Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

‘Một con người của hòa bình đem thông điệp hòa bình’ đến Ai-cập

In this photo provided by Egypt's state news agency, MENA, Egyptian President Abdel-Fattah el-Sissi, right, offers condolences to Coptic Pope Tawadros II for the victims of twin bombings on Palm Sunday in the cities of Tanta and Alexandria, at St. Mark's Cathedral, in Cairo, Egypt, Thursday, April 13.
Trong ảnh do thông tấn xã nhà nước Ai-cập MENA cung cấp, Tổng thống Ai-cập Abdel-Fattah el-Sissi, bên phải, chia buồn cùng Đức Giáo chủ Cốp-tíc Tawadros II vì các nạn nhân của hai vụ đánh bom hôm Chúa nhật Lễ Lá trong các thành phố Tanta và Alexandria, tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Mác-cô, ở Cairo, Ai-cập, thứ Năm, 13 tháng Tư. (MENA via AP)
VATICAN
20 tháng Tư, 2017

‘Một con người của hòa bình đem thông điệp hòa bình’ đến Ai-cập

Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến thăm Cairo trong không khí căng thẳng của vụ tấn công khủng bố chống lại người Ki-tô hữu gần đây.
Edward Pentin
THÀNH VATICAN — Chuyến viếng thăm đến Cairo cuối tháng này sẽ nhằm mục đích thúc đẩy sự đoàn kết với những Ki-tô hữu Ai-cập, thúc đẩy hòa bình giữa mọi người, và giúp cổ vũ cho những mối quan hệ tốt hơn của Giáo hội Công giáo với Giáo hội Chính thống Cốp-tíc và Hồi giáo, phát ngôn viên chính của các giám mục Công giáo Ai-cập nói.

“Mong chờ của chúng tôi là Đức Giáo hoàng Phanxico một con người của hòa bình sẽ đem đến một thông điệp hòa bình,” Cha Rafic Greiche nói với Register ngày 19 tháng Tư.

Ngài nói rằng chuyến viếng thăm ngày 28-29 tháng Tư của Đức Thánh Cha diễn ra chỉ ít tuần sau hai vụ đánh bom tự sát giết chết hơn 40 người vào ngày Chúa nhật Lễ Lá tại hai Nhà thờ Chính thống Cốp-tíc, một ở phía bắc Cairo, và một ở Alexandria.

“Ngài vẫn không hủy bỏ chuyến viếng thăm bất kể những vụ đánh bom tuần trước, và điều này cho thấy ngài rất can đảm,” vị linh mục nghi lễ La-tinh Ai-cập nói. “Ngài đang thực hiện sứ vụ làm giáo hoàng để thể hiện tình đoàn kết với những anh em Ki-tô hữu ở Ai-cập, và cũng là với tất cả người Ai-cập khi những vụ nổ này thực sự làm tổn thương chúng tôi và nhiều gia đình. Vì thế đó cũng là một thông điệp an ủi.”

Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã nhận trách nhiệm những vụ tấn công; Đức Phanxico kết án sự tàn bạo, kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân, và chuyển “lời chia buồn sâu sắc” của ngài đến Đức Giáo chủ Tawadros II, tòa thượng phụ của Giáo hội Chính thống Cốp-tíc, “và tới tất cả dân tộc Ai-cập thân yêu.”

Bốn sự kiện chính
Chuyến thăm chính thức của Đức Thánh Cha, vì lý do an ninh Vatican chỉ thông báo giữa tháng Ba, sẽ gồm bốn sự kiện chính: Thánh lễ với người Công giáo Ai-cập; một buổi họp với Đức Đại Giáo chủ của Đại học Al-Azhar, Sheikh Ahmed Mohamed el-Tayyib; một cuộc thăm viếng Đức Thượng phụ Tawadros; một một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ai-cập Abdel Fattah el-Sissi và các giới chức dân sự.

“Bốn sự kiện đều rất quan trọng; không có sự kiện nào quan trọng hơn hay ít quan trọng hơn sự kiện khác,” Cha Greiche nói.

Đại học Al-Azhar là một trong những trụ sở hàng đầu của Hồi giáo Sunni của thế giới, thường được xem gần tương đương như một “Roma của Hồi giáo.” Nó là nơi đối thoại hàng đầu với Vatican khi Vatican đến đối thoại với Hồi giáo, và các mối quan hệ, được mở từ năm 1998, đã trở nên rất gần gũi trong những năm gần đây.

Đức Thánh Cha cũng nóng lòng tăng cường những mối quan hệ với Giáo hội Chính thống Cốp-tíc chiếm con số khoảng 6%-8% trong tổng trong đất nước với Hồi giáo chiếm đại đa số, theo The Wall Street Journal.

Đức Thượng phụ Tawadros là một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu đã đến thăm Đức Thánh Cha Phanxico sau khi ngài được chọn lên ngôi năm 2013, và cả hai nhà lãnh đạo đã khởi động một “ngày tình bạn” để cố gắng và chữa lành những vết thương của sự chia rẽ quay ngược lại lịch sử từ Công đồng Chalcedon năm 451.

Chiều kích đại kết sẽ được làm phong phú mạnh mẽ thêm với sự hiện diện của Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomew I của Constantinople, ngài cũng sẽ đến Cairo trong chuyến viếng thăm lần này. Cũng như Đức Thánh Cha Phanxico, ngài sẽ tham dự Hội nghị Hòa bình Quốc tế ngày 28 tháng Tư của Sheikh el-Tayyib.

Những mong chờ của người Công giáo
Theo cha Greiche, người Công giáo, với con số chỉ có 272.000 người ở Ai-cập, nhưng điều hành nhiều trường học và bệnh viện ở Ai-cập — làm cho nó giống một “Giáo hội thừa sai” hơn là một “Giáo hội mục vụ”, — có những kỳ vọng lớn về chuyến viếng thăm.

Cha Boulos Garas, linh mục xứ của giáo xứ Đức Bà Hòa Bình quốc tế ở Sharm El Sheikh, nói rằng điều đó sẽ rất “quan trọng cho Ai-cập ở mọi cấp độ.” Ngài tin rằng, trong bối cảnh chính trị, nó sẽ “tạo một sức đẩy” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời chuyến thăm viếng đến Al-Azhar sẽ “cho thấy rằng các tôn giáo không gây ra chiến tranh.”

Cha tin rằng những vụ tấn công gần đây không nhằm mục đích phá hủy Ki-tô giáo, nhưng thực ra ISIS đang gửi một thông điệp đe dọa đến chính quyền rằng họ có thể gây ảnh hưởng đến các sự kiện, vì họ biết “chính quyền và thế giới rất nhạy cảm về việc giết người Ki-tô hữu.”

Cha nói thực tại chung ở đây là các giới cầm quyền, người Hồi giáo và người Ki-tô giáo, “là bạn bè,” và cha nhắc lại giáo xứ của cha nhận được “rất nhiều cuộc gọi điện thoại từ những người Hồi giáo, họ cảm thấy rất buồn về những vụ tấn công.”

Và bất kể bản chất khủng bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, Cha Garas và Cha Greiche đều không nghĩ Đức Thánh Cha sẽ bày tỏ một quan điểm “hiện thực” của Hồi giáo.

“Chúng ta sẽ không bao giờ kết thúc nếu chúng ta đi xuống theo con đường đó; chúng ta sẽ vấp phải những vấn đề tương tự như Đức Benedict đã gặp phải sau Regensburg,” Cha Greiche nói, ám chỉ đến bài diễn từ năm 2006 của Đức Giáo hoàng về hưu có chứa những sự thật cứng ngắc về Hồi giáo, điều đã làm cho người Hồi giáo trên khắp thế giới khó chịu.

Thay vì vậy, cha tin rằng “tốt hơn là có một sự đối thoại, cho dù chúng ta không tin chắc lắm về những gì họ nói,” vì nó “luôn luôn tốt đẹp khi xây cây cầu đối thoại này.”

An ninh
An ninh sẽ vô cùng chặt chẽ trong suốt chuyến viếng thăm. Chỉ một tuần trước khi Đức Thánh Cha đến, ISIS đã tấn công trở lại, lần này giết chết ít nhất một cảnh sát, sau khi các chiến binh jihad mở cuộc đấu súng tại một trạm kiểm soát gần Tu viện Thánh Catherine ở nam Sinai của Ai-cập — một trong những tu viện Ki-tô giáo cổ xưa nhất trên thế giới.

“Mọi việc đều nằm trong tay của Chúa,” Cha Greiche nói. “Chính phủ đang làm cách tốt nhất để giúp chuyến viếng thăm được thành công.
“An ninh cho Đức Thánh Cha sẽ rất tốt.”
Edward Pentin là ký giả ở Roma của Register.

[Nguồn: ncregister]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét