Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Vị linh mục khuyến khích các bác tài hãy ‘thương xót trên đường’

Vị linh mục khuyến khích các bác tài hãy ‘thương xót trên đường’


Father José Aumenté presents Pope Francis with a reflective vest of the Spanish bishops' highway ministry. Photo courtesy of Fr. José Aumenté.

Cha José Aumenté giới thiệu cho Đức Thánh Cha Phanxico một cái áo khoác phản quang của nhóm thừa tác vụ đường cao tốc của các giám mục Tây ban nha. Ảnh của cha José Aumenté.
Blanca Ruiz
Madrid, Tây ban nha, 22 tháng 7, 2016 / 12:02 sáng (CNA/EWTN News).- Khi các bác tài xế vào mùa du lịch trên các con đường ở Mỹ và Châu Âu trong mùa hè, một vị  linh mục ở Tây ban nha đang dựng lên ‘thừa tác vụ cao tốc’ của cha để cổ vũ sự an toàn và quan tâm đến những người dành hầu hết cuộc đời trên 4 bánh xe.
Cha José Aumenté  là người đứng đầu nhóm thừa tác vụ cao tốc của các giám mục Tây ban nha, nhóm đã được bắt đầu sau khi một linh mục được một tài xế xe tải giúp đỡ trong đêm Giáng sinh năm 1962.
“Một linh mục phải đi từ thành phố này sang thành phố khác mà không có xe. Một bác tài xế xe tải dừng lại giúp cha và trên đường đi bác tài kể cho cha nghe về cuộc sống của bác, cực nhọc biết bao khi phải ở trên đường suốt mọi lúc, và ngay cả trong một ngày đặc biệt như ngày Giáng sinh này bác cũng không thể dùng bữa tối với gia đình chỉ vì một rủi ro trong chuyến đi,” Cha Aumenté kể với CNA.
Chuyện này gây ấn tượng mạnh cho vị linh mục, ngài sau đó khởi xướng thừa tác vụ đường cao tốc và được hội đồng giám mục Tây ban nha chấp nhận năm 1968, và hiện nay được trao phó cho cha Aumenté.
Năm nay thừa tác vụ đường cao tốc được kết nối với Năm Lòng thương xót dưới chủ đề “Phúc cho ai có lòng thương xót,” tiếp cận tới tất cả những ai với cuộc sống trên những con đường: các bác tài xế xe tải là đặc biệt nhất, cũng như những tài xế taxi, xe buýt, hay xe cứu thương.
Thông điệp này cũng được gửi tới những người “dành một phần thời gian tốt đẹp của họ sau tay lái vì công việc, sự cần thiết, hay đi nghỉ mát. Kể cả những người chạy xe mô-tô hay xe đạp, và người đi bộ, tất cả những người cách này hay cách khác phải sử dụng những con đường công cộng.”
Người ta đã nhìn thấy việc này trong một lần chúc lành mới đây của cha Aumenté dành cho một xe tải đầu kéo ở Albacete.
“Hôm đó là ngày rất đẹp trời vì gia đình cùng đi vời người tài xế. Họ lên ca-bin, nó là một nơi đặc biệt cho họ. Tôi chúc lành cho xe tải với nước thánh và tặng cho họ một thẻ thánh của Thánh Christopher trên đó có lời cầu nguyện cho các bác tài,” vị linh mục giải thích.
Thừa tác vụ đường cao tốc cũng chăm sóc cho những người đau khổ vì bị mất người thân yêu trong các tai nạn xe, cũng như những người bị thương trong các tai nạn. Năm ngoái, gần 2000 người đã chết trong các tai nạn xe ở Tây ban nha, 400 người trong số đó là người đi bộ.
Thừa tác vụ cũng dâng một lễ vào tháng Mười Một để tưởng nhớ những người đã chết trên đường; một ngày khác được dành vào tháng Năm để an ủi những thành viên trong các gia đình và những người với cuộc sống bị xáo trộn vì tai nạn.
Với hàng triệu chuyến đi vào mỗi dịp hè trên khắp thế giới, cha Aumenté khuyến khích các bác tài xế hãy “thương xót ở trên đường.”
“Tất cả chúng ta đã lái xe và lăng mạ các tài xế khác về cách lái xe tệ hại của họ. Vì thế điều quan trọng là bạn phải biết rằng khi bạn ngồi trong một cái xe trên đường, bạn phải biết nhường đường và thương xót.”
“Thực hiện các mối phúc thương hồn và xác của lòng thương xót cũng có lợi cho cả người thực hiện, và trong trường hợp sử dụng xe hơi làm cho họ có cơ hội để thực hiện những mối phúc đó,” ngài nói.
Cha cũng động viên tận dụng thời gian đi trên các chuyến đi để cầu nguyện, và nhắc lại lời của Chân phước Phaolo VI: “hãy tận hưởng cuộc sống khi các con ở trên đường và hãy mừng vui lên trong Chúa khi các con nhìn thấy một tháp chuông nhà thờ vươn lên trên một thành phố.”

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét