Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

Huấn từ Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha 07.05.2023: “Người truyền giáo là người sống như khí cụ tình yêu của Thiên Chúa”

“Người truyền giáo là người sống như khí cụ tình yêu của Thiên Chúa”

Huấn từ Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha

Vatican Media


*******

Buổi Tiếp kiến chung sáng nay được tổ chức lúc 9 giờ sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu đến từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trong huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha, tiếp tục loạt bài giáo lý về Nhiệt huyết Rao giảng Tin Mừng: lòng nhiệt thành tông đồ của người tín hữu, tập trung suy niệm về chủ đề: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo” (Bài đọc: Lc 15:4-7).

Sau phần tóm lược bài giáo lý của ngài bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha ngỏ lời chào đặc biệt đến các tín hữu hiện diện.

Buổi Tiếp kiến chung kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép Lành Tòa Thánh.

___________________________________

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Bài Giáo lý. Nhiệt huyết rao giảng Tin mừng: Lòng nhiệt thành tông đồ của người tín hữu. 16. Các chứng nhân: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trước mặt chúng ta đây là thánh tích của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo. Thật tuyệt vời khi việc này diễn ra trùng thời điểm chúng ta đang suy tư về nhiệt huyết rao giảng Tin Mừng, về lòng nhiệt thành tông đồ. Vậy hôm nay, chúng ta hãy để chứng tá của Thánh Têrêsa giúp chúng ta. Ngài sinh ra cách đây 150 năm, và cha dự định sẽ viết một Tông thư về ngài vào ngày kỷ niệm này.

Ngài là thánh bổn mạng các xứ truyền giáo, nhưng ngài chưa bao giờ được sai đi truyền giáo. Ngài là một nữ tu Dòng Cát Minh, sống cuộc đời theo con đường nhỏ bé và yếu đuối: ngài tự nhận mình là “một hạt cát nhỏ”. Sức khỏe yếu, ngài qua đời năm 24 tuổi. Nhưng dù thân xác đau bệnh, nhưng trái tim ngài vẫn bừng cháy, tinh thần truyền giáo. Ngài thuật lại trong “nhật ký” của mình rằng ước muốn của ngài là trở thành một nhà truyền giáo, và ngài muốn trở thành một nhà truyền giáo không chỉ trong vài năm mà trong suốt phần đời còn lại của mình, thậm chí cho đến tận thế. Thánh Têrêsa là một “người chị em thiêng liêng” của một số nhà truyền giáo: ngài đã đồng hành cùng họ từ tu viện qua những lá thư, qua lời cầu nguyện của ngài và bằng cách liên tục dâng những hy sinh của ngài cho họ. Không xuất hiện nhưng ngài cầu nguyện cho các xứ truyền giáo, giống như một động cơ, mặc dù được che kín, nhưng mang lại sức mạnh cho phương tiện tiến về phía trước. Tuy nhiên, các chị nữ tu cùng nhà thường không hiểu ngài: ngài nhận được “nhiều gai hơn hoa hồng” từ họ, nhưng ngài chấp nhận mọi thứ một cách yêu thương, kiên nhẫn, dâng lên cả những lời phán xét và hiểu lầm này cùng với bệnh tật của ngài. Và ngài làm việc đó một cách vui vẻ, vì sự cần thiết của Giáo hội, để như ngài nói, “hoa hồng có thể rơi trên tất cả mọi người,” đặc biệt là những người ở xa nhất.

Điều đầu tiên liên quan đến ngày đã thay đổi cuộc đời ngài, Giáng sinh năm 1886, khi Chúa thực hiện phép lạ trong lòng ngài. Ngay sau đó, Têrêsa sẽ tròn 14 tuổi. Là con út nên Têrêsa được mọi người trong nhà cưng chiều. Tuy nhiên, trở về từ Thánh lễ lúc nửa đêm, người cha rất mệt mỏi của Têrêsa cảm thấy không muốn ở đó khi con gái ông mở những món quà của mình, và nói: “May là nay là năm cuối cùng!” Têrêsa, người rất nhạy cảm và dễ rơi nước mắt, đã bị tổn thương, chạy lên phòng và khóc. Nhưng cô thiếu nữ nhanh chóng kìm nước mắt, xuống nhà dưới và trong lòng tràn ngập niềm vui, chính cô là người đã chúc mừng cha mình. Chuyện gì đã xảy ra? Trong đêm ấy, khi Chúa Giêsu biến mình trở nên yếu đuối vì yêu, tâm hồn cô thiếu nữ trở nên mạnh mẽ: chỉ trong giây lát, cô thoát ra khỏi ngục tù của tính ích kỷ và tủi thân; cô bắt đầu cảm thấy “đức ái đi vào trái tim, cần phải biết quên mình” (x. Manuscript A, 133-134). Kể từ đó, cô hướng lòng nhiệt thành của mình về những người khác, để họ có thể tìm thấy Thiên Chúa, và thay vì tìm kiếm sự an ủi cho bản thân, cô bắt đầu “an ủi Chúa Giêsu, [để] làm cho các linh hồn yêu mến Chúa,” bởi vì, như Thánh Têrêsa, Tiến sĩ Hội Thánh, đã lưu ý, “Chúa Giêsu ốm vì yêu và […] căn bệnh yêu không thể chữa khỏi ngoại trừ bằng tình yêu” (Thư gửi Marie Guérin, tháng 7 năm 1890). Sau đây là quyết tâm hàng ngày của thánh nữ: “làm cho Chúa Giêsu được yêu mến” (Thư gửi Céline, ngày 15 tháng 10 năm 1889), cầu nguyện cho người khác. Thánh nhân viết, “Con muốn cứu các linh hồn và quên mình vì họ: con muốn cứu họ ngay cả sau khi chết” (Thư gửi Cha Roullan, 19 tháng 3 năm 1897). Nhiều lần ngài nói, “Tôi sẽ dành cả thiên đàng của mình để làm việc tốt trên trái đất.”

Theo gương Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, lòng nhiệt thành của ngài đặc biệt hướng đến những người tội lỗi, đến “những người ở xa”. Điều này được tiết lộ trong chương thứ hai. Thánh Têrêsa đã biết về một tên tội phạm, Enrico Pranzini, bị kết án tử hình vì những tội ác khủng khiếp: anh ta bị kết tội giết hại ba người cách dã man, và bị đưa lên máy chém; nhưng anh ta không muốn nhận những an ủi của đức tin. Thánh Têrêsa ghi nhớ người đó trong lòng và làm tất cả những gì có thể: ngài cầu nguyện bằng mọi cách cho anh ta được ơn hoán cải, để anh ta, người mà ngài gọi cách đầy thương xót là “Pranzini khốn khổ tội nghiệp”, có thể bày tỏ một dấu chỉ nhỏ của sự ăn năn và dành chỗ cho lòng thương xót của Chúa mà Têrêsa tin tưởng cách tuyệt đối. Cuộc hành quyết diễn ra. Ngày hôm sau, Thánh Têrêsa đọc trên báo rằng Pranzini, ngay trước khi đặt đầu trên tảng đá, “đột nhiên, bị một sự thúc đẩy đột ngột chiếm lấy, đã quay lại, chộp lấy Cây Thánh giá mà vị linh mục đưa cho anh ta và hôn ba lần trên những vết thương thánh” của Chúa Giêsu. Thánh nhân nhận xét: “Bấy giờ linh hồn ông ta nhận bản án thương xót của Đấng tuyên bố rằng trên Thiên Đàng sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn hơn là chín mươi chín người công chính không cần ăn năn!” (Manuscript A, 135).

Đó là sức mạnh của lời cầu nguyện do đức ái thúc đẩy; đó là động lực truyền giáo! Trên thực tế, những nhà truyền giáo – mà Thánh Têrêsa là bổn mạng – không chỉ là những người đi thật xa, học ngôn ngữ mới, làm những việc tốt lành và giỏi việc rao giảng; không, nhà truyền giáo là bất cứ ai sống như khí cụ tình yêu của Thiên Chúa ở nơi họ sống. Người truyền giáo là những người làm mọi việc để Chúa Giêsu có thể đi ngang qua bằng những chứng tá, lời cầu nguyện, và sự chuyển cầu của họ.

Chúng ta hãy luôn nhớ rằng đây là lòng nhiệt thành tông đồ không bao giờ hoạt động qua việc chiêu dụ tín đồ hay ép buộc, nhưng do sự thu hút: một người trở thành Kitô hữu không phải vì bị ai đó ép buộc, nhưng vì họ đã được chạm đến bởi tình yêu. Với rất nhiều phương tiện, phương pháp và cơ cấu sẵn có, đôi khi gây xao lãng làm mất đi điểm trọng yếu, Giáo hội cần những tâm hồn như tâm hồn Thánh Têrêsa, những tâm hồn cuốn hút mọi người yêu thương và đưa mọi người đến gần Chúa hơn. Chúng ta hãy cầu xin thánh nhân ân sủng để vượt qua sự ích kỷ của chúng ta và xin lòng nhiệt thành cầu nguyện để Chúa Giêsu có thể được biết đến và được yêu mến.

____________________________________

Lời chào đặc biệt

Cha xin gửi lời chào thân ái đến anh chị em hành hương và du khách nói tiếng Anh tham gia buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt là các nhóm đến từ Scotland, Indonesia và Hoa Kỳ. Cha khẩn xin niềm vui và sự bình an của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tuôn đổ trên anh chị em và gia đình.Xin Chúa chúc phúc cho tất cả anh chị em!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét