Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Buôn bán và bóc lột người ở Ấn Độ trong Đại dịch Covid-19

Buôn bán và bóc lột người ở Ấn Độ trong Đại dịch Covid-19

Photo By Caritas India.

Buôn bán và bóc lột người ở Ấn Độ trong Đại dịch Covid-19

Trẻ em đang trở nên dễ bị tổn thương hơn để thành con mồi cho nạn buôn người

30 tháng Bảy, 2020 00:46

ZENIT STAFF

 
Leeza, Giám đốc Chương trình, Di cư & Chống Buôn người, Caritas Ấn Độ

Trong số những ảnh hưởng của COVID-19 đối với xã hội của chúng ta, khả năng lớn nhất là những người dễ bị tổn thương có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người, lạm dụng và bóc lột, đặc biệt là trẻ em.

Chính phủ đã áp đặt lệnh phong tỏa đối với 1,3 tỷ người dân Ấn Độ vào ngày 24 tháng Ba năm 2020. Theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ ngày 12 tháng Năm, hơn 122 triệu người ở Ấn Độ đã mất việc. Khoảng 75% trong số họ là những tiểu thương và những người lao động nhận lương công nhật. Và khi kinh tế gia đình không ổn định, tính dễ bị tổn thương của trẻ em càng tăng lên.

Tại một thời điểm trong thời gian phong tỏa ở Ấn Độ, trong thời gian 11 ngày, 92.000 trường hợp lạm dụng trẻ em trong gia đình và trong cộng đồng đã được báo cáo cho đường dây trợ giúp của chính phủ.

Trong số các trường hợp được báo cáo, có trường hợp một người cha mất việc và bán đứa con bốn tháng tuổi của mình cho một đôi vợ chồng giàu có, và người mẹ của đứa trẻ không hề biết điều đó. Khi cặp vợ chồng xuất hiện để nhận đứa bé, người phụ nữ đã tìm cách cứu được đứa con nhờ sự can thiệp của hàng xóm. Người đàn ông này là một công nhân xây dựng ăn lương ngày, vì ông ta không có việc làm và không thể nuôi sống gia đình, ông ta đã bán đứa bé trong tuyệt vọng.

Trong những tháng gần đây cũng có sự gia tăng những trường hợp kết hôn ép buộc. Các gia đình cho con gái của họ kết hôn để bớt đi một miệng ăn. Chúng tôi bắt gặp những trường hợp trẻ em 12 tuổi bị buôn bán để cưỡng ép kết hôn.

Trong các ngôi làng, nơi không có internet, nhiều trẻ em không thể tiếp tục tham dự các lớp học trực tuyến, và có nguy cơ gia tăng số lao động trẻ em một khi chúng ta trở lại cuộc sống bình thường. Caritas Ấn Độ đang làm việc để giúp đỡ những trẻ em dễ bị tổn thương bằng cách hỗ trợ việc học nhóm, hỗ trợ tâm lý xã hội, và những hoạt động khác nhau như vẽ tranh, làm áp-phích, thể thao, v.v..

Chúng tôi cũng giúp các gia đình nộp đơn xin trợ cấp của chính phủ. Chính phủ Ấn Độ đã công bố những điều khoản để giải quyết các vấn đề của di dân trở về và người dân vùng nông thôn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, và Caritas Ấn Độ đang hỗ trợ người lao động nhập cư được hưởng các khoản trợ cấp này.

Chúng tôi đã cung cấp các nhu cầu cơ bản cho 1.465.407 người di cư trên cả nước, bao gồm lương thực, khẩu trang, nơi ở, thiết bị bảo vệ cá nhân, v.v.. Qua việc giúp đỡ họ, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ngăn chặn họ hoặc con cái của họ trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Buôn bán và bóc lột người ở Ấn Độ trong Đại dịch Covid-19

Một khía cạnh quan trọng trong công việc của chúng tôi là sự phòng ngừa. Để xây dựng ý thức, chúng tôi đã giới thiệu một bài hát bằng tiếng Hindi về những nguy cơ của nạn buôn người và chúng tôi phân phát những sổ tay và tờ rơi trong các làng mạc và cộng đồng.

Chúng tôi cũng huấn luyện cho cảnh sát, để họ có thể phát hiện nạn nhân của nạn buôn người. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, vì với COVID-19, có những hình thức buôn người khác đang lộ diện chẳng hạn tội phạm trên mạng liên quan đến trẻ em. Người ta nhắm mục tiêu vào các em trên mạng trực tuyến, chải chuốt cho các em, và cố gắng gặp để lạm dụng các em.

Caritas Ấn Độ đang làm việc với các cộng đồng địa phương, tăng cường những cơ chế như ủy ban bảo vệ trẻ em trong làng để ngăn chặn nạn buôn bán trẻ em. Chúng tôi cũng đang làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương, lãnh đạo làng để tạo ra một mạng lưới an toàn cho trẻ em. Chúng tôi huấn luyện và đào tạo các nhân viên bộ phận vận chuyển – tài xế xe buýt, tài xế ôtô, người kéo xe kéo, thợ gốm tại các nhà ga – để phát hiện người bị bán và thông báo cho các nhà chức trách.

Khi các chính phủ ở nhiều nơi trên thế giới đang tập trung vào vấn đề sức khỏe, thì nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như nạn buôn bán và bóc lột con người, được đặt ở vị trí sau. Nhưng chúng ta cần phải áp dụng một cách tiếp cận chung để chống lại nạn buôn người một cách hiệu quả ở cấp quốc gia và quốc tế. Các chính phủ và xã hội dân sự cần phải làm việc chung với nhau để tạo nên sự khác biệt.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét