Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Joe Biden kêu gọi toàn cầu nỗ lực chống lại bệnh ung thư

Tại Vatican, Joe Biden kêu gọi toàn cầu nỗ lực chống lại bệnh ung thư

Joe Biden kêu gọi chống lại ung thư
Đức Thánh Cha Phanxico và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Quốc tế về Y học Tái tạo ở Vatican City, 29 tháng 4, 2016. 
Ảnh: L'Osservatore Romano.
Tường thuật của Elise Harris
Vatican City, 29 tháng 4, 2016 / 09:35 sáng (CNA/EWTN News).- Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Vatican để tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Y học Tái tạo, tại đây ông tỏ lời ca tụng Đức Thánh Cha Phanxico và ủng hộ cho một nỗ lực thúc đẩy toàn cầu tìm ra liệu pháp chữa trị bệnh ung thư.
Biden mở lời trong bài diễn văn của ông bằng việc nhắc lại thời gian tháng 9 năm ngoái khi sang thăm Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha Phanxico an ủi ông vì ông mất đứa con trai cả của mình là Beau đã qua đời mùa hè năm ngoái ở tuổi 46 vì ung thư não.
“Tôi cầu chúc cho các cha mẹ đang đau buồn, anh em, chị em, người mẹ, người cha sẽ được ơn phúc từ những lời của ngài, những cầu nguyện của ngài, và sự hiện diện của ngài. Ngài cho chúng ta thêm nhiều an ủi hơn đến mức thậm chí chính ngài, tôi nghĩ rằng, về sau ngài mới hiểu,” Biden nói và tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha về thời gian và lòng quảng đại của ngài.
Những gì gia đình đã trải qua tấn bi kịch là con đường đức tin “có thể biến cái mất mát thành niềm hy vọng,” Phó Tổng thống nói, nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha Phanxico “đã ban tặng sự hy vọng cho quá nhiều người trên khắp thế giới với những lời nói mạnh mẽ của ngài và tính cách khiêm nhường của ngài.”
Ông cảm ơn những người tham dự về “sự kiên trì” của họ trong việc tìm kiếm cách chữa trị và những liệu pháp tốt hơn cho các căn bệnh hiếm gặp và ung thư, và ông nhấn mạnh với sự tự tin rằng “chúng ta đang đứng trên đỉnh của những thay đổi khoa học kỹ thuật chưa từng có” trong lĩnh vực này.
Phó Tổng thống Biden đã đọc bài diễn văn chủ đạo dài 25 phút trong ngày thứ 2 của Hội nghị diễn ra từ 28 - 30 tháng 4 tại Vatican với chủ đề “Những chân trời tế bào gốc: Những ảnh hưởng của Khoa học, Kỹ thuật, Thông tin và Truyền thông đối với Xã hội.”
Hội nghị tập trung các nhà khoa học, các bác sĩ, bệnh nhân, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà hảo tâm và những nhân viên chính phủ để thảo luận về những lựa chọn trong cách chữa trị trong đó gồm những hình thức khác nhau của liệu pháp thay tế bào gốc, đặc biệt sử dụng những tế bào gốc của người lớn.
Hội nghị được đồng tài trợ bởi Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn hóa và Quỹ Nguồn gốc sự sống có trụ sở ở Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận trụ sở ở New York được thành lập để cổ vũ cho những phương pháp điều trị bằng cách sử dụng các tế bào gốc của người lớn.
Đây là Hội nghị thứ 3 được tổ chức ở Vatican về Y học Tái tạo, lần đầu năm 2011, và lần thứ hai năm 2013.
Ông Biden hiện diện với tư cách khách VIP của Hội nghị là một phần trong chiến dịch “phóng phi thuyền” cho liệu pháp điều trị ung thư. Đây là chiến dịch ông công bố tháng 10 năm ngoái cùng thời điểm ông cho biết ông sẽ không tham gia tranh cử tổng thống.
Bài diễn văn của Phó Tổng thống tại Vatican đánh dấu điểm dừng gần nhất của ông trong chuyến đi. Chuyến đi này cũng đưa ông đến Đại học Duke, Đại học Pennsylvania, và Đại học Johns Hopkins.
Trong buổi họp báo ngày 26 tháng 4 về Hội nghị Thượng đỉnh Vatican, Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Văn hóa, nhấn mạnh rằng sự hiện diện của ông Biden “không mang nghĩa chính trị thuần túy, nhưng nó mang tính chính trị theo nghĩa cao đẹp.”
Biden, ông nhận mình là một người Công giáo Roma ngoại trừ việc ông ủng hộ chính trị cho các vấn đề chống lại giáo huấn của Giáo Hội như phá thai và “hôn nhân” đồng tính, đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Đức Thánh Cha Phanxico sau bài phát biểu.
Đức Thánh Cha cũng đọc một bài diễn văn sau ông Biden, nhấn mạnh về những đòi hỏi phát triển ý thức rộng lớn hơn về sự cảm thông khi theo đuổi những liệu pháp điều trị bệnh ung thư và những căn bệnh hiếm gặp khác, cũng như những đòi hỏi phải bảo đảm rằng tất cả mọi người, kể cả những người ở các quốc gia đang phát triển, phải được hưởng sự chăm sóc tiên tiến và chất lượng này.
Trong diễn văn của mình, Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh về nguyên nhân để có được “những phát hiện không thể hình dung nổi” trong cuộc chiến tìm liệu pháp chống với  bệnh ung thư, thậm chí so sánh với 5 năm trước đây.
Ông nhắc lại “cuộc chiến chống ung thư” của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon mà từ đó đã đẩy mạnh những đầu tư vào nghiên cứu khoa học, các trung tâm y khoa và các bác sĩ đã làm việc không mệt mỏi để làm chậm lại sự lan rộng của ung thư.
Ông nói, nhiều nhóm khoa học và y khoa khác nhau đang bắt đầu hợp tác với nhau, và trước đây chưa hề có điều này. Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm.
“Mục tiêu của chúng tôi ở Hoa Kỳ là phải thực hiện được trong 5 năm tới thay vì phải mất thêm một thập kỷ nữa, nhưng đó phải là công việc của tất cả chúng ta,” ông nói, và ông kêu gọi “một trách nhiệm quốc tế” để đẩy lùi bệnh ung thư và những cái chết liên quan đến căn bệnh này.
Những liệu pháp điều trị tuyệt vời này “không chỉ dành cho những người được ưu tiên và những người quyền thế, nó phải dành cho tất cả mọi người,” ông nói, và khuyến khích các chính phủ và những nhà hảo tâm đầu tư vào nghiên cứu, chia sẻ dữ liệu và các liệu pháp điều trị để cải thiện kết quả cho bệnh nhân.
Ông nói, ung thư “không phải là một vấn đề thuộc quốc gia, nó là một vấn đề thuộc quốc tế, nó là một vấn đề của nhân loại,” và khuyến khích những người tham dự sử dụng tài trí của mình để  làm mọi việc “tốt đẹp hơn lên một chút”, cũng như an ủi và chữa trị cho những ai “đang kinh hãi và cần giúp đỡ.”

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/04/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét