Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Nhiều hy vọng rằng Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm Indonesia năm nay

Nhiều hy vọng rằng Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm Indonesia năm nay

Đức Thánh Cha nói với vị lãnh đạo Hồi giáo rằng ngài dự định đến thăm Timor-Leste và Papua New Guinea vào tháng Chín

Nhiều hy vọng rằng Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm Indonesia năm nay
Đức Thánh Cha Phanxico vẫy chào các tín hữu từ trên cửa sổ điện tông tòa nhìn xuống Quảng trường Thánh Phê-rô giờ đọc Kinh Truyền tin hàng tuần ngày 19 tháng Một (Photo: Alberto Pizzoli/AFP)
21 tháng Một, 2020

Chuyến viếng thăm có thể diễn ra của Đức Thánh Cha Phanxico đến Indonesia trong năm nay đã lóe lên tia hy vọng cho cả người Công giáo và Hồi giáo trong đất nước với tỷ lệ người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Ông Yahya Cholil Staquf, tổng thư ký của Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo lớn nhất trong nước, trình bày với Catholic News Agency sau cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha Phanxico rằng ngài cho biết dự định sẽ đến thăm Indonesia và các nước láng giềng Đông Timor-Leste và Papua New Guinea vào tháng Chín.

Ông gặp gỡ với Đức Thánh Cha ngày 15 tháng Một khi đến Roma tham dự hội nghị Sáng kiến Những Niềm tin của Tổ phụ Abraham (Abrahamic Faiths Initiative), trong đó có các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo, Do thái giáo và Hồi giáo thảo luận việc thúc đẩy hòa bình và tình huynh đệ.

Ông Teuku Faizasyah, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Indonesia, nói với truyền thông rằng vẫn chưa có khẳng định nào về chuyến viếng thăm từ phía Vatican.

Ông nói, là một phần trong tiến trình cho một chuyến viếng thăm như vậy, Tổng thống Joko Widodo gần đây đã gửi một thư mời chính thức đến Đức Giáo hoàng.

Hiện tại, Đức Hồng y Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo của Jakarta, chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, bình luận về chuyến viếng thăm có thể diễn ra của Đức Thánh Cha.

“Chúng ta hãy chờ đợi cho đến khi có khẳng định từ cả phía chính quyền Indonesia và Vatican. Tôi chỉ có thể đưa ra thêm những bình luận sau khi có thông báo chính thức,” ngài nói với ucanews ngày 20 tháng Một.

Tin tức về chuyến viếng thăm có thể diễn ra của Đức Thánh Cha đến Indonesia đã làm lóe lên tia hy vọng cho cả người Công giáo và Hồi giáo trong nước.

“Tôi thật sự mong rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ thật sự diễn ra. Người Công giáo ở Indonesia cần phải sẵn sàng để đón chào ngài,” Yulius Setiarto, thư ký của Diễn đàn Công giáo Indonesia trụ sở tại Jakarta nói với ucanews.

“Tôi hy vọng Đức Thánh Cha Phanxico cũng sẽ mang đến thông điệp hòa bình như đã nêu lên trong văn kiện Abu Dhabi và làm cho Indonesia trở thành một trong những nơi giới thiệu rộng rãi văn kiện này.”

“Văn kiện về Tình Huynh đệ Con người cho nền Hòa bình Thế giới và sự Chung Sống” được ký ngày 4 tháng Hai năm ngoái bởi Đức Thánh Cha Phanxico và Đức Đại Imam của Đại học Al-Azhar, Sheikh Ahmed el-Tayeb, tại Abu Dhabi trong Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Một phần trong văn kiện nói rằng “tính đa nguyên và đa dạng của các tôn giáo, sắc dân, giới tính, sắc tộc, và ngôn ngữ được Thiên Chúa sắp đặt theo sự khôn ngoan của Người, qua đó Người tạo dựng nên con người.”

Dewi Kartika Maharani Praswida, một phụ nữ Hồi giáo đã được gặp Đức Thánh Cha Phanxico năm ngoái tại Vatican, nói rằng bà đã chờ đợi Đức Giáo hoàng đến thăm Indonesia trong nhiều năm.

“Đối với tôi, Đức Giáo hoàng Phanxico không chỉ là một nhà lãnh đạo của người Công giáo, nhưng cũng là một người đầy ơn phúc không bao giờ mệt mỏi trong việc ‘thúc giục’ con người yêu hòa bình và trở thành những sứ giả của hòa bình,” bà nói với ucanews.

Bà xem Đức Giáo hoàng là “một mẫu gương” xây dựng đời sống với tình yêu. Bà nói, “Tôi thật sự mong chờ chuyến thăm của ngài đến Indonesia.”

229 triệu người Hồi giáo của Indonesia chiếm hơn 12 phần trăm số người Hồi giáo toàn cầu.

Indonesia có 24 triệu người Ki-tô hữu trong đó có bảy triệu người Công giáo. Thánh Giáo hoàng Phaolo VI đã đến thăm quốc gia năm 1970, và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II đến đó năm 1989.

Timor-Leste, giành được độc lập từ Indonesia năm 1999, là một quốc gia nhỏ bé với 1 triệu dân, 98 phần trăm là người Công giáo.

Gần như tất cả trong số chín triệu dân Papua New Guinea là người Ki-tô hữu và 26 phần trăm là người Công giáo. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã đến thăm Papua New Guinea năm 1984.

Đức Thánh Cha Phanxico từ lâu mong muốn đến thăm Indonesia và cũng rất muốn thăm Iraq trong năm nay. Gần đây ngài đã thực hiện chuyến đi thành công đến Thái Lan và Nhật Bản.



[Nguồn: ucanews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/1/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét