Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Họp báo Thượng Hội đồng Amazon 23 tháng Mười

Họp báo Thượng Hội đồng Amazon 23 tháng Mười
The Panel For Wednesday's Press Briefing On The Amazon Synod - © Vatican News

Họp báo Thượng Hội đồng Amazon 23 tháng Mười

Tập trung vào vai trò của người phụ nữ, hội nhập văn hóa, công đồng tính

23 tháng Mười, 2019 17:57

Khởi đầu họp báo Thượng Hội đồng Amazon ngày 23 tháng Mười, 2019, Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, trình bày tóm tắt về tiến trình giới thiệu tài liệu đúc kết của Thượng Hội đồng, được Vatican News tường thuật. Cha Dòng Tên Giacomo Costa nhấn mạnh rằng tài liệu đúc kết sẽ được trình lên Đức Thánh Cha, ngài sẽ đưa ra sự hướng dẫn cho Giáo hội tiến bước. Cha Costa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “việc lắng nghe” trong tiến trình thượng hội đồng, lưu ý rằng tài liệu đúc kết là kết quả của tiến trình, nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng.

Vị khách đầu tiên của buổi họp báo hôm nay, nữ tu Roselei Bertoldo thuộc Dòng Nữ tu Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria, nói về vấn đề buôn người, đặc biệt là thiếu nữ và phụ nữ. Thường là một “tội vô hình,” nạn buôn người có thể không chỉ liên quan đến việc bóc lột tình dục nhưng còn là tình trạng nô lệ gia đình và lao động trẻ em. Sơ nói Giáo hội phải giúp nâng cao ý thức về vấn đề này, và tiếp tục tìm ra những chiến lược ngăn chặn.

Đức Giám mục Ricardo Ernesto Centellas Guzmán, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bolivia nói rằng Giáo hội phải thay đổi trạng thái tâm lý liên quan đến vai trò người phụ nữ. Phụ nữ có sự hiện diện rất mạnh mẽ trong Giáo hội, nhưng sự tham gia của họ trong việc đưa ra kết luận thì “hầu như vô hình.” Ngài nói sự thay đổi phải đến chủ yếu từ cộng đoàn, hơn là từ cấp độ hoàn vũ.

Đức Giám mục Zenildo Luiz Pereira da Silva, một Giám mục người Brazil, nói rằng Giáo hội phải tìm ra những cách suy nghĩ mới, trong việc đối thoại với thế giới hiện tại. Ngài nói lộ trình thượng hội đồng không chỉ đơn thuần bao gồm việc đưa ra những câu trả lời, nhưng vạch ra những con đường mới, tái cân nhắc lại những gì đã được thực hiện trong quá khứ.

Đức Giám mục Dòng Tên Gilberto Alfredo Vizcarra Mori, S.J., người đã phục vụ với vị trí là một nhà truyền giáo và hiện tại là Đại diện Tông tòa của Jaén en Peru o San Francisco Javier, nói về tầm quan trọng của sự gần gũi, và thậm chí trở thành một phần, của các xã hội người bản địa. Điều này bao hàm nhiều hy sinh, gồm cả việc phải từ bỏ quan niệm đã được định trước. Ngài nói sống với các dân tộc người bản địa đã giúp ngài nhận ra rằng cách họ cảm nhận luôn được kết nối với toàn thể tạo vật. Đây là điều chúng ta, là những người đôi khi xem mình như là “những ông chủ” của tạo vật, có thể học tập từ những dân tộc bản địa.

Cuối cùng, Đức Hồng y Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay, nói rằng ngài ngạc nhiên khi được gọi tham dự Thượng Hội đồng. Ngài nói rằng ngài đã biết “the Amazon” là người Da đỏ; nghĩa là những vấn đề vùng Amazonia đang đối mặt là vấn đề toàn cầu. Ngài đề cập đến tình trạng bạo lực chống lại thiên nhiên; sự bất công đối với các dân tộc người bản địa; và thiếu sự chăm sóc mục vụ đặc biệt đối với ba khu vực đáng lo lắng. Đức Hồng y Gracias cũng nói rằng ngài rất ấn tượng với sự quan tâm lo lắng rất nhiều của các Giám mục Amazon dành cho người dân của họ.

Câu hỏi về vai trò của người phụ nữ trong Giáo hội

Đức Giám mục Ricardo Centellas được hỏi bây giờ có phải là “thời gian phù hợp” cho những thay đổi về cấu trúc trong Giáo hội liên quan đến vai trò của người phụ nữ. Ngài nói rằng Giáo hội không ngăn cấm sự tham gia tích cực và hiệu quả của phụ nữ, nhưng một lần nữa nhấn mạnh đến việc thiếu phụ nữ trong vai trò đưa ra quyết định; và ngài nói điều này phải thay đổi. Ngài nhấn mạnh rằng những thay đổi nhỏ phải được thực hiện tại những nơi có thể.

Câu hỏi về những đóng góp mà phụ nữ có thể thực hiện

Khi trả lời cho câu hỏi thêm về cách thức người phụ nữ đang có những đóng góp đặc biệt gì cho Giáo hội, Đức Giám mục Centellas nói rằng nam giới và nữ giới có những quan điểm khác nhau, và tiếp cận mọi việc từ những tầm nhìn khác nhau. Tuy nhiên, ngài nói, những tầm nhìn và bước tiếp cận đó là bổ khuyết cho nhau, dù có khác nhau.

Câu hỏi về vai trò của người phụ nữ trong phụng vụ, Đức Giám mục da Silva nói là một phần của vấn đề. Ngài nói rằng một phần lớn hoạt động mục vụ của Giáo hội được truyền cảm hứng bởi trực giác của phụ nữ. Ngài nói chúng ta phải ghi nhớ sự đóng góp lớn lao của phụ nữ trong các cộng đoàn Công giáo.

Sơ Roselei Bertoldo nói rằng sự hiện diện của phụ nữ trong các cộng đồng là không phủ nhận được. Sơ nói, “Chúng ta là giáo hội, và chúng ta hành động như giáo hội.” Sự kiện có những phụ nữ được mời gọi tham gia thượng hội đồng, và họ có tiếng nói ở đó, là rất đặc biệt. Sơ Bertoldo nói phụ nữ đòi hỏi và muốn trở thành những vai chính trong Giáo hội.

Cuối cùng, Đức Hồng y Gracias lưu ý rằng không phải luật Giáo hội cũng không phải thần học ngăn cấm người phụ nữ tham gia theo những cách tích cực trong Giáo hội. Ngoài một số hoạt động theo nghi thức – chẳng hạn Giải tội, dâng Thánh Lễ, và ban phép Thêm sức – phụ nữ có thể làm hầu như mọi việc trong Giáo hội. 

Câu hỏi về nạn buôn người

Nữ tu Bertoldo nói rằng Đức Thánh Cha Phanxico, ngay từ đầu triều đại của ngài, đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có thái độ phản ứng trước tai họa của nạn buôn người. Sơ làm nổi bật lên một số kết quả của tiến trình thượng hội đồng liên quan đến vấn đề này, chẳng hạn khuyến khích các giáo hội địa phương nâng cao ý thức về những vấn đề này; đối phó với những trường hợp cụ thể; và tìm cách ngăn chặn, đặc biệt trong những bối cảnh thuộc hội thánh.

Câu hỏi về công đồng tính

Một phóng viên quan tâm đến những lời kêu gọi đối với toàn Giáo hội phải có một “khuôn mặt của Amazon”, đặt câu hỏi rằng liệu đã có các đề xuất của những người từ nhiều khu vực khác của Giáo hội không, căn cứ vào việc nhấn mạnh đến tính công đồng. Đức Hồng y Gracias nói rằng Đức Thánh Cha Phanxico đã cho Giáo hội thần học công đồng, và đã nhấn mạnh rất nhiều vào nó và trong suốt thời gian Thượng Hội đồng Amazon, Giáo hội đã có kinh nghiệm thật sự về nó.

Tiến sĩ Ruffini nói rằng Đức Thánh Cha đã nói về tính công đồng trong Tiếp Kiến chung trong ngày. Đức Giáo hoàng Phanxico giải thích cách các Tông đồ đã xử lý các vấn đề thần học tại Công đồng Giê-ru-sa-lem bằng việc thảo luận về chúng và tìm ra con đường chung. Ngài nói điều này “soi sáng” cho cách để giải quyết những khác biệt, và cách để giải quyết những xung khắc qua đối thoại.

Đức Giám mục Vizcarra nói thêm rằng kinh nghiệm của Giáo hội sơ khai được phản ánh trong kinh nghiệm của tinh thần Giáo hội trong Amazon. Ngài nói: “Chúa Thánh Thần đang nói với chúng ta, đang mở rộng lời mời gọi để sống là người Ki-tô hữu, để chào đón Thánh Thần, và để sống trọn vẹn là người Ki-tô hữu trong bối cảnh môi sinh. Ngài nói đối với ngài, Thượng Hội đồng là Thượng Hội đồng lắng nghe.

Câu hỏi về truyền thông

Một câu hỏi cuối về những phản ứng của giới truyền thông về thượng hội đồng, và “những giải thích rất khác nhau” về những gì đang diễn ra trong thượng hội đồng.

Đức Giám mục da Silva nói rằng có một số người chống đối lại ý kiến công đồng tính. Ngài nói khi Giáo hội bắt đầu “một lộ trình thượng hội đồng”, tức là đưa ra một tín hiệu đặc biệt. Ngài nói Giáo hội không bước xuống một con đường mờ mịt, nhưng là một con đường đầy ánh sáng trong thời đại của chúng ta. Và ngài nói vai trò của truyền thông phải là xây dựng, cho dù mang tính phê phán.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét