Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Huấn từ kinh Truyền tin ngày 26.11.2023: Cầu nguyện là sức mạnh của hòa bình phá tan vòng xoáy hận thù, chúng ta hãy tiếp tục kiên trì cầu nguyện

Cầu nguyện là sức mạnh của hòa bình phá tan vòng xoáy hận thù, chúng ta hãy tiếp tục kiên trì cầu nguyện

Huấn từ kinh Truyền tin

Huấn từ kinh Truyền tin ngày 26.11.2023: Cầu nguyện là sức mạnh của hòa bình phá tan vòng xoáy hận thù, chúng ta hãy tiếp tục kiên trì cầu nguyện

Vatican Media


*******

Vào lúc 12 giờ trưa Chúa nhật tuần này, ngày 26 tháng Mười Một năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đọc kinh Truyền Tin trực tuyến từ nhà nguyện Casa Santa Marta.

Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu đang lắng nghe ngài qua truyền hình trực tiếp từ Quảng trường Thánh Phêrô và khắp nơi trên thế giới hãy tiếp tục kiên trì cầu nguyện cho hòa bình. Đặc biệt, những lời của Đức Giám mục Roma, được đọc bởi Đức ông Paolo Braida đứng đầu văn Phủ Quốc vụ khanh, thể hiện sự nhẹ lòng trước thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông:

Huấn từ và những lời tiếp theo sau kinh kính Đức Mẹ được Đức Tổng Giám mục Paolo Braida đọc:

_________________________________________


Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật phúc lành!

Hôm nay cha không thể xuất hiện bên cửa sổ vì cha bị viêm phổi, và Đức ông Braida sẽ đọc bài huấn từ. Ngài nắm rõ các bài huấn từ vì chính ngài là người viết và ngài luôn viết rất tốt! Cảm ơn Đức ông rất nhiều vì sự hiện diện của ngài.

Hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ và là Lễ Trọng Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Tin Mừng nói với chúng ta về cuộc Phán xét chung (Mt 25:31-46) và cho chúng ta biết rằng cuộc phán xét sẽ dựa trên đức ái.

Khung cảnh mà trích đoạn trình bày cho chúng ta là khung cảnh của một đại sảnh vương triều, trong đó Chúa Giêsu, “Con Người” (c. 31) ngự trên ngai. Tất cả mọi dân tộc đều tập hợp dưới chân Người và nổi bật trong số họ là những “người được chúc phúc” (c. 34), những người bạn của Đức Vua. Nhưng họ là ai? Có điều gì đặc biệt ở những người bạn này trong mắt Chúa của họ? Theo tiêu chuẩn của thế gian, bạn bè của nhà vua phải là những người đã cho ông sự giàu có và quyền lực, những người giúp ông chinh phục các vùng lãnh thổ, giành chiến thắng trong các trận chiến, làm cho ông trở nên vĩ đại hơn so với những người lãnh đạo khác, có lẽ xuất hiện như một ngôi sao trên những trang bìa của các tờ báo hoặc trên mạng xã hội, và ông nói với họ: “Cảm ơn, vì các bạn đã làm cho tôi trở nên giàu có và lừng danh, khiến mọi người ghen tị và sợ hãi”. Đây là theo tiêu chuẩn của thế gian.

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của Chúa Giêsu, bạn bè là những người khác: họ là những người đã phục vụ người yếu đuối nhất. Điều này là vì Con Người là một vị Vua hoàn toàn khác, Đấng gọi những người nghèo là “anh em”, Đấng đồng hóa với những người đói khát, người ngoại kiều, người bệnh tật, người bị tù đày và nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c. 40). Ngài là một vị Vua nhạy cảm với vấn đề đói khát, với nhu cầu nhà ở, bệnh tật và tù đày (x. các câu 35-36): đáng buồn là tất cả những thực tại này đều mang tính thời sự hiện nay. Những người đói khát, những người vô gia cư, thường mặc những gì họ có thể tìm được, có mặt đông đảo trên các đường phố của chúng ta: chúng ta gặp họ mỗi ngày. Và rồi liên quan đến vấn đề bệnh tật và tù đày, tất cả chúng ta đều biết bệnh tật, phạm sai lầm và phải gánh chịu hậu quả là như thế nào.

Vâng, Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta rằng “người có phúc” là những người đáp lại các hình thức nghèo khó này bằng tình yêu thương, bằng sự phục vụ: không phải bằng cách quay lưng lại, nhưng bằng cách cho ăn, uống, quần áo mặc, chỗ ở, thăm viếng; tóm lại là gần gũi những người đang cần giúp đỡ. Và điều này là vì Chúa Giêsu, Đức Vua của chúng ta, Đấng xưng mình là Con Người, tìm thấy những người anh chị em yêu quý của Ngài nơi những người mong manh nhất. “Tòa án hoàng gia” của Người được tổ chức tại nơi có những người đau khổ và cần được giúp đỡ. Đây là “tòa án” của Đức Vua chúng ta. Và phong cách mà những người bạn của Ngài, những người tôn Chúa Giêsu làm Chúa, được mời gọi để noi theo chính là phong cách của Ngài: lòng trắc ẩn, lòng thương xót, sự dịu dàng. Phong cách đó làm cho tâm hồn nên cao quý và đổ xuống như dầu trên vết thương của những người bị cuộc đời làm tổn thương.

Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta có tin rằng vương quyền thực sự hệ tại ở lòng thương xót không? Chúng ta có tin vào sức mạnh của tình yêu không? Chúng ta có tin rằng lòng bác ái là biểu hiện cao quý nhất của con người và là một yêu cầu không thể thiếu đối với người Kitô hữu không? Và cuối cùng, một câu hỏi cụ thể: tôi có phải là bạn của Đức Vua không, nghĩa là tôi có cảm thấy mình có liên đới trực tiếp đến nhu cầu của những người đau khổ mà tôi gặp trên đường đi của mình không?

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Trời và Đất, giúp chúng ta biết yêu mến Chúa Giêsu, Đức Vua của chúng ta, nơi những người anh em hèn mọn nhất của Người.

________________________

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Hôm nay tại các Giáo hội địa phương, chúng ta cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 38 với chủ đề Hãy vui mừng trong hy vọng. Cha chúc lành cho những người đang tham gia vào các sáng kiến được tổ chức trong các giáo phận, tiếp nối Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon. Cha ôm lấy các bạn trẻ, là hiện tại và tương lai của thế giới, và cha động viên họ trở thành những nhân vật chính hân hoan trong đời sống của Giáo hội.

Hôm qua Ukraine đau khổ tưởng niệm nạn diệt chủng Holodomor, nạn diệt chủng do chế độ Xô Viết gây ra, 90 năm trước, đã khiến hàng triệu người chết đói. Vết thương bị xé rách ấy, thay vì lành lại, lại càng trở nên đau đớn hơn bởi sự tàn ác của chiến tranh vẫn tiếp tục làm cho dân tộc thân yêu ấy đau khổ. Chúng ta hãy tiếp tục kiên trì cầu nguyện cho tất cả các dân tộc bị chia cắt bởi các cuộc xung đột, vì cầu nguyện là sức mạnh hòa bình ngăn chặn vòng xoáy hận thù, phá vỡ vòng xoáy trả thù và mở ra những con đường hòa giải bất ngờ. Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa vì cuối cùng đã có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine, và một số con tin đã được trả tự do. Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả họ sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt – hãy nghĩ đến gia đình họ! – để viện trợ nhân đạo sẽ đến Gaza nhiều hơn, và việc đối thoại được tiếp tục: đó là con đường duy nhất, con đường duy nhất để đạt được hòa bình. Những người không muốn đối thoại là không muốn hòa bình.

Ngoài chiến tranh, thế giới của chúng ta còn bị đe dọa bởi một mối nguy hiểm rất lớn khác, đó là khí hậu, khiến sự sống trên Trái đất gặp nguy hiểm, đặc biệt là các thế hệ tương lai. Và điều này là nghịch lại với kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên mọi sự cho sự sống. Vì vậy, cuối tuần tới, cha sẽ tới các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và phát biểu tại COP 28 vào thứ Bảy ở Dubai. Tôi cảm ơn tất cả những người sẽ đồng hành với cuộc hành trình này bằng lời cầu nguyện và với sự cam kết thực tâm gìn giữ ngôi nhà chung.

Cha thân ái chào đón anh chị em hành hương đến từ nước Ý và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là những anh chị em đến từ Pakistan, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Cha chào các tín hữu của Civitavecchia, Tarquinia và Piacenza, và Deputazione San Vito Martire của Lequile, Lecce. Cha chào các ứng viên Thêm sức đến từ Viserba, Rimini; Nhóm “Assisi nel vento” và Ca đoàn “Don Giorgio Trotta” đến từ Vieste.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/11/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét