Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Phỏng vấn dành riêng: Phát ngôn viên Giáo hội Cốp-tíc ở Ai-cập nói trước chuyến thăm của giáo hoàng

Phỏng vấn dành riêng: Phát ngôn viên Giáo hội Cốp-tíc ở Ai-cập nói trước chuyến thăm của giáo hoàng

21 tháng Tư, 2017
Phỏng vấn dành riêng: Phát ngôn viên Giáo hội Cốp-tíc ở Ai-cập nói trước chuyến thăm của giáo hoàng
Le père Rafic Greiche © YouTube/ CBN

“Sau vụ đánh bom kép hôm Chúa nhật Lễ Lá, chuyến viếng thăm của giáo hoàng lại hướng theo một quan điểm khác,” phát ngôn viên Cốp-tíc nói

VATICAN — Trước chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxico đến Ai-cập ngày 28 và 29, I.Media đã phỏng vấn Cha Rafic Greiche, phát ngôn viên của Giáo hội Công giáo Cốp-tíc Ai-cập, về những mong chờ và bối cảnh của chuyến viếng thăm lịch sử này.
I.MEDIA: Những gì đang là nguy hiểm cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng Phanxico đến Cairo ngày 28 và 29 tháng Tư?
Cha Rafic Greiche: Trước vụ đánh bom kép hôm Chúa nhật Lễ Lá, mục đích của chuyến đi là đến thăm Ai-cập, gặp gỡ Đức Thượng phụ Tawadros II, Đức Imam Al-Tayeb, Chủ tịch của Al-Sissi, và Giáo hội Cốp-tíc, tuy nhiên, chuyến đi này lại hướng theo một quan điểm khác: Đức Giáo hoàng vẫn quyết định đi, có nghĩa là ngài không bị hăm dọa bởi những vụ nổ bom. Chúng ta đã nhìn thấy một vị giáo hoàng dũng cảm, cùng hiệp nhất với người dân và Giáo hội ở Ai-cập. Đặc biệt với người Cốp-tíc là những đích ngắm, nhưng cũng với toàn thể người Ai-cập.
Vì thế chúng tôi mong chờ một thông điệp hòa bình và hiệp nhất, nhưng cũng là một thông điệp của hy vọng. Chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng đặc biệt rất quan trọng cho quốc gia và cho Giáo hội. Ai-cập, phải thể hiện cho thấy bản chất thật của nó bất kể những vụ tấn công.

I.MEDIA: Đức Giáo hoàng Phanxico đến Ai-cập 17 năm sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II. Ngài thấy có những sự phát triển nào?
Cha Rafic Greiche: Trong bối cản hiện tại, có rất nhiều thay đổi trong trạng thái tâm lý của người Ai-cập không thuộc Ki-tô giáo. Điều này vô cùng đúng khi người Ki-tô hữu là một lực lượng rất quan trọng trong cuộc cách mạng 30 tháng Sáu, 2013, lật đổ chính phủ Hồi giáo của Mohamed Morsi và nhóm Huynh đệ Hồi giáo. Từ đó, người Ki-tô hữu được quan tâm rất nhiều, cho dù chủ nghĩa khủng bố tiếp tục. Những kẻ khủng bố đang nhắm vào người Ki-tô hữu vì sự đoàn kết của họ với cuộc cách mạng ngày 30 tháng Sáu.
Sau hai vụ đánh bom tại Tanta và Alexandria, người Hồi giáo đã đến chia buồn, tham dự lễ tang, và nói rằng “đây không phải là người Hồi giáo.” Chúng tôi cảm nhận một sự thay đổi tích cực. Trước đây, người Hồi giáo từ chối tiếp xúc với người Ki-tô hữu vì bài diễn thuyết của Salafist thuộc nhóm Huynh đệ Hồi giáo trong các đền thờ. Ngày nay, sự nghi ngờ người Ki-tô hữu đã biến mất.

I.MEDIA: Giáo hội Công giáo ở Ai-cập có bị Chính thống giáo lãng quên?
Cha Rafic Greiche: Ở Ai-cập, có bảy Giáo hội Công giáo Đông phương: Công giáo Cốp-tíc, chiếm đại đa số; Công giáo Melkite, Công giáo Maronite, Công giáo Assyria, Công giáo Chaldea, Công giáo Armenia và Công giáo La-tinh. Tổng cộng, người Công giáo chiếm con số 300.000 trong một biển 17 đến 18 triệu người Chính thống Cốp-tíc, và số còn lại ở Ai-cập là người Hồi giáo. Họ là đoàn chiên bé nhỏ mà Chúa Giê-su nói đến. Giáo hội Công giáo hiện diện trong nhiều môi trường khác nhau: trường học, các hội bác ái, giới trẻ. Chúng tôi cũng có những chủng viện.
Nhưng chúng ta không thể nói rằng người Ki-tô hữu bị cô lập hay bị lãng quên bởi Vatican hay Đức Giáo hoàng. Khi Đức Giáo hoàng đến với chúng tôi, chúng tôi thấy đó là một dấu chỉ đặc biệt của sự yêu thương.

I.MEDIA: Những mong chờ của người Ki-tô hữu liên quan đến Tổng thống Al-Sissi và Đức Đại Giáo chủ Imam El-Tayeb?
Cha Rafic Greiche: Tổng thống Al-Sissi nói trong nhiều dịp khác nhau rằng ông yêu quý người Ki-tô hữu và muốn người Ki-tô hữu và người Hồi giáo Ai-cập được đối xử công bằng như nhau.
Còn về Đức Đại Giáo chủ Imam, gần đây ngài gặp gỡ với Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn. Cho dù những sự trao đổi này có không sinh hoa trái đột ngột, thì những sự gặp gỡ như vậy đã bắt đầu một sự đối thoại xây dựng giữa hai bên.

[Nguồn: aleteia]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét