Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Bắt nghi phạm khủng bố Vatican và đại sứ quán Israel

Bắt nghi phạm trong địa điểm mục tiêu khủng bố được xác định nhằm chống lại Vatican và đại sứ quán Israel

St. Peter's Basilica. Credit: Lisa Cancade Hackett via flickr (CC BY-SA 2.0).
Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô. Ảnh: Lisa Cancade Hackett qua flickr (CC BY-SA 2.0).
Vatican City, 29 tháng 4, 2016 / 02:44 chiều (CNA/EWTN News).- Hôm thứ Năm cảnh sát Ý đã bắt giữ 4 người và phát giấy truy nã 2 người khác  bị tình nghi có âm mưu liên quan với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Một trong những kẻ tình nghi bị bắt giữ được báo cáo đã chọn địa điểm tấn công vào Vatican và Đại sứ quán Isreal ở Roma.
Các nhà chức trách cho hay nghi phạm Abderrahim Moutahrrick theo báo cáo đã nhận được một tin nhắn qua WhatsApp từ địa giới kiểm soát của ISIS có nội dung: “Chào người anh emAbderrahim, tôi gửi cho anh … bài thơ bom … hãy tuân theo lãnh tụ và tấn ông,” có thể hàm ý nói tới lãnh tụ ISIS là Abu Bakr al-Baghdadi. Moutahrrick được các nhà chức trách xác định sinh ở Morocco nhưng hiện đang cư trú ở Ý.
Moutahrrick cũng khai báo một nghi phạm 23 tuổi sinh cùng quê Morocco tên là Abderrahmane Khachia nói rằng: “Tao muốn đập Israel ở Rome.”
Theo Reuters, bản dịch lại của cuộc đối thoại trên băng ghi âm giữa 3 nghi phạm và cũng có trong lệnh truy nã đều đề cập đến 1 vụ tấn công nhắm vào Vatican.
“Tao thề tao sẽ là người đầu tiên tấn công bọn chúng ở nước Ý này trong cuộc thánh chiến, tao thề tao sẽ tấn công nó, theo ý định của Thiên Chúa ở Vatican,” một nghi phạm bị bắt giữ được cho rằng đã nói lời này trong băng ghi âm với một nghi phạm khác vẫn còn đang lẩn trốn.
Những vụ bắt giữ khác trong những lần điều tra gần đây gồm một cặp vợ chồng người Ý-Morocco đã sang Syria để gia nhập ISIS năm ngoái. Mohamed Koraichi, người chồng, được xác định là một trong những người mà Moutahrrick đã nhận lệnh.
Các nhà chức trách cho các phóng viên biết Moutahrrick cũng đã có kế hoạch mua vũ khí từ một tay môi giới người Albani ở Ý, và qua người môi giới này hắn tiết lộ ý định muốn tấn công Vatican, cũng như kế hoạch của hắn đưa vợ và hai đứa con nhỏ sang lãnh địa của ISIS ở Syria.
Công tố viên vụ án, Maurizio Romanelli thành phố Milan, nói với thông tấn xã Ý ANSA rằng cuộc điều tra gần đây rất khác ở chỗ nó tiết lộ không chỉ những đe dọa chung chung nhưng là những địa điểm rõ ràng nhằm vào những cá nhân cụ thể trên mảnh đất Ý và Vatican. Tuy nhiên, ông cho biết những đe dọa đó chưa thực hiện được thì các nhà chức trách đã nhanh chóng thực hiện các cuộc bắt giữ.
Ông nói, "Roma thu hút sự chú ý vì đây là một điểm đến của các khách hành hương Ki-tô giáo.”
Từ trước, Ý vẫn chưa bị những vụ tấn công khủng bố lớn như ở Pháp và Bỉ đầu năm nay. Tuy nhiên, giới chức chính quyền vẫn liên tục bắt giữ các nghi phạm nhắm các địa điểm tấn công ở Ý.  
Tháng trước, chính quyền Ý đã bắt giữ một người Somali tị nạn 22 tuổi và lãnh tụ Hồi giáo bị tình nghi lên kế hoạch tấn công Roma.
Thủ tướng Ý Matteo Renzi gửi lời cảm ơn của ông trên Twitter đến các viên chức đã kịp thời hành động và ngăn chặn được những vụ tấn công.


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/04/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét