Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico gửi các tín hữu sứ điệp Tuần Thánh

Đức Thánh Cha Phanxico gửi các tín hữu sứ điệp Tuần Thánh


03 tháng tư, 2020

“Tối nay cha có cơ hội vào thăm nhà anh chị em theo một cách khác thường.”

Đức Thánh Cha Phanxico tìm được một cách khác để hiện diện với các tín hữu trong Tuần Thánh này, cho dù nhiều người Công giáo trên toàn cầu sẽ cử hành tuần thánh năm nay tại nhà vì đại dịch.

Trong một sứ điệp video phát hành ngày 3 tháng Tư, tối thứ Sáu trước Chúa nhật Lễ Lá, Đức Thánh Cha đề nghị: “Nếu anh chị em cho phép, cha muốn nói chuyện với anh chị em một lát, trong thời gian khó khăn và đau khổ này.”

Xin đọc toàn văn phía dưới:

~

Các bạn thân mến, chào anh chị em!

Tối nay cha có cơ hội vào thăm nhà anh chị em theo một cách khác thường. Nếu anh chị em cho phép, cha muốn nói chuyện với anh chị em một lát, trong thời gian khó khăn và đau khổ này.

Cha có thể hình dung anh chị em trong gia đình, sống một cuộc sống rất khác bình thường để tránh lây nhiễm. Cha đang nghĩ đến tính hoạt bát của các thiếu nhi và thanh thiếu niên không thể ra khỏi nhà, không thể đến trường, không thể sống cuộc sống bình thường của mình. Cha ghi khắc trong tim tất cả các gia đình, đặc biệt những gia đình có người bị bệnh hoặc không may đang chịu tang do đại dịch coronavirus hoặc những nguyên nhân khác. Trong những ngày này cha thường nghĩ đến những người cô đơn, là những người thấy khó khăn hơn để đương đầu với thời khắc này. Trên hết, cha nghĩ đến những ông bà cao tuổi, là những người rất thân thương với cha.

Cha không thể nào quên những anh chị em bị nhiễm coronavirus, những người đang ở trong nhà thương. Cha thấu hiểu sự quảng đại của những anh chị em dấn thân vào nguy hiểm để điều trị đại dịch này, hoặc để bảo đảm cho những dịch vụ tối cần cho xã hội. Quá nhiều người anh hùng, hàng ngày, từng giờ! Cha cũng nhớ đến không biết bao nhiêu người đang gặp khó khăn về tài chính và lo lắng về công việc và tương lai. Cha cũng nhớ đến những tù nhân bị giam giữ, với nỗi đau đớn cộng thêm nỗi sợ hãi về đại dịch, cho chính bản thân và cho những người thân yêu; cha nghĩ đến những người vô gia cư là những người không có một ngôi nhà để bảo vệ họ.

Đây là thời gian khó khăn cho mọi người, với nhiều người là vô cùng khó khăn. Đức Giáo hoàng biết điều này, và với những lời này, ngài muốn nói với mọi người biết về sự gần gũi và tình cảm của ngài. Nếu có thể, chúng ta hãy tận dụng tối đa thời gian này: chúng ta hãy mở lòng quảng đại; chúng ta hãy giúp đỡ những người thiếu thốn trong khu xóm; chúng ta hãy đến với những người cô đơn nhất, có thể qua điện thoại hoặc mạng xã hội; chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa cho những người đang gặp khó khăn ở nước Ý và trên toàn thế giới. Ngay cả khi chúng ta bị cách ly, ý tưởng và tinh thần vẫn có thể tiến xa nhờ tính sáng tạo của tình yêu. Đây là điều mà ngày nay chúng ta cần có: sự sáng tạo của tình yêu. Đây là điều ngày nay mà chúng ta cần có: sự sáng tạo của tình yêu.

Chúng ta sẽ cử hành Tuần Thánh theo một cách hoàn toàn khác thường, để thể hiện và tóm tắt thông điệp của Tin mừng, thông điệp của tình yêu vô biên của Chúa. Và trong sự im lặng của thành phố chúng ta, Tin mừng Phục sinh sẽ vang lên. Thánh Tông đồ Phaolo nói: “Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình” (2 Cr 5:15). Trong Chúa Giê-su sống lại, sự sống chiến thắng sự chết. Niềm tin Vượt qua này dưỡng nuôi niềm hy vọng của chúng. Cha muốn chia sẻ với anh chị em tối nay. Đó là niềm hy vọng về một thời gian tốt đẹp hơn, khi đó chúng ta có thể trở nên tốt lành hơn, cuối cùng được giải thoát khỏi sự dữ và khỏi trận đại dịch này. Đó là một niềm hy vọng: niềm hy vọng không làm thất vọng; nó không phải là một ảo vọng, nó là một niềm hy vọng.

Cùng bên nhau, trong yêu thương và kiên nhẫn, trong những ngày này chúng ta có thể chuẩn bị cho một thời gian tốt hơn. Cảm ơn anh chị em cho phép cha vào nhà anh chị em. Hãy thể hiện một cử chỉ dịu dàng với những người đau khổ, với trẻ em, và với người già. Hãy nói với họ rằng Giáo hoàng rất gần gũi và cầu nguyện, rằng Chúa sẽ sớm cứu chúng ta khỏi sự dữ. Và anh chị em hãy cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa tối ngon miệng. Hẹn sớm gặp lại anh chị em!



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/4/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét