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxico tiếp kiến các giám đốc và thành viên của Trung tâm Du lịch Trẻ nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập.

Dưới đây là diễn từ của Đức Thánh Cha trước những người hiện diện:


***

Diễn từ của Đức Thánh Cha

Các bạn trẻ thân mến,

Xin chào mừng! Cha chào thân ái tất cả chúng con và tôi xin cảm ơn ông chủ tịch với những lời đã gửi đến tôi. Cha muốn gửi đến chúng con một số ý tưởng giúp kích thích những nỗ lực và con đường hoạt động như một hiệp hội của chúng con, nhưng cha cũng nhận được từ chúng con sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, nó bộc lộ trên khuôn mặt của chúng con và từ sức sáng tạo mà chúng con thể hiện qua việc đưa ra được nhiều sáng kiến, một sự phản ánh cho khúc ngẫu hứng vô tận của Thần Khí Chúa!

Hiệp hội của chúng con bước sang năm thứ bảy mươi. Đây là một cột mốc rất đẹp, nhưng nó mới chỉ là một phần của hành trình. Thật vậy, tận dụng tối đa hành trình quý giá mà chúng con đã thực hiện cho đến nay, chúng con được kêu gọi phải phát triển hơn nữa, phát triển các hoạt động của mình và lan truyền nhiều hoa trái tốt lành khác. Chỉ bảy mươi năm trước, một số thanh niên từ nhóm Thanh niên Công giáo Tiến hành, đi cùng nhà văn Don Carlo Carretto trên chuyến tàu đưa họ đến Geneva, đã có ý tưởng thành lập Trung tâm Du lịch Trẻ. Họ cảm thấy đây thực sự là một nguồn cảm hứng, đến nỗi sau chưa đầy hai tháng họ đã thành lập Hiệp hội, dưới sự lãnh đạo của Don Carlo, thông qua nhiều hoạt động giải trí và văn hóa, đề xuất để trở thành những người chuyển tải các mối quan hệ xã hội được truyền cảm hứng từ sự tham gia và tầm nhìn toàn diện về nhân vị, nuôi dưỡng ước mơ truyền cảm hứng và biến đổi môi trường xã hội.

Nói về một “tầm nhìn toàn diện về nhân vị”, chúng ta chắc chắn không có ý nói đến một lý thuyết, nhưng là một cách sống và hành động; trước hết tầm nhìn này không được tìm thấy trong một cuốn sổ tay hướng dẫn, nhưng ở những người sống theo phong cách sống này: với đôi mắt mở ra với thế giới, với đôi bàn tay nắm lấy bàn tay người khác, với trái tim nhạy cảm trước những yếu điểm của anh em mình. Chúng ta cũng có thể nói rằng sự “toàn diện” mà chúng con đề cập không ám chỉ đến sự hoàn hảo, nhưng là sự không hoàn hảo; nó không nói đến sự toàn diện của một cá nhân, nhưng là sự bất toàn của người đó và cần phải quan sát xung quanh để hiểu nhau sâu sắc hơn; nó không dẫn đến sự tự mãn co cụm vào bản thân, nhưng là khiêm nhường tìm kiếm những kiến thức mới, tiếp xúc với con người, các văn hóa và các vấn đề của thời đại chúng ta.

Hiệp hội của chúng con thúc đẩy du lịch với những mục tiêu này; du lịch không lấy cảm hứng từ các chủ nghĩa hưởng thụ hoặc chỉ háo hức tích lũy kinh nghiệm, nhưng có khả năng kết nối sự gặp gỡ giữa những con người và lãnh thổ, cùng với việc phát triển sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Nếu tôi đến thăm một thành phố, điều quan trọng là tôi không chỉ biết đến các di tích mà còn biết được lịch sử ẩn chứa đằng sau nó, người công dân của nó sống như thế nào, những thách đố mà họ phải đối mặt. Nếu tôi leo lên một ngọn núi, ngoài việc phải hạn chế mình trong các giới hạn mà thiên nhiên buộc tôi phải tuân thủ, tôi sẽ phải tôn trọng nó, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó và bảo vệ môi trường của nó, từ đó tạo ra sự gắn kết với các yếu tố tự nhiên, tích hợp thành kiến thức, sự chân nhận và trân quý.

Chúng con đã khôn ngoan đưa ra định nghĩa về cách du lịch này là “Du lịch chậm”, đối lập với du lịch đại chúng, vì nó thăng tiến chất lượng và sự trải nghiệm, sự đoàn kết và tính bền vững. Chúng con đã chọn một con rùa làm linh vật cho ngành du lịch cẩn trọng và mang tính xây dựng này, được mô tả trên thẻ thành viên năm nay, tấm thẻ với sự điềm tĩnh kiên quyết của nó dạy chúng ta rằng sự chậm chạp – khi nó không phải là kết quả của sự lười biếng – tạo sự chú ý đến địa điểm và con người, trung thành với trái đất và cống hiến cho nó.

Giờ đây, việc thực hiện “Du lịch chậm”, đặt trên nền tảng giáo dục và xây dựng ý thức về văn hóa và môi trường, giúp chúng con trải nghiệm mọi khoảnh khắc của cuộc sống hàng ngày theo một con đường khác và có ý thức hơn trong công việc và nỗ lực lớn hơn. Do đó, cha hy vọng chúng con sẽ có thể duy trì sự phóng khoáng của những chân trời của mình, trải nghiệm những không gian với sự chậm chạp đầy thận trọng của chú rùa, và làm cho thời gian giải trí đi theo con đường vui vẻ và tự do.

Khi cha chào đón chúng con, cha lại liên tưởng đến nhiệt huyết điển hình của độ tuổi của chúng con; tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng nhiều bạn trẻ, thay vì mong muốn xây dựng tương lai, thật không may, lại cảm thấy vỡ mộng và mất động lực. Có lẽ vì sự bi quan vây quanh họ, họ không dám bay cao mà bằng lòng với việc tồn tại hoặc tháo chạy. Điều này thật tệ hại, khi một người trẻ chỉ đối phó chứ không thực sự sống, giống như người đó đã “về hưu”, và thật tệ hại cho một người trẻ tuổi đã nghỉ hưu! Chính dưới ánh sáng linh đạo của chúng con trong Trung tâm Du lịch Trẻ, chúng con có thể trở thành bạn đồng hành cho nhiều người đồng niên; chúng con có thể giúp họ lấy lại nhiệt huyết nếu họ không còn nhận thức được điều đó, vì họ đã bị chôn vùi bởi đống đổ nát của sự bất mãn hoặc bởi bụi bẩn của những tấm gương xấu. Chia sẻ thời gian rảnh rỗi như là khoảng thời gian chất lượng có thể trở thành một chìa khóa tốt để mở cánh cửa tâm hồn của nhiều bạn trẻ, tạo ra những mối dây ràng buộc của tình bạn có khả năng truyền đạt các giá trị đích thực và niềm tin.

Ước mong rằng sự chứng nhận, do các cơ quan cấp cao nhất của Nhà nước trao cho Trung tâm Du lịch Trẻ, cho mục đích cung cấp phúc lợi và sự phát triển xã hội, củng cố những ý định của chúng con và dẫn đưa chúng con đến với cam kết quảng đại hơn bao giờ hết. Về phần mình, Giáo hội nhìn đến chúng con với sự biết ơn và hy vọng, và mời gọi chúng con luôn tuyên xưng đức tin Công giáo của mình với niềm tự hào: là người Công giáo không có nghĩa là bị nhốt trong một phòng kín, mà trái lại, mở ra với thế giới, mong muốn gặp gỡ người khác khi bạn có ý định sống vì tất cả và vì lợi ích của tất cả mọi người.

Dưới ánh sáng của những suy xét này, chúng ta hiểu rõ rằng sự tưởng nhớ trong ngày kỷ niệm của hiệp hội có nghĩa là kỷ niệm một tiếng gọi và từ đó nhận biết một sứ mạng trong Giáo hội và gia đình nhân loại. Don Carlo Carretto thúc đẩy mỗi người chúng ta, nhắc nhở chúng ta rằng “Nếu bạn uống thứ rượu đó mà Chúa đã trao cho bạn, nghĩa là bạn đang có niềm vui” (Suy niệm hàng ngày). Bảo tồn di sản linh thao và tấm gương của người sáng lập của chúng con. Sống mọi việc trong sự cầu nguyện, và tiếp theo trong sự ngạc nhiên và trong tâm tình tạ ơn. Hôm nay cha cầu nguyện với chúng con và cho chúng con, xin Chúa tiếp tục ban ơn lành cho công việc của chúng con và đồng hành với chúng con bằng sự an ủi của Ngài. Và xin cầu nguyện cho cha. Cảm ơn chúng con!

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/3/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét