Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Đức Thánh Cha với giới trẻ: Hãy đứng dậy trên đôi chân của mình

Đức Thánh Cha với giới trẻ: Hãy đứng dậy trên đôi chân của mình

Trong Thánh Lễ Năm Thánh dành cho giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc nhở các bạn trẻ đừng để mình lẩn quẩn trong vòng trần tục tầm thường
24 tháng 4, 2016
Đức Thánh Cha Hãy đứng trên đôi chân mình
WIKIMEDIA COMMONS - Jeffrey Bruno
Hãy luôn nhớ rằng Thiên Chúa là bạn của các con, thậm chí khi các con làm cho Ngài buồn. Do vậy, đừng lo lắng nếu các con vấp ngã, hãy đứng dậy và bắt đầu lại từ đầu.
Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh điều này trong Thánh Lễ Năm Thánh dành cho giới trẻ sáng nay, ngài nhắc nhở các bạn trẻ rằng Đức Ki-tô rất trung tín với các bạn của Người và luôn luôn tin tưởng họ.
“Ngay cả khi các con làm Người buồn và quay lưng lại với Người, Chúa Giê-su vẫn muốn những điều tốt đẹp nhất cho các con và luôn ở sát bên các con; Người tin tưởng vào các con còn hơn là các con tin vào chính bản thân mình.
Đức Thánh Cha nói đây là một minh chứng cho tình yêu đích thực mà Chúa Giê-su dạy chúng ta. “Điều này hết sức quan trọng! Vì mối đe dọa lớn nhất cho tuổi phát triển lành mạnh xuất phát từ suy nghĩ cho rằng chẳng ai quan tâm đến mình – và đó luôn là một điều rất đáng buồn – và từ cảm giác rằng chúng ta hoàn toàn bị cô đơn. Nhưng ngược lại, Đức Ki-tô luôn luôn đồng hành với các con và Người rất hạnh phúc được ở với các con.”
Sau đó Đức Thánh Cho cho các bạn thiếu niên một số lời khuyên hữu ích trong những giai đoạn khó khăn.
Lời khuyên hữu ích: Hãy đứng dậy
“Khi tình yêu trở nên khó khăn, khi khó có thể nói không với một điều gì sai trái, hãy ngước nhìn lên Đức Giê-su trên cây Thập Giá, ôm lấy Thập Giá và đừng buông khỏi vòng tay của Người. Người sẽ vực dậy tâm hồn các con, và sẽ nâng chúng con đứng dậy bất cứ khi nào các con vấp ngã. Trong suốt cuộc đời mỗi người chúng ta sẽ vấp ngã rất nhiều lần, vì chúng ta là các tội nhân, chúng ta rất yếu đuối. Nhưng bàn tay của Thiên Chúa luôn luôn sẵn sàng nâng chúng ta dậy. Đức Giê-su muốn chúng ta hãy đứng thẳng trên đôi chân của mình! Hãy nghĩ đến câu mệnh lệnh rất đẹp của Chúa Giê-su cho người bại liệt: ‘Hãy đứng dậy!’”
Đức Phanxico tiếp tục, “Thiên Chúa tạo dựng chúng ta đứng trên đôi chân. Có một bài hát rất hay mà những người leo núi hát lên khi họ đang leo. Nội dung bài hát như vầy: ‘Khi leo núi, điều quan trọng không phải là cố để không bị té ngã, nhưng là cố không để không bị ngã giống như lần đầu!” Hãy can đảm đứng dậy, hãy để Đức Giê-su nâng các con dậy. Và bàn tay Người thường được thể hiện qua bàn tay của một người bạn, bàn tay của cha mẹ, qua bàn tay của những người dẫn dắt các con trong suốt cuộc đời. Chính Giê-su hiện diện trong những người đó. Vậy Hãy Đứng Dậy! Thiên Chúa muốn chúng ta luôn phải đứng, phải đứng vững trên đôi chân của mình!”
Đức Thánh Cha hỏi các bạn trẻ: “Trước lời mời gọi làm môn đệ của Giê-su, các con có sẵn sàng thưa vâng không? Các con có muốn trở thành những người bạn trung tín của Người không? Đức Thánh Cha lưu ý rằng những người bạn thật sự của Đức Giê-su vượt lên trên tất cả bằng một tình yêu đích thực, không phải là tình yêu ‘bánh vẽ’, nhưng là một tình yêu rạng ngời thể hiện qua cách sống, qua những hành động của họ.
Ngài nói, “Những ai không có tình yêu chân thành và đích thực chỉ là những người nói về tình yêu như các diễn viên trong ca kịch, một tình yêu giả dối.” Kêu mời các bạn trẻ hãy trải nghiệm tình yêu của Giê-su, Đức Phanxico thúc giục các bạn hãy học từ chính Giê-su, vì Lời Người dạy chúng ta cách yêu.
Đừng chấp nhận để mình luẩn quẩn trong vòng trần tục tầm thường
Đức Thánh Cha nhấn mạnh, mỗi ngày chúng ta phải cam kết học cách yêu, đây là một nỗ lực rất đẹp, nhưng không hề dễ và đòi hỏi nhiều cố gắng.
Hãy nhìn xem Thiên Chúa, không ai có tính hào phóng hơn Người. Chúng ta nhận được quá nhiều ân sủng nơi Người, và mỗi ngày chúng ta đều phải cảm ơn Người … Cho Cha hỏi các con một câu, mỗi ngày các con có cảm tạ Thiên Chúa không? Thậm chí nếu chúng ta có quên đi nữa, Người cũng không bao giờ quên rằng mỗi ngày Người lại ban cho chúng ta một quà tặng đặc biệt nào đó. Đó không phải là một món quà vật chất, không phải là thứ gì đó có thể sờ mó được mà chúng ta có thể sử dụng, nhưng là một món quà lớn hơn thế nhiều, một món quà cho cả đời người. Vậy Thiên Chúa cho chúng ta món quà gì? Người ban tặng cho chúng ta Tình bạn trung tín của Người, và Người không bao giờ đòi  lại.
Đức Thánh Cha cũng thừa nhận rằng ở độ tuổi này của các bạn trẻ, các bạn cảm thấy một khao khát tự do mãnh liệt.
“Đừng để mình luẩn quẩn trong vòng trần tục tầm thường với thái độ “buông mình xuôi theo dòng chảy cuộc đời đơn giản,” hay với thái độ hài lòng chấp nhận đời sống vật chất phàm tục. Đừng tin lời những ai cố gắng làm các con bị lạc lối mất định hướng khi đi tìm kho báu quý giá, đó là chính các con, với những lời mê hoặc rằng cuộc sống chỉ đẹp khi các con sở hữu được nhiều của cải vật chất.”
Đức Thánh Cha giải thích rằng Tình yêu là một món quà nhưng không của một trái tim rộng mờ. Nó là “một trách nhiệm, nhưng là một trách nhiệm cao đẹp kéo dài suốt cuộc đời; đó là một công việc thường nhật  cho những ai có thể đạt được những ước mơ cao vời!”
“Buồn thay cho những ai không biết ước mơ, không dám ước mơ! Nếu ai đang ở trong độ tuổi của các con mà không thể có ước mơ, những bạn đó đã bước vào tuổi về hưu … đây là điều thật tệ.”
Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ rằng họ sẽ làm được những điều kỳ diệu nếu họ biết chuẩn bị tốt, bắt đầu ngay từ bây giờ, bằng cách sống trọn vẹn ý nghĩa của tuổi trẻ và với tất cả những ân ban cho tuổi trẻ và không sợ những gian nan.
“Hãy trở nên như những nhà vô địch thể thao, những người đạt được các thành tích cao nhờ những nỗ lực và rèn luyện thầm lặng hàng ngày,” ngài khuyên các bạn trẻ: “Hãy biến những chương trình hành động mỗi ngày của các con thành những tác phẩm của Lòng nhân ái. Thực hành một cách hăng say, để các con sẽ trở nên những người vô địch của cuộc đời, những nhà vô địch tình yêu! Bằng cách này mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Chúa Giê-su. Bằng cách này các con sẽ có một thẻ đóng ấn của người Ki-tô hữu. Và cha hứa với các con: niềm vui của các con sẽ trở nên viên mãn.”
Sau phần kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha cũng thúc giục các bạn trẻ hãy cùng đồng tâm với nhau để “bước tới với lòng dũng cảm!”


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/04/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét