Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

Lịch trình chuyến tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô

Lịch trình chuyến tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô

Lịch trình chuyến tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô


I.Media for Aleteia

10/06/23


Từ ngày 2 đến ngày 6 tháng Tám năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Bồ Đào Nha để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon. Ngài cũng sẽ viếng Fatima vào ngày 5 tháng Tám.

Chuyến tông du thứ 42 của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Bồ Đào Nha. Ngài đi từ ngày 2 đến ngày 6 tháng Tám năm 2023 để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD) tại Lisbon và dự kiến sẽ có tám bài huấn từ và hai bài giảng, theo chương trình chính thức được văn phòng báo chí Vatican công bố vào ngày 6 tháng Sáu. Trong năm ngày này, Đức Thánh Cha sẽ dừng chân tại Fatima vào ngày 5 tháng Tám. Fatima là đền thờ Đức Mẹ ngài đã viếng trước đó vào năm 2017.

Đây sẽ là WYD thứ tư mà vị Giáo hoàng 86 tuổi người Argentina sẽ tham dự. Vào năm 2013, đức tân Giáo hoàng Phanxicô đã đến Rio de Janeiro, Brazil; năm 2016, Krakow, Ba Lan; và vào năm 2019, ngài cử hành WYD lần thứ 34 tại Panama.

Bồ Đào Nha có múi giờ khác với Ý. Ở Lisbon ( UTC+1h), sẽ sớm hơn một giờ so với Rome hoặc Paris (UTC+2h). Tất cả thời gian trong văn bản này được đưa ra theo múi giờ địa phương của Bồ Đào Nha ( UTC+1h), ngoại trừ thời gian khởi hành và trở về Rome (UTC+2h).

Một cuộc gặp riêng với các nạn nhân của những vụ tấn công tình dục do các thành viên trong hàng giáo sĩ Bồ Đào Nha thực hiện dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian Đức Giáo hoàng ở lại Bồ Đào Nha, tuy nhiên chưa được Tòa thánh công bố chính thức. Nó không được bao gồm trong chương trình chính thức.

Lịch trình chuyến tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô

Thứ Tư, ngày 2 tháng Tám năm 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cất cánh từ sân bay Fiumicino của Rome lúc 7:50 sáng, trong chuyến bay kéo dài 3 giờ 10 phút trên máy bay của hãng ITA Airways. Khoảng cách di chuyển sẽ là 1957 km, hoặc 1216 dặm. Đức Thánh Cha sẽ được chào đón chính thức khi hạ cánh lúc 10 giờ sáng tại Căn cứ Không quân Figo Maduro ở Lisbon (1).

Vào lúc 10:45 sáng, nghi thức nghênh đón Đức Thánh Cha chính thức được lên kế hoạch tại Điện Belém (2), nơi ở của Tổng thống nước Cộng hòa, cách sân bay khoảng 9 dặm về phía nam, trên bờ biển. Sau đó, Đức Phanxicô sẽ thăm ngoại giao Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, lúc 11:15 sáng. Sau đó một giờ, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các nhà chức trách của đất nước, các đoàn ngoại giao và đại diện của xã hội dân sự, và ngài sẽ có bài diễn từ đầu tiên tại Bồ Đào Nha trước họ, tại Trung tâm Văn hóa Belém (3).

Vào buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ gặp người đứng đầu chính phủ, Thủ tướng Antonio Costa, lúc 4:45 chiều, tại Tòa Khâm Sứ (4).

Ngày sẽ kết thúc tại Tu viện Jerónimos (5), nơi Đức Thánh Cha cử hành giờ kinh chiều lúc 5:30 với các giám mục, linh mục, tu sĩ, những người tận hiến, các phó tế, chủng sinh và những người tham gia việc chăm sóc mục vụ của đất nước. Sau đó, ngài sẽ có bài giảng tại tượng đài Phục hưng đã được Unesco xếp hạng, cách Tòa Khâm sứ khoảng 4 dặm.

Thứ năm, ngày 3 tháng Tám năm 2023

Vào ngày 3 tháng Tám, Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến có mặt tại Đại học Công giáo Bồ Đào Nha vào lúc 9 giờ sáng (6), cách Tòa Khâm sứ hơn 1 dặm về phía bắc, nơi ngài sẽ có bài diễn từ.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ đi khoảng 19 dặm đến Cascais, một thị trấn lân cận ở phía tây Lisbon, để gặp gỡ các bạn trẻ đến từ mạng lưới giáo dục Scholas Occurentes, tại trụ sở của tổ chức Vatican này (7). Sau đó Đức Giáo hoàng người Argentina sẽ chào các thành viên của tổ chức.

Vào cuối ngày, lúc 5:45 chiều, Đức Thánh Cha sẽ đến Công viên “Eduardo VII” của Lisbon, nơi ngài tham dự nghi thức chào mừng Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) với những người tham dự. Đức Thánh Cha sẽ có huấn từ tại công viên này, nơi có một đài quan sát bao quát thủ đô Bồ Đào Nha.

Thứ Sáu, ngày 4 tháng Tám năm 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trải qua ngày thứ ba của chuyến tông du ở Lisbon. Lúc 9 giờ sáng, ngài cử hành bí tích giải tội cho các bạn trẻ tham dự WYD tại Quảng trường Empire (“Praça do Império”), một khu vườn cạnh Tu viện Jerónimos (9).

Lúc 9:45 sáng, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ đại diện các trung tâm bác ái tại trung tâm giáo xứ Serafina (10), tại đây ngài sẽ có huấn từ. Buổi trưa, ngài dùng bữa trưa với các bạn trẻ tại Tòa Khâm Sứ (11).

Ngài sẽ kết thúc ngày với Chặng Đàng Thánh Giá của WYD, trong Công viên “Eduardo VII”, lúc 6 giờ chiều, và ngài sẽ ban huấn từ (12).

Thứ bảy, ngày 5 tháng Tám năm 2023

Vào thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng đền thờ Đức Mẹ Fatima (13) – cách Lisbon khoảng 64 dặm – lần thứ hai trong triều giáo hoàng của ngài sau chuyến viếng đền năm 2017. Ngài sẽ thực hiện chuyến đi bằng trực thăng, cất cánh lúc 8 giờ sáng và đáp xuống sân vận động Fatima lúc 8 giờ 50 sáng.

Vào lúc 9:30 sáng, Đức Thánh Cha sẽ lần chuỗi Mân Côi với các bạn trẻ bệnh nhân và sẽ ban huấn từ tại Nhà nguyện Hiện ra của Đền thờ Đức Mẹ Fatima. Sau đó, Đức Thánh Cha trở về Lisbon bằng trực thăng lúc 11 giờ sáng.

Như thường lệ trong các chuyến tông du, Đức Thánh Cha sẽ gặp riêng các thành viên Dòng Tên vào lúc 6 giờ chiều tại trường Đại học Thánh Gioan Britto (14) ở Lisbon.

Sau đó, buổi canh thức WYD truyền thống sẽ diễn ra lúc 8:45 tối trong Công viên Tagus, một công viên tự nhiên rộng 90ha ở bờ biển phía đông Lisbon, giáp với Sông Tagus (15). Đức Thánh Cha sẽ ban huấn từ trước hàng trăm ngàn bạn trẻ dự kiến sẽ tham dự.

Chủ nhật, ngày 6 tháng Tám năm 2023

Vẫn tại Công viên Tagus (16), nơi các bạn trẻ sẽ trải qua đêm, Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ bế mạc WYD lúc 9 giờ sáng. Cuối buổi cử hành sẽ công bố địa điểm tiếp theo của WYD.

Sau chút thời gian nghỉ ngơi, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các tình nguyện viên WYD lúc 4:30 chiều tại Algés Boardwalk (17), ở phía nam thủ đô Bồ Đào Nha. Tại đây, Đức Thánh Cha sẽ có bài diễn từ cuối cùng tại Bồ Đào Nha.

Vào lúc 5:50 chiều, lễ chia tay sẽ diễn ra tại Căn cứ Không quân Figo Maduro. Chuyến bay trở về do hãng hàng không TAP Air Bồ Đào Nha cất cánh về Rome lúc 6:15 chiều. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đáp sân bay Rome Fiumicino lúc 10:15 tối.

Lịch trình chuyến tông du Bồ Đào Nha của Đức Thánh Cha Phanxicô


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/6/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét