Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chúa Giê-su đảo ngược những giá trị của trần gian

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chúa Giê-su đảo ngược những giá trị của trần gian

Tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài cảnh báo chống lại thái độ “Tôi có quyền ở đây”
8 tháng 11, 2016
Santa Marta
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
(Vatican Radio)
Đức Thánh Cha Phanxico bắt đầu bài giảng bằng câu nói rằng nếu chúng ta muốn trở thành những người phục vụ tốt lành và trung tín của Thiên Chúa, chúng ta phải cảnh giác chống lại tính bất lương và theo đuổi quyền lực. Ngài nói, chúng ta có thường xuyên nghe thấy hay nhìn thấy chính chúng ta nói, thậm chí ngay cả trong gia đình của mình, rằng “Tôi là người có quyền ở đây?”
Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng người lãnh đạo phải là người phục vụ anh em, và nếu chúng ta muốn trở thành người đứng đầu, chúng ta phải trở thành người phục vụ tất cả mọi người. Đức Thánh Cha nhấn mạnh Chúa Giê-su đã đảo ngược những giá trị của trần gian chúng ta, ngài cho thấy việc đi tìm quyền lực là một sự cản trở cho việc trở thành người phục vụ cho Thiên Chúa.
Ngài tiếp tục, một trở ngại thứ hai là sự bất lương và điều này cũng được tìm thấy trong đời sống Giáo hội. Chúa Giê-su nói rằng chúng ta không thể thờ hai chủ – Thiên Chúa và đồng tiền, Đức Thánh Cha cảnh báo, vì thế chúng ta phải chọn hoặc phục vụ người này hoặc phục vụ người kia. Ngài tiếp tục, người bất lương không chỉ là một tội nhân, vì tất cả chúng ta đều là tội nhân và có thể ăn năn hối lỗi vì những tội đó. Nhưng người bất lương, ngài nói, là lừa lọc và một tay thuận một tay chống, vừa đi quân cờ ‘Thiên Chúa’ vừa đi quân cờ ‘trần gian’ cùng một lúc.
Những cản trở do sự bất lương và chạy theo quyền lực này, Đức Thánh Cha nói, lấy mất đi sự bình an của tâm hồn và để cho chúng ta trong tình trạng lo âu, với một sự “nhột nhạt” trong con tim của chúng ta. Ngài nói, cứ như vầy chúng ta sẽ luôn sống trong căng thẳng, chỉ quan tâm đến những hình thức bên ngoài và những khát khao trần thế như danh vọng và tài sản. Chúng ta không thể phục vụ Thiên Chúa như vậy, ngài khẳng định, vì thế chúng ta hãy xin để được thoát khỏi những sự cản trở này để chúng ta có thể tìm được sự thanh thản của thể xác và tâm hồn.
Chúng ta không phải là những nô lệ, nhưng là con cái của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxico nói, và khi chúng ta phục vụ ngài một cách tự do, chúng ta cảm thấy sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn của chúng ta. Chúng ta nghe thấy tiếng Chúa kêu gọi “Đến đây, đến đây, đến đây người phục vụ tốt lành và trung tín.” Tất cả chúng ta đều muốn là những người phục vụ trung tín của Thiên Chúa, ngài nói, nhưng chúng ta không thể tự mình làm việc đó, chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban cho ân sủng để vượt qua được những trở ngại này và để phục vụ ngài một cách tự do với sự bình an trong tâm hồn.
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bằng câu nói rằng chúng ta phải liên tục nhắc chính chúng ta nhớ chúng ta là những người phục vụ bất xứng, không thể tự làm được điều gì. Thay vì vậy, ngài nói, chúng ta hãy xin Thiên Chúa mở cửa tâm hồn chúng ta và để cho Thánh Thần ngự vào, để tống khứ những trở ngại này ra khỏi chúng ta và biến chúng ta thành những người con với tâm hồn tự do phục vụ Thiên Chúa.
Thứ Ba của Tuần thứ 32 Mùa Thường Niên
Tin mừng
Chúa Giê-su nói với các tông đồ:
"Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi", chứ không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau! ? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."

[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét