Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Mặc dù vị linh mục thánh thiện này chết vì ung thư, đây là lý do ngài được công nhận là người tử đạo của Cộng sản Ba Lan

Dù vị linh mục thánh thiện này chết vì ung thư, nhưng đây là lý do ngài được công nhận là người tử đạo của Cộng sản Ba Lan

Mặc dù vị linh mục thánh thiện này chết vì ung thư, đây là lý do ngài được công nhận là người tử đạo của Cộng sản Ba Lan


09 tháng Tư, 2019

“Tội” của ngài: gửi thư đến các giáo dân của mình, kêu gọi họ nên thánh.

Cha Wladyslaw Findysz sinh ngày 13 tháng Mười Hai năm 1907, ở Krosno, thuộc miền tây nam Ba Lan. Thân phụ mẫu của ngài là những người Công giáo nhiệt thành, tuân giữ truyền thống và đưa đứa con trai mới sinh của họ đến lãnh nhận bí tích rửa tội ngay ngày hôm sau tại nhà thờ xứ, Nhà thờ Chúa Ba Ngôi Cực Thánh.

Wladyslaw được gửi đến trường tiểu học do các Sơ Dòng Xi-tô điều hành ở thị trấn Kroscienko Nizne. Sau khi học xong ở đó, cậu chuyển lên trường của nhà nước, nhưng những năm học với các Sơ cậu đã được khơi gợi ý tưởng cuốn hút đến với chức tư tế. Năm 1927, Wladyslaw vào chủng viện ở thị trấn Przemysil lân cận. Cậu rất may mắn, vì vị giám đốc chủng viện khi đó là Cha Gioan Balicki, người được phong chân phước năm 2002. Przemysil hoàn tất các môn học và được truyền chức ngày 19 tháng Sáu năm 1932.

Cha Findysz được luân chuyển khá nhiều trong 10 năm đầu làm linh mục. Cuối cùng, năm 1941, cha được bổ nhiệm làm linh mục quản xứ tại Nhà thờ Thánh Phê-rô và Phaolô ở Nowy Zmigrod. Ngày 3 tháng Mười năm 1944, Đức Quốc xã trục xuất Cha Findysz và nhiều người khác ra khỏi thành phố. Cha phải sống lưu vong một thời gian nhưng sau đó trở về nhà thờ của mình năm 1945.

Ngay lập tức cha bắt đầu dự án tái xây dựng và tái tổ chức. Khi Đức Quốc xã đầu hàng vào tháng Năm năm 1945, Cộng sản vào nắm quyền. Truyền bá chủ nghĩa vô thần là một trong những mục tiêu chính của họ. Họ khá cứng rắn trong việc đó.

Cha Findysz tập trung công tác mục vụ của ngài vào việc canh tân đạo đức và lòng mộ đạo trong giáo xứ. Ngài miệt mài hoạt động để giữ cho đức tin luôn là trung tâm điểm, đặc biệt đối với giới trẻ. Ngài cũng làm hết sức để giúp đỡ những người trong xứ đã bị mất mát quá nhiều trong suốt cuộc chiến và thời chiếm đóng của Đức Quốc xã. Từ thực phẩm, thuốc men, quần áo, cha thu gom tất cả những gì có thể và làm mọi việc có thể để giúp đỡ những người thiếu thốn.

Đặc biệt người Công giáo Hy lạp từ Lemki đến bị đảng Cộng sản phân loại, và họ thường bị đuổi ra khỏi nhà cửa của mình không cần lý do và không có cơ hội được ân xá. Vị linh mục tốt bụng làm việc không mệt mỏi để cố gắng giúp đỡ họ, và những hoạt động của vị linh mục nhanh chóng làm cho người Cộng sản chú ý.

Năm 1946 ngài liên tục nằm dưới sự theo dõi của công an chìm. Năm 1952 những người phụ trách chuyên môn của trường cấm ngài không được dạy giáo lý trong trường cấp hai của giáo xứ. Nhà cầm quyền còn đi bước xa hơn nữa là tước quyền của ngài không được sống bên trong phạm vi trường học, dù rằng đó là địa điểm của giáo xứ của ngài.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội nhìn thấy Cha Findysz là một linh mục sốt sắng và nhiệt thành nên đặt ngài làm kinh sĩ năm 1946. Một thời gian sau cha cũng được bổ nhiệm làm phó quản hạt của Nowy Zmigrod, và đây cũng là nơi ngài được bổ nhiệm làm Quản hạt năm 1962.

Năm 1963 Cha Findysz khởi động “Conciliar Works of Charity.” Cha gửi thư kêu gọi các giáo dân đã học theo lối sống thế tục, động viên họ hãy lập lại trật tự đời sống Ki-tô hữu của mình. Người Cộng sản phản ứng một cách gay gắt. Cha bị cáo buộc đang cố gắng dẫn đưa các tín hữu vào những nghi thức và các thực hành tôn giáo riêng.

Ngày 25 tháng Mười Một năm 1963, cha bị thẩm vấn, bị bắt và bị tống giam trong lâu đài Rzeszow. Phiên tòa xử ngài diễn ra vào tháng Mười Hai. Ngài bị tố cáo vi phạm luật “Bảo vệ Tự do Lương tâm và Hoạt động theo Giáo phái” năm 1949. Ngài thực hiện việc này bằng cách gửi thư cho các giáo dân. Ngài bị kết án hai năm sáu tháng tù trong Nhà tù Trung ương.

Ngay trước khi vào tù Cha Wladyslaw đã trải qua cuộc giải phẫu mổ tuyến giáp. Ngài vào tù ốm nặng, và các nhà cầm quyền biết điều đó. Căn bệnh ung thư thực quản của cha cũng bắt đầu phát triển nhưng phải nằm trong bệnh viện của nhà tù nơi có sự chăm sóc rất giới hạn và dưới mức tiêu chuẩn. Cho dù cần phải có sự can thiệp của giải phẫu cho bệnh ung thư của ngài, các nhà cầm quyền trì hoãn việc đó, một bản án tử đau đớn và chậm rất hiệu quả cho Cha Wladyslaw. Cha qua đời ngày 21 tháng Tám năm 1964, chưa đầy một năm sau khi bị bắt.

Ngày 19 tháng Sáu năm 2005, Cha Wladyslaw Findysz được tuyên phong Chân phước bởi Đức Giáo hoàng Benedict XVI. Chân phước Wladyslaw được tuyên phong “In Odium Fidei,” một vị tử đạo của chính thể Cộng sản ở Ba Lan.

Xin Chân phước Wladyslaw cầu cho chúng tôi.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/4/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét