Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Đức Thánh Cha dâng Lễ Rước Lễ Lần đầu tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bulgaria (Toàn văn)

Đức Thánh Cha dâng Lễ Rước Lễ Lần đầu tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bulgaria (Toàn văn)
© Vatican Media

Đức Thánh Cha dâng Lễ Rước Lễ Lần đầu tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bulgaria (Toàn văn)

‘Cha chắc chắn rằng chúng con sẽ không bao giờ quên ngày này: lần đầu tiên gặp gỡ Chúa Giê-su của chúng con trong Bí tích Thánh Thể.’

06 tháng Năm, 2019 15:26

Ngày 6 Tháng Năm, 2019, Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ tại nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bulgaria, trong ngày thứ hai của chuyến tông du của ngài đến Bulgaria. Trong đó là có các thiếu nhi nam nữ từ khắp đất nước rước lễ lần đầu.


Dưới đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến,

Cha rất vui được chào các thiếu nhi nam nữ sẽ rước Mình Thánh Chúa lần đầu cùng cha mẹ của các em, bà con thân thuộc, và bạn bè. Cha xin gửi đến toàn thể anh chị em lời chào rất đẹp trong đất nước của anh chị em vào mùa Phục sinh: “Đức Ki-tô đã sống lại!” Lời chào này là cách diễn tả niềm hân hoan của chúng ta là những người Ki-tô hữu, những môn đệ của Chúa Giê-su. Chúng ta hân hoan, vì yêu thương chúng ta mà Chúa Giê-su đã hiến mạng sống của Người trên thập giá và đập tan tội lỗi. Người đã trỗi dậy và đưa chúng ta trở lại cương vị của người con của Thiên Chúa Cha. Chúng ta vui mừng vì Người đang sống và hiện hữu giữa chúng ta, hôm nay và muôn đời.

Đức Thánh Cha dâng Lễ Rước Lễ Lần đầu tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bulgaria (Toàn văn)

Các con thiếu nhi yêu quý, chúng con đến đây từ mọi miền của “Miền Đất của Hoa Hồng” này để tham dự vào một sự cử hành tuyệt vời. Cha chắc chắn rằng chúng con sẽ không bao giờ quên ngày này: lần đầu tiên gặp gỡ Chúa Giê-su của chúng con trong Bí tích Thánh Thể. Có thể một bạn trong chúng con hỏi cha: Làm sao chúng con gặp Chúa Giê-su được? Người sống cách đây lâu lắm rồi, Người đã chết và được đặt trong mộ rồi! Đúng như vậy: Chúa Giê-su đã thực hiện một hành động cao vời của tình yêu để cứu con người thuộc mọi thời đại. Người đã ở trong mồ ba ngày, nhưng chúng ta biết – các Tông đồ và nhiều nhân chứng khác đã nhìn thấy Người đang sống và khẳng định chắc chắn với chúng ta – rằng Thiên Chúa, là Cha của Người và của chúng ta, đã cho Người sống lại. Bây giờ Chúa Giê-su đang sống và đang ở đây với chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể gặp Người hôm nay trong Mình Thánh. Chúng ta không nhìn thấy Người bằng đôi mắt xác thịt của mình, nhưng chúng ta chắc chắn nhìn thấy Người bằng đôi mắt đức tin.

Cha đang ngắm nhìn chúng con, mặc những chiếc áo dài màu trắng. Thật là một dấu chỉ đầy ý nghĩa và tuyệt đẹp. Chúng con được mặc trang phục cho một lễ cử hành! Trên hết, Rước Lễ Lần Đầu là một lễ mừng. Chúng ta mừng kính Chúa Giê-su, Đấng luôn luôn muốn ở lại bên chúng ta. Người sẽ luôn luôn ở bên chúng ta. Lễ mừng này trở nên hiện thực cũng nhờ cha mẹ và ông bà của chúng ta, gia đình và cộng đoàn của chúng ta, họ đã giúp chúng ta lớn lên trong đức tin.

Chúng con đã phải đi một hành trình dài để đến Rakovski này. Các linh mục và anh chị giáo lý viên là những người đã đồng hành với chúng con trong bước chuẩn bị cho ngày hôm nay, cũng đã đồng hành với chúng con trên con đường hôm nay dẫn chúng con đến để gặp gỡ Chúa Giê-su và đón nhận Người trong tâm hồn của chúng con.

Như chúng ta đã nghe trong Tin mừng hôm nay (x. Ga 6:1-15), một ngày kia Chúa Giê-su làm phép lạ hóa năm ổ bánh và hai con cá ra nhiều, làm thỏa mãn cơn đói của đám đông đi theo Người và lắng nghe Người. Chúng con có để ý thấy phép lạ được bắt đầu như thế nào không? Phép lạ bắt đầu với một cậu bé dâng lên tất cả những gì cậu có: năm ổ bánh và hai con cá (x. Ga 6:9). Cũng giống cậu bé đó, chúng con hôm nay cũng đã giúp cho một phép lạ xảy ra. Phép lạ mà tất cả chúng ta là những người lớn hồi tưởng lại lần gặp gỡ đầu tiên với Chúa Giê-su trong Thánh Thể, và tràn đầy lòng tri ân về ngày đó.

Hôm nay chúng con đã khiến chúng ta có thể sống lại niềm vui đó và mừng kính Chúa Giê-su, hiện diện trong Bánh Hằng Sống. Một số phép lạ chỉ có thể xảy ra nếu chúng ta có một tâm hồn như tâm hồn của chúng con: một tâm hồn có khả năng chia sẻ, ước mơ, cảm mến tri ân, tin tưởng và tôn trọng người khác. Hãy làm cho Rước Lễ Lần Đầu của chúng con thể hiện rằng chúng con muốn gần gũi hơn với Chúa Giê-su mỗi ngày, để lớn lên trong tình bạn hữu với Ngài và dẫn đưa người khác đến chia sẻ niềm vui mà Ngài muốn chúng ta cảm nhận. Chúa cần chúng con vì Ngài muốn thực hiện phép lạ là mang niềm vui của Người đến nhiều bạn bè và thành viên gia đình của chúng con.

Các con thiếu nhi thân mến, cha rất hạnh phúc được chia sẻ với chúng con giây phút trọng đại này và giúp chúng con đến gặp gỡ Chúa Giê-su. Với chúng con, đây là một ngày được cử hành trong tinh thần bạn hữu, niềm vui, và tình huynh đệ. Một ngày hiệp thông giữa chúng con và với toàn thể Giáo hội, nó diễn tả sự hiệp thông làm cho tất cả chúng ta trở thành những người anh em chị em, đặc biệt trong Thánh Thể. Đây là thẻ căn cước của chúng ta: Thiên Chúa là Cha của chúng ta, Chúa Giê-su là người anh của chúng ta, Giáo hội là gia đình của chúng ta. Tất cả chúng ta là anh chị em của nhau, và luật của chúng ta là yêu thương.

Cha mời gọi chúng con luôn luôn cầu nguyện với sự nhiệt thành và niềm vui như chúng con cảm nhận hôm nay. Hãy nhớ rằng đây là Bí tích Rước Lễ Lần đầu, không phải là lần cuối cùng! Cũng hãy nhớ rằng Chúa Giê-su luôn luôn ở đó, chờ đợi chúng con. Cha hy vọng rằng hôm nay sẽ trở nên sự khởi đầu của nhiều sự Hiệp thông, để tâm hồn chúng con có thể luôn tràn đầy niềm hân hoan mừng vui như hôm nay, và trên hết là lòng tri ân.

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/5/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét